Tại sao các cặp vợ chồng cổ đại lại để hầu gái ở bên giường khi họ đang ngủ, ngay cả khi 'gần gũi'?

( PHUNUTODAY ) - Thời cổ đại, người hầu gái luôn túc trực bên giường các cặp vợ chồng trong mọi hoàn cảnh, vì sao lại thế?

Khi đó, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chỗ dựa chủ yếu trong gia đình là nam giới, binh lính chinh chiến trên chiến trường cũng là nam giới, nhân tài chính trong các ngành nghề cũng là nam giới, các quan đại thần cũng là nam giới. Đàn ông vì vậy mà địa vị rất cao cả.

Chính vì vậy mà đàn ông có thể có ba vợ bốn vợ, còn phụ nữ thì không thể làm như vậy, sau khi kết hôn thì chỉ có thể hết lòng với chồng, dù đàn ông đã có vợ thì vẫn có thể giao du bên ngoài, nhưng về mặt này, phụ nữ có những quy tắc nghiêm ngặt, họ không được kết giao với đàn ông lạ và không được nói chuyện, nếu không sẽ bị coi là thô tục và bị phạt nặng.

hau-gai4

Thời xưa, hầu hết đàn ông đều có ba vợ và bốn thê thiếp, đặc biệt là những người giàu có trong gia đình, ngoài vợ còn lấy nhiều thê thiếp, ngay cả người bình thường cũng có một hoặc hai thiếp. Chỉ có những người đàn ông rất nghèo mới có một vợ vì họ không có tiền để cưới và nuôi thê thiếp. Ngoài ba và bốn người vợ lẽ, những người đàn ông có địa vị cao hơn cũng có rất nhiều người giúp việc ở trong nhà, trong cuộc sống hàng ngày cũng có một số người giúp việc riêng chờ họ.

Những người giúp việc ở trong nhà này cũng trực tiếp phục vụ chủ, người nào đẹp thì trông coi việc ăn, mặc, ở, đi lại của chủ. Người không đẹp thì phải làm một số công việc bẩn thỉu hơn. Họ không có quyền và tự do, cuộc sống rất khổ.

hau-gai2

Xung quanh thiếu gia không chỉ có hầu gái, mà con gái của tiểu thư còn có mấy người hầu gái riêng, trách nhiệm chính là hầu hạ tiểu thư, chơi đùa với tiểu thư. Sau khi tiểu thư kết hôn sẽ coi như của hồi môn người giúp việc và gả vào nhà trai. Hầu hết các cô gái hầu cận của các tiểu thư đều lớn lên với các tiểu thư, và các mối quan hệ của họ tự nhiên rất tốt, nhưng họ thường có kết cục đau khổ cũng vì điều này.

Vì một người đàn ông muốn có ba vợ và bốn thê thiếp, những người phụ nữ ở hậu cung này sẽ có nhiều chiêu trò để tranh giành sự sủng ái của chồng tiểu thư. Làm vợ lẽ, phục vụ chủ nhà khi chủ không tiện, tranh sủng với chủ.

hau-gai1

Nhưng kết cục của những người hầu gái ở cùng một phòng này không hề tốt đẹp, cho dù lúc đầu họ có quan hệ rất thân thiết với tiểu thư, nhưng khi đã trở thành vợ lẽ của chủ nhà, họ đã nảy sinh xích mích với tiểu thư. Mặc dù việc này là do tiểu thư đề nghị và yêu cầu bọn họ làm, nhưng bọn họ vẫn sẽ ghen tị với chủ, nếu những người thiếp này được ông chủ nhà thích thì bà chủ sẽ càng ghen tị và sẵn sàng vứt bỏ tình nghĩa lớn lên cùng nhau. Tình cảm nhất thời sẽ trút cơn ghen tuông, ra sức hành hạ họ, thậm chí để khỏi tốn kém không cho mẹ con ở cùng và không được tự sinh con đẻ cái, khiến họ phải chết một mình sau khi thất sủng. Còn trong mắt ông chủ, cho dù có thích mấy thê thiếp này, thì họ cũng vẫn không coi trọng và chỉ coi bọn họ như nô tỳ, vì vậy khi bị nữ chủ hành hạ, ông chủ thường thờ ơ không mảy may quan tâm.

Đương nhiên, cũng có một số ít người hầu gái là của hồi môn may mắn hơn, họ không muốn làm thê thiếp của chủ nhà, đồng thời duy trì quan hệ tốt với tiểu thư, thì đương nhiên bà chủ sẽ che chở cho họ và quý mến tình cảm cùng nhau lớn lên. Về điểm này, tiểu thư sẽ giúp hầu gái tìm được gia đình tốt hơn, đồng thời cho bọn họ của hồi môn, kiểu hầu gái này kết cục vẫn tốt hơn, nhưng dù sao cũng chỉ là một phần nhỏ, còn đa số hầu gái đều có kết cục thê thảm.

hau-gai

Thời xưa, người giàu có rất nhiều quy tắc, khi hầu hạ chủ, người giúp việc cũng phải tuân theo những quy tắc nhất định, chẳng hạn như trong cuộc sống hàng ngày, hầu gái phải lo liệu quần áo, ăn uống, nhà cửa, phương tiện đi lại cho chủ, sắp xếp mọi thứ trước cho chủ, kể cả khi ngủ vào ban đêm. Khi đến giờ, hầu gái cũng phải túc trực bên giường chủ để canh ngủ đêm, và người giúp việc phải chăm sóc chủ nhà khi chủ thức đêm hoặc khát nước.

Thời xưa, khi các cặp vợ chồng ngủ, hầu gái phải đợi ở bên, nếu đặt ở thời hiện đại thì điều này rất xấu hổ, nhưng thời cổ đại thì không phải vậy. Họ coi người hầu gái như nô lệ, không quan tâm việc khi ngủ có người giúp việc ở bên cạnh, miễn là họ cảm thấy thoải mái, dù sao thì vào những thời điểm 'hành sự', người giúp việc chỉ chờ đợi để hỗ trợ chủ nhân thật tốt. Bạn nghĩ sao về điều này?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link