Cảm động với lời tiễn biệt của người chồng dành cho vợ quá cố

( PHUNUTODAY ) - Sinh ly từ biệt là chuyện đương nhiên của đời người. Biết vậy nhưng sao giây phút chia ly vẫn khiến tim người ta đau đến thế!

 Lê đôi chân tập tễnh bước vào căn phòng nơi người vợ mà mình đã cùng gắn bó suốt 60 năm trời, giờ đang nhắm khẽ đôi mắt bên trong chiếc quan tài màu xám bằng thép đặt bên dưới dải đèn màu. Chiếc nắp được kéo ra một nửa, những bông hoa và những rải ruy băng đặt bên trên.

Người đàn ông cố bước đến gần hơn, ông cúi xuống, đôi tay run lẩy bẩy cố vịn vào chiếc gậy chống màu nâu sẫm, ông cúi xuống và hôn lên đôi môi người vợ quá cố.

Ông thều thào: “Tôi biết bà không nghe thấy giọng của tôi, nhưng tôi yêu bà”. Và rồi bỏ sau câu nói, những giọt nước mắt bắt đầu lăn dài trên gương mặt đầy những chấm đồi mồi và làn da nhăn nheo đi vì tuổi già. Vậy là, giờ đây ông đã thật sự phải chia xa với người vợ mà ông đã cùng chung bước suốt 60 năm cuộc đời.

Ông nâng đôi tay bà và vuốt nhẹ mái tóc, ông hỏi những người con của mình: “Bà ấy rất tốt, phải không?”. Họ khẽ gật đầu, và lại khóc.

khuc-biet-ly

Ông cứ ngồi đó, bên chiếc quan tài đặt thi hài của vợ, ngẫm về quá khứ đã qua, hồi tưởng lại những kí ức, những kỉ niệm, niềm vui, hạnh phúc và cả những nỗi buồn mà ông và bà cùng cất chung trong trí nhớ. Đối với ông, bà dường như không chỉ là tri kỉ, là bạn đồng hành, là người sẻ chia ngọt bùi, bà là tất cả của những tháng ngày đã qua. Ông nhớ lại mùi hương bà thường dùng, một tập những danh sách tên tạp hóa được ghi nguệch ngoạc trên giấy, chiếc ghế yêu thích của vợ và những món ăn mà bà thường nấu.

Suốt 5 tiếng đồng hồ, lặng lẽ bên vợ, nhưng thân thể ông dường như đã kiệt quệ vì nỗi đau trong tâm. Hôm nay, người vợ của ông vẫn đang nằm đây, như chìm vào một giấc ngủ trưa hè. Nhưng còn ngày mai, ngày kia và những tháng ngày sau này nữa, ông sẽ phải đối diện với nỗi trống vắng này như thế nào?

Ông và bà đã có những tháng ngày hạnh phúc, nhưng có phải trên đời này không có điều gì là mãi mãi? Như tình yêu này, dù trọn vẹn và ân sâu, như thân thể bà từng rất rạng ngời và tươi sáng. Nhưng rồi tình yêu đẹp của họ cũng sẽ chỉ là những thước phim quay chậm của kí ức về quá khứ, như thần thể bà rồi mai cũng trở về với cát bụi. Chỉ có điều duy nhất được giữ lại, đó chính là những khoảnh khắc trọn vẹn họ đã dành cho nhau được khảm sâu trong tâm trí mỗi người.

Tình yêu có khi là đi theo con người ta suốt đời suốt kiếp, có khi chỉ là những năm tháng ngắn ngủi. Nhưng không quan trọng là bên nhau bao lâu, mà quan trọng nhất là bên nhau thế nào.

Khi yêu nhau ai cũng mong ước một tình yêu dài lâu mãi mãi. Chính vì vậy trong các cuộc kết hôn, người ta thường chúc cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc. Nếu các đôi lứa yêu nhau mà được như vậy, sẽ nhận được rất nhiều lời chúc phúc, sự hâm mộ của những người xung quanh. Còn gì đẹp hơn một tình yêu kéo dài từ thuở thanh xuân cho đến khi mái đầu đã ngả bạc. Vậy nên mới có những lễ kỷ niệm đám cưới bạc, đám cưới vàng, đám cưới kim cương… Những người giữ mãi được ngọn lửa tình yêu tỏa sáng qua nhiều năm tháng, là những người thật sự hạnh phúc.

Song cuộc đời không phải lúc nào cũng như mong ước. Cuộc đời luôn có những tình yêu rồi có lúc phải chấm dứt trong ngậm ngùi ly biệt, trong nhớ thương vô tận, trong sự dùng dằng không dứt, trong nỗi đau dày vò của trái tim. Cuộc tình đi qua, còn gì ở lại, chỉ còn day dứt không nguôi.

Nhưng cũng vì vậy, mà đừng cho rằng một tình yêu viên mãn phải là một tình yêu dài lâu. Điều quan trọng là trong một tình yêu có khi chỉ là ngắn ngủi, chúng ta đã sống hết mình với nhau, đã nhớ thương đến tận cùng thương nhớ, đã trao cho nhau trọn vẹn cả tâm hồn và thể xác, đã dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất. Có một tình yêu như thế, có thể không dài lâu, nhưng chúng ta sẽ không hối tiếc. Và sau này nhìn lại quá khứ, chúng ta có thể tự hào nói rằng: cuộc đời chúng ta đã có một mối tình đẹp, đắm say.

ngay-mua-anh-di

Chúng ta không hối tiếc vì đã yêu và càng không hối tiếc vì yêu nhiều đến thế. Thời gian, năm tháng nào có quan trọng gì, bởi lẽ như một câu ngạn ngữ: “Không có tình yêu nào vĩnh cửu, chỉ có những phút giây vĩnh cửu của tình yêu”. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc bên nhau, cho dù chỉ là ngắn ngủi. Hãy cố gắng ở bên nhau mỗi ngày nhiều hơn nữa và phải sống vì nhau, cho nhau đến tận phút giây chia lìa.

Một tình yêu dài lâu là một tình yêu đẹp. Song một tình yêu đẹp, không nhất thiết phả là một tình yêu dài lâu. Một tình yêu đẹp còn là khi con người ta sống hết lòng với nhau trong những giây phút, dù chỉ là ngắn ngủi bên nhau. Một tình yêu đẹp còn là khi hai con người nhận ra, chúng ta đã sống vì nhau như thế nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn