Phật dạy: Con người một khi sa chân vào 3 nghiệp chướng sau sẽ chuốc lấy họa sát thân

( PHUNUTODAY ) - Con người sống vô kỷ luật, không biết đâu là giới hạn nên tránh, sẽ sa chân vào 3 nghiệp chướng sau, thậm chí chuốc lấy họa sát thân.

12h

Bị dắt mũi bởi lạc thú

Con người hơn động vật ở chỗ: biết suy nghĩ và lao động. Suy nghĩ sẽ làm ta thêm chín chắn. Lao động sẽ tôi luyện cho ta một bản lĩnh vững vàng. Nếu chỉ biết ăn chơi và hưởng thụ, ký sinh trên lợi ích và công sức của người khác, có nghĩa ta đa đang tự đánh mất giá trị của chính mình, dễ dàng bị quật ngã một thử thách dù nhỏ nhé nhất.

Người thông minh hãy luôn kỷ luật bản thân trước mọi cám dỗ. Con người làm chủ vật chất và hưởng thụ, chứ không phải là nô lệ, bị vật điều khiển và dắt mũi.

Sân si đố kỵ

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi gặp nghịch cảnh không xứng ý toại lòng. Dù bản thân đã cố gắng hết sức, nhưng không được bằng người khác. Thay vì buông lời chỉ trích, dèm pha, dè bỉu thành công của họ, hãy biết nhìn lại bản thân mình. Liệu bạn đã cố gắng và chăm chỉ giống như họ? Hay vốn dĩ con đường bạn chọn là sai lầm, còn người kia lại hành động theo cách thông minh?

Thay vì đố kỵ hãy kỷ luật bản thân. Đừng bận tâm chuyện người khác mà hãy nghiêm khắc với việc của chính mình.

Đánh mất bản thân

Còn nếu buông lỏng chính mình, sẽ rất dễ sa chân vào những chỗ ăn chơi đàn đúm, đàn ca mỹ tửu, yếu đuối trong việc khống chế dục vọng bản thân, làm những việc trái với luân thường đạo lý. Con người sống trong kỷ luật, sẽ phân biệt được đúng sai, biết đâu là điều nên làm, chuyện gì phải tránh. Kỷ luật không phải là cứng nhắc ép bản thân vào khuôn khổ tù túng, mà là nhắc nhở bản thân làm những việc bất nhân bất nghĩa, chẳng thể quay đầu.

Cái giá của sự kỷ luật ít hơn nhiều so với sự hối tiếc

12j

Con người nên ghi nhớ, các giá phải trả cho sự kỷ luật, ít hơn rất nhiều so với sự hối tiếc.  Bạn có thể mất một vài năm của hiện tại để đổi lấy 20, 30 năm hay thậm chí là toàn bộ năm tháng còn lại của cuộc đời mỉm cười trong mãn nguyện.

Ngược lại, sống vô kỷ luật, thả mình trôi nổi trong những thú vui phù phiếm, không lành mạnh, không những lãng phí thời gian sống, mà còn khiến giá trị bản thân xuống dốc trầm trọng.  Thực tế đã chứng minh, người càng thành công, sẽ không ngừng kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân mình. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link