Chị em truyền tai ăn nhiều tỏi, gừng, nghệ để phòng chống virus corona Covid-19: Chuyên gia lên tiếng

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, nhiều người cho rằng ăn nhiều tỏi, gừng, nghệ có thể phòng chống nhiễm bệnh.

Trong thời điểm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (Covid-19) gây ra đang khiến cả thế giới lo lắng thì trên mạng xã hội, người ta truyền tai nhau vô số cách cách phòng chống dịch bệnh.

Ngoài những biện pháp phòng chống bệnh được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập nơi đông người... cư dân mạng còn thường xuyên chia sẻ thông tin về các bài thuốc phòng bệnh như ăn thật nhiều tỏi, gừng, nghệ.

Theo đó, chúng ta có thể thêm tỏi, gừng, nghệ vào các món ăn hàng ngày. Nhiều người lựa chọn cách ăn tỏi sống, uống thật nhiều bột nghệ, tinh bột nghệ... để tăng sức đề kháng.

Tỏi, gừng, nghệ không chỉ là loại gia vị phổ biến mà còn được coi là thuốc chữa bệnh trong Đông y.

Tỏi có vị cay, tính ấm, đi vào hai kinh tì và vị, có tác dụng trong tiêu hóa, hô hấp, giải độc, trừ đờm, lợi niệu, tẩy giun…

Trong khi đó, gừng cũng có tính ấm, tốt trong các trường hợp cảm mạo, phong hàn, ngạt mũi, nhức đầu, đau đầu, nôn mửa, kích thích tiêu hóa, đầy bụng, trướng bụng, giải độc từ cua cá, chim thú nếu có độc, các loại thịt (trừ thịt lợn vì gừng kỵ thịt lợn) khi ăn vào cơ thể.

Nghệ có công dụng chống lại các vi khuẩn, có tính kháng viêm cực mạnh.

an-toi-gung-nghe-phong-corona-covid-19-01

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các loại thực phẩm này không phải là "thuốc tiên" và chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng tiêu thụ chúng với số lượng lớn có thể giúp con người không bị nhiễm Covid-19.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), dù những thực phẩm này tốt, hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh, có thể tăng cường sức đề kháng nhưng không thể suy diễn công dụng phòng tránh virus corona.

Khi sử dụng quá liều sẽ dẫn tới những tác dụng phụ. Khi đó, bạn có thể không bị nhiễm virus corona nhưng lại mắc các bệnh mãn tính khác mới là điều đáng ngại.

Theo bác sĩ Lại Thanh Hà - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), việc dùng tỏi, gừng cũng cần theo tư vấn của bác sĩ vì khi sử dụng nước tỏi đậm đặc có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn