Sống ở đời có 3 lời nói ít lộc về càng nhiều, nói nhiều thì lộc mất sạch

( PHUNUTODAY ) - Có câu: "3 lời nói ít thì lộc về nhiều, nói nhiều thì lộc mất sạch". Dưới đây là những chia sẻ cụ thể về lời nói để bạn có thể tránh:

Nếu không làm được thì đừng nói

Là cha mẹ, bạn phải tìm hiểu kỹ về những suy nghĩ, hành vi của con cái, tránh để con cái nói ra những lời đao to búa lớn. Là trẻ em và thanh thiếu niên, sẽ không tránh khỏi việc chúng ta tự hào, kiêu căng vì chút thành tích.

IMG_3004

Có rất nhiều người già vừa mở miệng đã nói về việc bạn đưa ra bao nhiêu quyết định ở nơi làm việc, bạn khôn ngoan như thế nào và thể hiện sự tín nhiệm của mình, nói về kinh nghiệm kinh doanh của bạn, nghĩ rằng mình kiếm tiền rất lợi hại.

Càng lớn tuổi thì càng phải thực tế hơn. Điều không làm được thì đừng hứa với người khác, đừng nói trước mặt gia đình, kịp thời nhắc nhở con cái những suy nghĩ và cách làm không thực tế.

Kiến thức nửa vời đừng nói

Nếu hiểu rõ bạn có thể nói, còn chưa nắm vững tốt nhất nên im lăng. Khi một người lớn tuổi, kinh nghiệp sẽ tự nhiên phong phú hơn, nhưng không nên vì vậy mà tự coi mình là người thông suốt tất cả mọi thứ.

Khi người ta già, quan tâm đến người khác là đúng, nhưng sự quan tâm đó phải đúng lúc, thực chất. Không phải lúc nào cũng chia sẻ với những kinh nghiệm mình có. Hầu hết thời gian, bạn cần phải yên tĩnh theo dõi sự thay đổi của câu chuyện, hãy là người ngoài cuộc và biết lắng nghe.

Nếu bạn không ưa lời nói của người khác thì đừng nói

Nên nhớ giữa cha mẹ và con cái đã có khoảng cách, còn có chuyện bất đồng huống hồ là người ngoài.

IMG_3005

Thế nên một người già tốt bụng sẽ không chỉ trỏ vào những người không quen thuộc mà mỉm cười đối diện với nó. Trong gia đình, con dâu, con rể là người khó được người già chấp nhận. Bên ngoài gia đình, sẽ thường phải gặp những kẻ gian ác, nhỏ bé vì chúng ta không biết kinh nghiệm mà họ đã trải qua và lý tưởng sống của họ. Hãy học cách im lặng dù cảm thấy "chướng tai, gai mắt".

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link