Sốt xuất huyết đang hoành hành: Hà Nội ra quân tổng phun hóa chất diệt muỗi trên toàn địa bàn

( PHUNUTODAY ) - Hà Nội đang là điểm nóng sốt xuất huyết của cả nước khi số mắc mới tăng nhanh chóng mặt. Trước tình hình đó, bắt đầu từ sáng sớm 14/8, trên địa bàn toàn TP Hà Nội sẽ được phun hóa chất diệt muỗi bằng các hệ thống máy phun hóa diệt muỗi trưởng thành.

Như Đời sống Plus đưa tin, máy được huy động từ 9 tỉnh, TP lân cận đưa về Thủ đô.

sot-xuat-huyet-dang-hoanh-hanh-ha-noi-ra-quan-tong-phun-hoa-chat-diet-muoi-tren-toan-dia-ban-1

Phòng chống sốt xuất huyết

Do tình hình sốt xuất huyết đang ngày càng gia tăng, số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ năm 2016 và đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong. Theo lộ trình đến ngày 17/8, toàn thành phố sẽ thực hiện diệt xong bọ gậy tại các gia đình, sau đó triển khai 2 đợt tiếp theo. Đồng thời tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử phạt đối với đơn vị, cá nhân không thực hiện vệ sinh môi trường, phòng bệnh sốt xuất huyết.

Trước đó, Hà Nội có 2 máy công suất lớn với “vòi rồng” phun thuốc đã được huy động đến các ổ dịch lớn để phun thuốc vào ban đêm.

Máy có tầm hoạt động có thể lên tới hơn 2 giờ liên tiếp, "vòi rồng“ có công suất lớn nên có thể phun xa tới cả chục mét. Do vậy, những khu đô thị bỏ hoang, những bãi đất trống tới công trường xây dựng là những nơi "vòi rồng" được phát huy hết khả năng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để “tận diệt” bọ gây, muỗi, loăng quăng là người dân phải chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách lật úp hoặc che đậy kín các dụng cụ chứa nước trong gia đình.

Theo Vietnamnet, trong 10 năm trở lại đây, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội cao nhất rơi vào năm 2009 (16.000 ca) và 2015 (hơn 15.000 ca). Những năm trước, cao điểm dịch thường rơi vào tháng 9-10, nhưng năm nay ngay từ tháng 5 đã bắt đầu tăng mạnh.

Trung bình mỗi ngày BV Bệnh nhiệt đới có 800-1.000 bệnh nhân đến khám, tại BV Đống Đa, con số này khoảng 250-400 bệnh nhân.

Quá tải bệnh nhân, các BV phải huy động toàn nhân lực, triệu tập hết bác sĩ đi học quay trở lại, làm việc 24/24. Phòng của BS cũng được trưng dụng thành phòng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

sot-xuat-huyet-dang-hoanh-hanh-ha-noi-ra-quan-tong-phun-hoa-chat-diet-muoi-tren-toan-dia-ban-2

Hội trường BV Bệnh Nhiệt đới được trưng dụng, kê thêm 20 giường điều trị ban ngày cho các bệnh nhân sốt xuất huyết

BS Phạm Bá Hiền, Phó giám đốc BV Đống Đa cho biết, để tránh quá tải cho khoa Truyền nhiễm, BV đã huy động gần 30 BS ở các khoa, phòng khác đến hỗ trợ, dù vậy nhân viên y tế vẫn phải làm việc tăng 200-300% so với ngày thường, 7-8h tối chưa được về.

Nhiều người vừa trực đêm sáng hôm sau vẫn làm nối ca luôn. Ngay tại khoa Cấp cứu, 2 BS và 3 điều dưỡng đang phải khám 150 bệnh nhân/ngày, trong khi ngày thường chỉ 20-40 người.

"Bữa trưa thường bắt đầu lúc 14h và bữa tối thường sau 22-23h30, có hôm không mệt không nuốt nổi", BS Hiền chia sẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link