Toàn cảnh vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc làm 4 người tử vong

( PHUNUTODAY ) - Tai nạn nghiêm trọng giữa container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 6 người thương vong vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo cáo trạng, sáng ngày 19/11/2016, anh Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A - 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C - 079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) lái tông trúng và gây ra tai nạn thương tâm  khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.

Trước vụ tai nạn trên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù và bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11. Ảnh: N.A.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11. Ảnh: N.A.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Hà Xuân Đức - giám định viên Bộ Công an cho biết, đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container. Lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

So với bản án sơ thẩm mà TAND thị xã Phổ Yên tỉnh này tuyên trước đó, bị cáo Hoàng đã được giảm án 2 năm, còn Sơn được giảm 1 năm. Ngoài ra, cả 2 bị cáo phải bồi thường dân sự cho gia đình những nạn nhân trong vụ việc số tiền hơn 1 tỷ đồng (bị cáo Sơn chịu 2/3, bị cáo Hoàng chịu 1/3).

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/5/2018, hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù. Đồng thời, 2 bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền 1.409.209.000 đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng.

Tại phiên xét xử phúc thẩm lần 1 vào ngày 10/8, những gia đình bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt không lý do, nên tòa tạm hoãn.

Tại phiên xét xử phúc thẩm lần 2 vào ngày 10/9, do lời khai của các bị cáo trong phiên phúc thẩm mâu thuẫn nhau, VKS đã yêu cầu HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường để làm rõ sư việc.

Sau đó, tại phiên xét xử phúc thẩm lần 3 vào ngày 8-9/10, Chủ tọa phiên tòa thông báo, chị Nguyễn Thị Viên (người nhà của nạn nhân) có sức khỏe không tốt, không thể tham dự được phiên tòa. Do vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và sẽ được xét xử lại vào ngày 1-2/11.

Sau khi bản án phúc thẩm ngày 2/11 được tuyên bố, dư luận, đặc biệt là cộng đồng tài xế trên khắp cả nước đã chia sẻ nhiều ý kiến trái chiều. Rất nhiều người phản đối bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, cho rằng đây là kết luận chưa hợp tình, hợp lý. 

Về sự việc này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã nghe dư luận, báo chí phản ánh nhiều về việc kết án tài xế xe container.

“Tôi có theo dõi công luận, báo chí cũng như mạng xã hội bình luận. Tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra lại về bản án này", Chánh án TAND Tối cao nói.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn