Việt Nam tiếp tục thử nghiệm đợt 2 tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên chuột

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến tháng 6 tới Việt Nam sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm vắc-xin Covid-19 lần 2 trên chuột.

Sức khỏe đời sống đưa tin, Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2. Dự kiến, đợt thử nghiệm sẽ được tiến hành trong đầu tháng 6 trên chuột.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty TNHH vắc xin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế, cho biết, trong vài ngày nữa nhóm nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin đợt 2. 

"Đến nay, những đợt thử nghiệm đầu tiên đối với chuột đã cho ra những kết quả hứa hẹn. Thử nghiệm trên người sẽ cần thời gian lâu hơn, bởi tình hình cụ thể rất khác với những gì chúng ta từng thấy, hiện tại chưa thể chắc chắn quá trình thử nghiệm lâm sàng sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu", ông Đạt chia sẻ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin trên Dân Việt, đến nay, Việt Nam có 4 đơn vị cũng đang nghiên cứu vắc-xin phòng chống Covid-19 nhưng VABIOTECH là đơn vị đầu tiên thử nghiệm trên chuột và thu được các kết quả ban đầu rất khả quan.

Hiện trên thế giới có khoảng 100 nhà phát triển và sản xuất đang cùng nghiên cứu phát triển vắc xin ở giai đọan thử nghiệm trên động vật tương tự Việt Nam, có 8 nhà sản xuất đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. Nước ta đang theo dõi kết quả thử nghiệm của 8 nhà sản xuất này, nếu đạt hiệu quả và độ an toàn, các nhà nghiên cứu cũng xem xét để tiến hành bước đi tương tự.

Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 1, Việt Nam lần đầu tiếp nhận những ca bệnh nhiễm Covid-19 trở về từ Trung Quốc. Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu khoa học của VABIOTECH phối hợp với Đại học Bristol (Anh) đã bắt tay vào nghiên cứu vắc-xin điều trị Covid-19.

Ngày 26/4 vừa qua, đã có 50 con chuột được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 và cho kết quả khá khả quan. Hiện đàn chuột vẫn đang khỏe mạnh và mẫu máu được gửi qua Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chờ kết quả đánh giá. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn