Sự khác biệt giữa các bé 'bò rồi biết đi' và 'đi mà không cần bò': Không chỉ là IQ

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình trẻ phát triển, cha mẹ sẽ nhận thấy rằng có một số bé biết bò rồi mới biết đi, nhưng có một số bé 'trốn bò', vậy có sự khác biệt gì giữa các bé?

Nói chung, trước khi trẻ tập đi, trẻ đều bắt đầu từ việc bò, nhưng nhiều trẻ tập đi trực tiếp mà không trải qua giai đoạn tập bò. Với các bé "trốn bò", nhiều bậc cha mẹ tự hào về điều này, cho rằng con mình như vậy là thông minh hơn những em bé khác, và chắc chắn sẽ có nhiều triển vọng khi lớn lên. Điều này có đúng không?

Sự khác biệt giữa các bé bò rồi tập đi và đi mà không bò

Phối hợp khác nhau

Việc bò của em bé đòi hỏi sự vận động của các cơ ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể như cơ lưng, bụng và cơ chân của bé. Tức là trong quá trình bé tập bò, khả năng phối hợp cơ thể của bé sẽ được vận dụng tốt.

Các khả năng giác quan khác nhau

Trẻ bò khi còn nhỏ sẽ có cảm giác giữ thăng bằng tốt hơn, không bị say tàu xe, say sóng hay sợ độ cao khi lớn lên là do hệ thống tiền đình não bộ của trẻ đã được vận động tốt trong quá trình tập bò.

Các mức độ phát triển khác nhau của não bộ

Khi bé tập bò, ngoài việc vận động các cơ trên cơ thể và nâng cao khả năng phối hợp của cơ thể, não bộ của trẻ cũng sẽ được kích thích ở một mức độ nhất định. Não bộ và tiểu não của chúng được vận động tốt hơn so với những đứa trẻ tập đi mà không cần bò.

Vì vậy, nếu con thích bò từ nhỏ, cha mẹ không được nghĩ rằng con không thông minh vì điều này. Đừng nôn nóng mà cho bé tập đi càng sớm càng tốt mà hãy khuyến khích bé bò nhiều hơn để cơ thể được phát huy hết chức năng.

Tuy nhiên, nếu con có học ngay thì bố mẹ cũng không cần quá lo lắng, vì những chênh lệch này có thể được điều chỉnh để giảm khoảng cách trong tương lai.

2

Cách cha mẹ giúp bé tập bò an toàn, phù hợp

Chọn nơi tập bò phù hợp cho bé

Khi bé tập bò, bố mẹ phải chú ý đặt bé trên một số mặt đất tương đối an toàn. Mặt đất bé trườn không được quá gồ ghề sẽ dễ làm tổn thương tay, đầu gối hoặc các bộ phận khác của bé.

Nhưng không nên để mặt sân quá nhẵn, vì bé phối hợp chưa tốt sẽ dễ bị trượt chân gây thương tích. Nếu kinh tế cho phép, tốt nhất bố mẹ nên sắm cho bé một số thảm tập bò được thiết kế chuyên dụng cho việc tập bò cho bé để hỗ trợ bé.

Chú ý để bảo vệ sự an toàn của em bé

Tại khu vực gần trẻ biết bò, cha mẹ cần chú ý cất đi một số vật có góc cạnh, sắc nhọn để tránh trường hợp bé bị trầy xước, va đập trong quá trình bò. Nếu bạn thực sự không thể thu dọn đồ đạc, chẳng hạn như bàn, ghế và đồ đạc, hãy bọc chúng bằng một ít màng bông mềm bảo vệ.

Một số đồ nhỏ và dạng hạt cũng nên được cất đi. Vì bé có thể nghịch và nuốt phải, rất nguy hiểm. Cha mẹ cũng nên chú ý cất các đồ điện trong nhà đi, vì bé có thể cho ngón tay vào chơi vì tò mò, lỡ có tai nạn điện giật thì rất đáng tiếc.

Cho em bé mức độ tự do lớn nhất

Bởi vì một số cha mẹ cảm thấy không tốt cho con mình, ngay khi đứa trẻ bị ngã, họ lập tức đỡ con dậy, điều này thực sự không cần thiết. Chỉ cần bố mẹ có thể chờ đợi một chút và khuyến khích bé tự đứng dậy sẽ rất tốt cho sự phát triển trí não của bé.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link