Nữ diễn viên - người mẫu tử vong vì viêm phổi và lời nhắn nhủ về căn bệnh này mà ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi. Các bác sĩ đã xác định cô đã bị viêm phổi trong nhiều tuần trước khi tử vong...

Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi. Trong khi nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định, giới chuyên gia cho rằng có thể nữ diễn viên kiêm người mẫu đã bị viêm phổi trong nhiều tuần trước khi tử vong. Mặc dù viêm phổi là căn bệnh vô cùng khó chịu, có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp nhưng hầu hết có thể cải thiện và điều trị khỏi trong một vài tuần.

Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi.

Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi.

Vậy viêm phổi thế nào có thể khiến bạn bị tử vong, nhất là đối với những người trong độ tuổi còn trẻ? Health mới đây đã có cuộc trò chuyện với Tanaya Bhowmick (GS y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Robert Wood Johnson ở New Jersey) để tìm hiểu:

Ai là người có nguy cơ tử vong do viêm phổi?

Viêm phổi có nhiều khả năng gây tử vong nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, người lớn trên 65 tuổi, và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc hệ miễn dịch suy yếu, như người bị ung thư hoặc HIV.

kim-porter-tu-vong-nghi-do-viem-phoi4-1542627480803184838325

Về việc điều trị, bác sĩ cần căn cứ vào từng loại viêm phổi mà mỗi người đã trải qua. Hầu hết bệnh nhân viêm phổi đều được cải thiện sức khỏe trong vòng 1-3 tuần. Nếu bạn dưới 65 tuổi, hệ miễn dịch khỏe mạnh, khả năng chống chọi bệnh tật tốt thì càng sớm khắc phục được bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm phổi có nhiều khả năng gây tử vong nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, người lớn trên 65 tuổi...

Làm thế nào để bệnh nhân viêm phổi trong vùng an toàn?

"Tìm kiếm sự chăm sóc từ bác sĩ là điều quan trọng nhất", TS Bhowmick nói. Bác sĩ có thể xác định loại viêm phổi mà bạn đang bị và tìm hướng điều trị cụ thể. Ví dụ, thuốc kháng sinh chỉ hữu ích đối với viêm phổi do vi khuẩn, trong khi một số người bị nhiễm virus có thể được điều trị tích cực từ thuốc kháng virus.

photo1489474271947-1489474272143-89-0-400-499-crop-1489474361224

Hãy uống nhiều nước trong thời gian bị bệnh và đừng vội vã quay trở lại làm việc hoặc tập thể dục trước khi bạn hoàn toàn hồi phục cơ thể vì nếu không sẽ có nguy cơ cao bị tái phát nhiễm trùng. Bạn cũng nên tiêm phòng chủng ngừa virus gây viêm phổi. Luôn rửa sạch tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tránh xa những người ho, hắt hơi… để tránh lây nhiễm bệnh.

Ho và sự thay đổi về màu sắc đờm

Ho có thể là dấu hiệu triệu chứng sớm của viêm phổi, viêm phế quản hoặc các bệnh phổi khác. Tuy nhiên, với những người bị viêm phổi thì thường ho húng hắng, ho thành cơn và ho có đờm, một số trường hợp có thể bị ho khan.

Ngoài ra, dấu hiệu bị viêm phổi có thể cho bạn biết đó là tình trạng ho có đờm, đờm màu rỉ sắt, đờm màu xanh, vàng, đôi khi có mủ mùi hôi và thối.

Sốt

Sốt cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo cho bạn biết bản thân đang bị bệnh viêm phổi. Sốt có thể thành cơn hoặc liên tục cả ngày kèm theo rét run. Một số trường hợp có sức đề kháng kém như suy giảm miễn dịch, trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính kèm theo có thể sốt cao lên tới 40-41 độ C.

Ngoài việc sốt cao, người bệnh có thể xuất hiện hiện tượng da đỏ lên, nóng ran, tím môi, tím đầu chi hoặc suy hô hấp.

Đau tức ngực và khó thở tăng dần

Tùy thuộc vào từng người bị viêm phổi sẽ có cảm giác đau ngực tại vùng bị tổn thương nhiều hay ít. Bên cạnh đó, tình trạng khó thở nhẹ hoặc nặng như thở nhanh nông, co kéo cơ hô hấp có thể diễn ra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn