Tai nạn giao thông nghiêm trọng ’đánh úp’ Thứ trưởng

15:37, Thứ năm 18/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Có phải vì các đoàn thanh tra do các thứ trưởng dẫn đầu không đến kiểm tra nên vụ tai nạn mới xảy ra? Nói cách khác, tai nạn đang 'đánh úp' các thứ trưởng, và chỉ xuất hiện ở những nơi các vị không đặt chân đến?

Không ít người đã phải thắc mắc đặt câu hỏi, có phải vì các đoàn thanh tra do 7 thứ trưởng dẫn đầu không đến kiểm tra nên vụ tai nạn mới xảy ra? Nói cách khác, tai nạn đang 'đánh úp' các thứ trưởng, và chỉ xuất hiện ở những nơi các vị không đặt chân đến?

Khoảng 4h sáng 18/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe khách 45 chỗ ngồi xảy ra trên QL 1A thuộc địa phận thôn Hòa Hiệp, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu (Phú Yên) đã khiến 2 người tử vong, 12 người bị thương.

Vào thời điểm trên, xe khách 77H8-1098 do tài xế Nguyễn Văn Cánh (38 tuổi, ở thôn Khánh Lợi, xã Cát Khánh, huyện Phú Cát, Bình Định) điều khiển, lưu hành hướng nam - bắc lấn đường, tông vào xe khách 49B-00.243 do tài xế Vũ Văn Quân (32 tuổi, ở xã Mỹ Xá, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) ở hướng ngược lại.
 
Sau khi bị tông, xe khách 49B-00.243 lao vào gốc cây
Sau khi bị tông, xe khách 49B-00.243 lao vào gốc cây
 
Vụ tai nạn khiến tài xế Cánh và bà Lê Thị Lời (42 tuổi, ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định) tử vong tại chỗ, 12 người nhập viện cấp cứu, trong đó có 3 người trong tình trạng hết sức nguy kịch.
 
Tại hiện trường, cả hai đầu xe khách bị bẹp dúm. Xe khách 49B-00.243 lao xuống lề đường, đâm vào bụi cây. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
 
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này diễn ra trong thời gian 7 đoàn thanh tra của Bộ Giao thông đang tiến hành kiểm tra, rà soát những điểm nóng về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong danh sách 21 tỉnh thành đoàn thanh tra sẽ đến không có tỉnh Phú Yên, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên. 
 
Chính vì vậy không ít người đã phải thắc mắc đặt câu hỏi, có phải vì đoàn thanh tra không đến kiểm tra nên vụ tai nạn mới xảy ra? Nói cách khác tai nạn đang 'đánh úp' các thứ trưởng, chỉ xuất hiện ở những nơi các vị không đặt chân đến?
 
Có lẽ sẽ có không ít người thắc mắc tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, sao có thể có chuyện lựa chọn nơi không có đoàn kiểm tra đến để diễn ra. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng với sự có mặt của các đoàn kiểm tra, mọi thứ đều có thể thay đổi rất dễ dàng. 
 
Điều này có thể thấy rõ trong cuộc kiểm tra vệ sinh thực phẩm phối hợp giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vào tháng 1/2013. Trong khi người dân liên tục phàn nàn về chất lượng thực phẩm, vẫn còn xảy ra các vụ ngộ độc, thì kết quả xét nghiệm của các đoàn kiểm tra luôn có chung câu trả lời tốt, không vấn đề gì, không ảnh hưởng đến sức khỏe?
 
Nghi vấn tai nạn 'đánh úp' đoàn kiểm tra của các thứ trưởng dường như càng được khẳng định thêm khi trước đó, một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra vào ngày 16/7 tại Hải Dương, nơi đoàn thanh tra cũng không ghé qua. 
 
Khoảng 17h30 ngày 16/7, một vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra khi tàu LP5 chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng đâm đứt đôi một xe tải. Vị trí xảy ra tai nạn tại cung đường sắt cách ga Phú Thái, thuộc H.Kim Thành, tỉnh Hải Dương, khoảng 3 km. Khi đó, chuyến tàu mang số hiệu LP5 chạy từ Hà Nội về Hải Phòng, bất ngờ xe tải BKS 15C-05356 từ đường dân sinh chạy ngang qua đường ray.
 
Sau đó, tàu hỏa đã đâm vào xe tải làm chiếc xe này bị đứt làm đôi và văng ra hai bên đường ray, phần cabin rơi xuống mương. Lái xe và phụ xe tải thoát chết nhưng tàu LP5 phải dừng lại trong nửa giờ để giải quyết vụ việc.

 

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa Hà Nội - Hải Phòng đâm đứt xe tải
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa Hà Nội - Hải Phòng đâm đứt xe tải
 
Vào ngày 15/7, khi 7 đoàn kiểm tra bắt đầu vi hành, một tai nạn xe khách nghiêm trọng cũng xảy ra tại cầu Mỹ Thuận, Tiền Giang, nơi mà đoàn thanh tra dự kiến không đến. Chiếc xe khách giường nằm chở hơn 50 hành khách đang leo dốc cầu Mỹ Thuận, bỗng mất lái, đâm vào lan can cầu Mỹ Thuận khiến ba hành khách văng ra khỏi xe, một người chết tại chỗ.
 
Trong khi đó, vào ngày 17/7, khi đoàn thanh tra vừa rời khỏi Hải Phòng một vụ tai nạn liên hoàn do chiếc xe container không làm chủ tốc độ, đã gây tai nạn liên hoàn giữa các phương tiện, hậu quả một thai phụ mang bầu 8 tháng chết thảm, hai ngôi nhà và 3 phương tiện bị hư hỏng nặng, 1 cột điện đổ và một thai phụ khác suýt chết đã diễn ra.
 
Từ thực tế trên, thiết nghĩ lãnh đạo ngành giao thông nên có những sự thay đổi nhất định trong điểm đến của đoàn thanh tra hoặc bất ngờ bổ sung một số tỉnh thành mới vào danh sách. Điều này không chỉ giúp các thứ trưởng tránh được việc bị tai nạn giao thông 'đánh úp' mà còn có thể đạt được kết quả kiểm tra tốt hơn, tránh bị mang tiếng 'đi thanh tra như đi phượt'.
  • Ngọc Lê (Tổng hợp từ TNO, Dân Trí, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc