Tại sao anh em vốn thân thiết nhưng sau khi cha mẹ qua đời thì lại dễ trở nên xa cách lạ lùng?

06:23, Thứ ba 03/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Mối quan hệ anh em ruột thịt trong nhà thường thay đổi kể từ khi một trong số họ có người yêu có vợ có chồng, và sự thay đổi mạnh mẽ diễn ra khi cha mẹ qua đời.

Anh em ruột thịt trong nhà được kết nối với nhau bởi quan hệ huyết thống và bởi cha mẹ. Họ có chung máu huyết và có chung cha mẹ. Cha mẹ chính là lý do để anh em gắn kết với nhau hơn. 

Khi cha mẹ sống, anh em rủ nhau cùng về thăm cha mẹ, cùng tụ hợp cho cha mẹ vui. Khi cha mẹ còn sống, anh em bàn nhau về cách chăm sóc cha mẹ. Khi cha mẹ còn, anh em có giận nhau cũng bỏ qua vì còn cha mẹ bên trên để tránh cho cha mẹ đau lòng. Khi cha mẹ còn , nhà cha mẹ là ngôi nhà chung của anh em con cháu. Khi cha mẹ còn thì lời nhắc về gia đình, về quan hệ huyết thống rõ ràng ở đó. 

Khi cha mẹ qua đời, anh em bỗng trở nên xa lạ hơn, bởi nhiều lẽ:

Cha mẹ không còn, anh em mất kết nối

Khi cha mẹ mất đi, những đứa con mất dần kết nối với nhau hơn bởi không còn những ngày cùng về với cha mẹ. Anh em thường xuyên gặp mặt trước đây là do cùng trở về nhà cha mẹ, bây giờ thì anh em muốn gặp nhau lại ngại tới nhà nhau, nếu về nhà cha mẹ thì lại mỗi người về một hôm. Hơn nữa cha mẹ mất rồi có nhiều người chẳng trở về nhà cũ, chỉ về khi giỗ cha mẹ. Chính vì thế anh em ít gặp gỡ trao đổi, ít có quan tâm chung, sinh hoạt chung nên xa cách là chuyện dễ hiểu.

Cha mẹ không còn thì anh em mất kết nối

Cha mẹ không còn thì anh em mất kết nối

Cha mẹ không còn anh em tranh giành, ít kiềm chế với nhau

Khi cha mẹ không còn, những mâu thuẫn anh em dễ bị đội lên hơn là kìm chế nhấn xuống. Vì không còn cha mẹ nên mọi ấm ức sẽ bị trào lên, bị nói ra chứ không cố nhịn vì cha mẹ nữa. Trong gia đình nếu từng có sư thiên vị không công bằng thì càng là lúc nỗi ấm ức trào lên. Và thế là chỉ cần một lần lỡ lời thôi anh em sẽ rất xa cách nhau. Lúc đó lại không còn cha mẹ để mà cố nhịn nhau vì cha mẹ nữa. Khi cha mẹ còn, anh em mâu thuẫn thì cha mẹ hòa giải, có giận nhau vẫn phải trở về nhà cha mẹ nên nỗi giận dễ nguôi hơn. Khi cha mẹ mất không ai hòa giải mà ai cũng theo ý mình nên tức nhau giận nhau thì bỏ đi chẳng cần gặp mặt cũng không sao.

Cha mẹ đi rồi thì con cháu ít quây quần hơn

Cha mẹ đi rồi thì con cháu ít quây quần hơn

Cha mẹ không còn, anh em quan tâm tới gia đình riêng của mình nhiều hơn

Gai đình nhỏ của mỗi người trở thành mối quan tâm lớn. Nếu nửa kia của người anh em không thích gia đình người anh em của mình thì càng khiến mối quan hệ của họ trở nên xa cách hơn. Bởi thế trong gia đình sẽ có rất nhiều chuyện xảy ra không như ý, anh em xa lạ hơn với nhau. 

Người xưa nói anh em kiến giải nhất phận, nên khi cha mẹ qua đời thì điều này càng lộ rõ. Bởi thế anh em cần có những ranh giới rõ ràng những cách hành xử tế nhị tránh để vết rạn lớn hơn.

Cha mẹ cũng cần biết trước điều này để chuẩn bị cho con cháu, tránh việc để lại những ấm ức vì sự thiên vị, vì chia tài sản không rõ ràng thì khi cha mẹ qua đời các con càng xa cách, thậm chí thù hận nhau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên