Sức khỏe nguy kịch, một sản phụ được đỡ đẻ giữa đường rừng núi

( PHUNUTODAY ) - Nhận thấy tình hình sức khỏe của sản phụ chuyển xấu, các bác sĩ quyết định giúp sản phụ vượt cạn ngay giữa đường rừng núi.

Vượt gần 30km đèo dốc giữa vùng rừng núi hoang vu, một nhóm bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã đỡ đẻ thành công khi sức khỏe của mẹ và con bắt đầu rơi vào cơn nguy kịch.

Được biết, sản phụ là chị Vàng Thị D. (bản Sa Lú, xã Chiềng Khửa, Mộc Châu) vì nhà cách xa bệnh viện, cộng thêm tâm lí chủ quan do lần đầu tiên sinh rất dễ nên lần này chị quyết định sinh con tại nhà. Thế nhưng, vào ngày 27/7 vừa qua, chị bắt đầu chuyển dạ và vỡ ối nhưng mãi đến tối 28/7 vẫn chưa sinh được.

Nhận thấy tình hình nguy cấp, gia đình chị liền tức tốc liên lạc với đường dây nóng Bệnh viện đa khoa Mộc Châu để nhờ giúp đỡ. Ngay khi nhận được thông báo của gia đình, một mặt các bác sĩ hướng dẫn cho gia đình cách sơ cứu, mặt khác một nhóm bác sĩ đã tức tốc lên đường đến nhà bệnh nhân bởi bất kì lúc nào nguy cơ tai biến sản khoa đều có thể xảy ra.

Theo như kế hoạch ban đầu, kíp cấp cứu sẽ đưa sản phụ về bệnh viện, thế nhưng qua thăm khám nhận thấy tình hình nguy cấp: nước ối bẩn, màu xanh đen kèm theo đầu em bé đã lọt thấp, trong khi đó bệnh nhân đã vỡ ối từ đêm hôm trước… nên không còn lựa chọn nào khác ngoài đỡ đẻ ngay giữa đường.

suc-khoe-nguy-kich-mot-san-phu-duoc-do-de-giua-duong-rung-nui-1

 Nhận thấy tình hình sức khỏe của sản phụ chuyển xấu, bác sĩ đã tiến hành đỡ đẻ ngay tại chỗ

Ngay sau đó, hai mẹ con được đưa về bệnh viện đa khoa Mộc Châu để chăm sóc sau sinh. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé đều ổn định.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện bệnh viện cho biết kíp cấp cứu lưu động này mới được thành lập 1 năm và đây là ca đỡ đẻ ngoài đường đầu tiên. Ngoài khoa Sản, bệnh viện còn có các tổ cấp cứu Nội khoa, Ngoại khoa. Nhiều nhóm bác sĩ và y tá được phân công trực 24/24, sẵn sàng lên đường đến với bệnh nhân khi có tín hiệu cấp cứu.

Theo các bác sĩ tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La), tại một huyện miền núi như Mộc Châu, người dân đa số là đồng bào dân tộc sống xa trung tâm, do đường xá xôi, phong tục tập quán khác biệt, hạn chết hiểu biết về chăm sóc sức khỏe nên phần lớn ngại đến bệnh viện. Những trường hợp chủ động sinh con tại nhà dẫn đến băng huyết đã từng xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn