Việt Nam vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Một nam thanh niên 25 tuổi ở Đà Nẵng được xác định mắc bệnh do virus Zika. Căn bệnh này có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết.

Kinh tế đô thị đưa tin, chiều 25/5, theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Đó là trường hợp bệnh nhân nam, 25 tuổi, ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa, đến nay, cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Theo Bộ Y tế, bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, TP phía Nam trong các năm gần đây.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo VnExpress, virus Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch hoặc không phát triển dẫn đến khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

Theo Cục Y tế Dự phòng, thời gian ủ bệnh do virus Zika không rõ ràng, có thể là một vài ngày. Triệu chứng tương tự như nhiễm trùng do các virus khác như sốt xuất huyết, bao gồm sốt, nổi ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp và đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Các triệu chứng này thường nhẹ và kéo dài 2-7 ngày.

Hiện nay, thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố. Trong đó, 3 tử vong đã tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh. Trong những tuần gần đây, số mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn