Cha mẹ càng chiều chuộng, con cái lớn lên càng sống vô ơn, đây là lý do

( PHUNUTODAY ) - Thực tế đứa trẻ càng được cha mẹ bao bọc quá nhiều thì chúng càng không biết ơn. Thậm chí có trẻ còn nói lời oán giận khiến cha mẹ đau lòng.

Thời nay nhiều bậc cha mẹ đang vô tình nuôi dưỡng “kẻ vong ơn bội nghĩa”, họ đã nỗ lực hết sức nhưng lại sinh ra những đứa con vong ơn, chỉ biết nhận, biết hưởng thụ. Những đứa trẻ như vậy cảm thấy tất cả những gì cha mẹ chúng làm đều là đương nhiên, nếu một ngày cha mẹ không đáp ứng đủ, đứa trẻ sẽ cảm thấy đó là lỗi của cha mẹ và oán trách họ. Đứa trẻ sống mà không biết ơn thì dù có giỏi đến mấy cũng vô dụng.

Biết ơn chính là thái độ sống tích cực, đồng thời cũng là tiền đề dẫn đến thành công của con người.

song-vo-on

Hãy để con tự trải qua những khó khăn trong cuộc sống

Nuôi dưỡng ý thức biết ơn của trẻ em, bắt đầu từ khi còn nhỏ. Ngày nay nhiều cha mẹ đang cưng chiều con quá mức. Trẻ con nếu có dễ dàng những thứ chúng muốn thì chúng chẳng bao giờ trân trọng cả. Chúng cho rằng đó là những thứ mà chúng đang được nhận.

Hình thành thói quen để trẻ biết ơn từ những điều nhỏ nhất

Trong cuộc ống hàng ngày thì trẻ sẽ gặp phải những việc nhỏ, thế nên chúng ta cần nuôi dạy trẻ biết cảm ơn khi còn nhỏ. Biến lòng biết ơn thành một thói quen trong gia đình. Không nhất thiết chỉ nói lời cảm ơn khi nhận được quà mà có thể nói hàng ngày khi nhận được sự giúp đỡ, một lời khen từ cha mẹ, từ mọi người xung quanh trẻ nên nói lời cảm ơn.

Thực hiện giáo dục lòng biết ơn trong một số dịp đặc biệt

Đôi khi thì giáo dục biết ơn từ những dịp đặc biệt. Ví dụ như ông bà hoặc cha mẹ tổ chúc sinh nhật thì trẻ cần học cách biết ơn. Khi trưởng thành chúng hiểu cần nói lời yêu thương, quan tâm đến người thân.

Biết ơn những người xung quanh

Để trẻ biết báo đáp người khác, sau khi trẻ nhận được sự giúp đỡ thì nên nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ mình. Cha mẹ hãy tạo cho con thói quen cảm ơn người khác và cảm ơn sau khi bản thân mình được giúp.

day-con

Đừng chiều con thái quá

Nhiều cha mẹ lúc nào cưng chiều con, từ đó hình thành tính ích kỷ, độc đoán cho đứa trẻ. Cha mẹ cứ yêu thương con cái kiểu này, lâu dần chúng sẽ quen, coi mọi thứ là đương nhiên, tư duy sẽ dần ổn định, theo lẽ tự nhiên, chúng sẽ chỉ cảm ơn những gì cha mẹ đã làm cho mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link