Sống ở đời người có 3 nỗi sợ lớn nhất, đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhân sinh vốn vô thường, đời người ngắn ngủi. Chính vì thế, hãy biết trân trọng những phúc lành cũng như nắm bắt những cơ hội hiếm có trong đời, từ đó sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

Thứ nhất: Sống trong Phúc nhưng lại không biết là Phúc, đó chính là “vô phúc”

Người xưa có câu “Biết đủ thường vui”, người biết đủ thường dễ mãn nguyện chính là người hạnh phúc nhất. Mỗi ngày đều có đồ ăn và thức uống chính là điều hạnh phúc nhất. Thân không bệnh tật, tâm thường an lạc, không vướng muộn phiền đó cũng là một loại hạnh phúc. Có người luôn ở bên, quan tâm và yêu thương mỗi ngày, đó cũng là một loại hạnh phúc.

Empty

Con người ta nhiều lúc thật kỳ lạ, họ cứ sống cả một đời bôn ba ngược xuôi, vì sự tham lam cùng với dục vọng không đáy của mình mà truy cầu mải miết… Đến khi có được hạnh phúc, họ lại không biết trân trọng, bản thân đang ở trong phúc nhưng lại không biết đó là phúc, cứ luôn cho rằng bản thân mình bất hạnh, luôn chịu thiệt thòi, không thể gặp được may mắn trong cuộc sống.

Chỉ đến khi mất đi, họ mới cảm thấy ăn năn và hối tiếc, nhưng đến khi đó thì đã quá muộn màng. Kỳ thực, hạnh phúc luôn luôn hiện hữu ở xung quanh chúng ta, thế nhưng bản thân của chúng ta lại không thể nào nhận ra được. Đến khi nhận ra, hạnh phúc đã rời đi quá xa rồi.

Thứ hai: Kiếm tiền bạt mạng mà không quý trọng sức khỏe

Sống trên đời, tiền bạc vốn là vật ngoài thân, sinh ra không thể mang đến, lúc chết cũng chẳng thể mang đi. Tiền bạc không phải là vạn năng, thế nhưng đối với nhiều người trong xã hội ngày nay, tiền bạc lại không khác gì sinh mệnh của họ.

Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng không ngừng tích lũy tiền bạc. Họ ganh đua nhau, kiếm tiền một cách bạt mạng, làm việc đến quên ăn quên ngủ, thậm chí đánh đổi cả sức khỏe bản thân để đổi lấy sự nghiệp và địa vị cùng những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Đối với mỗi người chúng ta, sinh mệnh chỉ có một lần trong đời và cũng là điều trân quý nhất, dù là thứ gì đi chăng nữa cũng không thể nào đánh đổi được, dù là tiền bạc hay vật chất. Dù cuộc sống này có nhiều tiền đến mấy, danh vọng lẫy lừng ra sao, một khi thân mang đầy bệnh tật thì làm sao sống vui vẻ cho được?

Chính vì thế, sống vì tiền bạc, khổ vì vật chất, chết vì dục vọng, đó chính là những nỗi sợ lớn nhất của đời người.

Empty

Thứ 3: Tài giỏi nhưng bất hiếu, sống giả tạo

Cổ nhân dạy rằng: “Bách thiện hiếu vi tiên”, nếu như không đặt chữ hiếu đứng đầu, đối xử tệ bạc với đấng sinh thành, tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại chỉ toàn là giả dối. Một người thực sự hiếu thuận, trong cuộc sống ắt có thể gặp được nhiều quý nhân, gặp được những người thầy và người bạn quý ở trong đời.

Một người đến lòng cảm ân còn không có thì nói gì đến lễ nghĩa? Một người sống không hiếu thuận với cha mẹ - những người có công sinh thành và dưỡng dục mình - thì làm sao có thể đối xử chân thành với bạn bè và những người xung quanh? Khi kết thân với những người sống bất hiếu sẽ không khác gì chuốc họa vào thân.

Người con sống nhưng không hiếu thuận sẽ bị người khác xa lánh, coi thường; phẩm chất của họ về cơ bản chính là trụy lạc và dễ sa ngã.

Theo:  xevathethao.vn copy link