Sống quá để tâm đến thiên hạ, sẽ rước lấy 3 đại phiền não sau

( PHUNUTODAY ) - Xưa kia, có hai bố con lên đinh đô mua lừa. Nhưng thay vì cưỡi lừa về nhà, tại sao họ lại cõng? Sống quá để tâm đến thiên hạ, sẽ rước lấy 3 đại phiền não sau.

Ngược đời: Người mà lại cõng lừa

Xưa kia, có hai bố con lên đinh đô mua lừa. Khi buôn bán xong xuôi, cả hai bèn ngồi trên lưng lừa về nhà. Bất chợt, có người nhìn thấy liền lên án gay gắt: “Hai cha con nhà này thật quá ngược đãi lừa mà”.

Nghe xong, hai cha con bèn bước xuống và dắt lừa về nhà. Tuy nhiên, một người khác lại nhìn thấy và buông lời cười nhạo: “Hai kẻ ngốc này, có lừa mà không cưỡi.”

167

Người cha bèn để con trai ngồi trên lưng lừa còn mình xuống dắt bộ. Nhưng một người khác thấy vậy, tỏ vẻ không hài lòng: “Con trai nhà này bất hiếu thật, để bố phải vất vả dắt lừa còn mình thì chễm chệ trên lưng con vật”.

Người con chay bèn nhảy xuống, bảo cha lên lưng lừa ngồi. Ngờ đâu, lại một người qua đường nữa lại xuất hiện, cay độc nói: “Ông bố này thật nhẫn tâm, bắt con trai chịu khổ”.

Hai cha con khổ tâm nhìn nhau, cuối cùng quyết định cõng con lừa về nhà.

3 đại phiền não nếu quá để tâm đến miệng lưỡi thiên hạ

166

1. Bạn là người duy nhất chịu thiệt

Nếu quá để tâm đến miệng lưỡi thiên hạ, bạn là người duy nhất chịu thiệt. Chẳng hạn, khi được tư vấn về việc mua cổ phiếu, nếu tỷ giá giảm mạnh, bạn là người duy nhất gánh chịu hậu thiệt hại vì không nghe theo “tiếng gọi con tim”. Chẳng ai đưa ra quyết định chính xác cho cuộc đời bạn ngoài chính bạn, bởi miệng lưỡi thế gian đâu nuôi sống bạn được ngày nào.

2. Đánh mất mục tiêu sống của mình

Có câu nói thế này: Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau. Nên nhớ, nếu quá phụ thuộc vào suy nghĩ của người khác, bạn sẽ không bao giờ có được bản lĩnh thực hiện lý tưởng, hoài bão và ước mơ của chính mình.

3. Không giữ được giá trị đích thực của bản thân

Vốn dĩ, miệng lưỡi không xương, nhưng lại là thứ vũ khí chết người, khiến những suy nghĩ chân thật bị sai lệch, giả dối. Họ có thể nói tốt về bạn khi họ cần và giết chết giá trị của bạn khi bạn đang có những thứ hơn họ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link