Tại sao đũa dùng 1 lần luôn khắc vòng tròn ở trên: Sự thật sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Những khoanh tròn được khắc này nói lên ý nghĩa gì?

Nếu bạn đi ăn hàng quán thì việc sử dụng đũa dùng 1 lần là điều thường xuyên gặp phải. 

Dù đã trở nên gần gũi tới như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của chiếc đũa dùng 1 lần này, đặc biệt là những khoanh tròn được khắc trên đầu đũa. Đối với dạng đũa đầu tròn, thì những khoanh tròn được khắc này nói lên ý nghĩa gì?

dua1lan2

Song, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin những vòng tròn được khắc trên đôi đũa dùng một lần chính là cách mà các nhà sản xuất đánh dấu chiếc đũa đó được tái chế lần thứ bao nhiêu. Nhiều người cho rằng, loại đũa dùng một lần được chia làm 3 loại gồm: loại không có vạch, loại 2 vạch và loại 3 vạch, tương đương đó là đũa mới tinh chưa tái chế lần nào, đũa đã tái chế 2 lần và đũa tái chế 3 lần.

Chia sẻ trên VTV, ông Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, khẳng định đó là thông tin vô căn cứ.

Theo ông Thịnh, việc khắc vạch vòng tròn trên đũa chỉ là đánh dấu đầu đũa trên hay đầu đũa dưới. Ngoài ra, vòng tròn khắc trên đầu đũa cũng có tác dụng trang trí cho những đôi đũa đẹp hơn.

dua2

Trong khi đó, bà Nguyễn Tú Anh, Phó Tổng giám đốc một công ty sản xuất đũa dùng một lần, cũng cho hay: "Đũa dùng một lần có chi phí bán ra trên thị trường khá rẻ. Do đó, nếu chúng tôi làm sản phẩm tái sử dụng lại thì riêng việc thu mua lại sản phẩm đã dùng rồi đem đi tái chế, chi phí tái xử lý sẽ đắt hơn gấp 3 lần chi phí sản xuất một đôi đũa mới".

Còn về vấn đề tẩy trắng, loại bỏ nấm mốc đũa dùng một lần bằng hoá chất độc hại, theo người sản xuất, đũa dùng một lần được làm bằng tre, nứa nên rất dễ bị nấm mốc. Và muốn xử lý vấn đề này, các loại đũa dùng một lần phải trải qua các công đoạn hấp sấy.

Với công đoạn này, lưu huỳnh vẫn là chất thường xuyên được người sản xuất sử dụng để đạt hiệu quả chống mốc, tăng thời gian sử dụng với tỷ lệ là 250g lưu huỳnh dùng cho 1 tấn tre/nứa với thời gian hấp sấy trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Ông Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, việc xử lý đũa chống mốc như vậy là an toàn. Bởi lưu huỳnh là chất được dùng trong công nghệ thực phẩm, tuy nhiên, phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng.

Ngoài ra, để sức khỏe và những bữa ăn trở nên thoải mái hơn, các bạn cần chú ý kiểm tra đũa tre dùng 1 lần trước khi sử dụng thông qua quá trình quan sát tỉ mỉ hình dáng và chất lượng của sản phẩm.

Tuy nhiên, có nhiều khuyến cáo rằng không nên sử dụng đũa một lần thường xuyên, bởi đa phần những chiếc đũa này đều đã trải qua chất tẩy rửa để làm sạch, loại bỏ nấm mốc. Thế nên đa phần đũa một lần nếu không được xử lý đúng cách đều để lại chất độc, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người sử dụng.

- Bề mặt đũa phải nhẵn, trơn, không có xơ xước.

- Đũa tre nên có chiều dài ít nhất là 20cm thì việc ăn uống mới thuận tiện.

- Đũa có màu sắc tự nhiên, không được tẩy trắng bằng các hóa chất độc hại.

- Đũa tre dùng 1 lần chất lượng có bao đũa dày và kín đáo để bảo vệ đũa khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

- Đũa tre dùng 1 lần phải có thông tin thương hiệu rõ ràng, địa chỉ, số liên hệ của đơn vị sản xuất.

- Không nên sử dụng đũa tre dùng 1 lần của các thương hiệu không rõ ràng, đã từng bị người tiêu dùng phản ánh về chất lượng và uy tín.

- - Không nên dùng các loại đũa có màu sắc không tự nhiên. Khi dùng đũa lần đầu, hãy rửa sạch bằng nước rửa bát và sau đó dùng cồn để tẩy lớp hóa chất bảo quản bên ngoài. Cuối cùng cần rửa kĩ với nước sạch hoặc luộc lại trong nước sôi.

- Không chọn mua các loại đũa nhựa vì nhựa khi dùng để gắp thức ăn nóng sẽ giải phóng chất hóa học gây hại cho sức khỏe và cũng có thể bị biến dạng vì nhựa rất mềm.

- Tuổi thọ an toàn của một đôi đũa từ khi sản xuất là 4 tháng. Các bà nội trợ nên ghi nhớ thời gian sản xuất để thay đũa mới trước khi gây hại.

Theo:  xevathethao.vn copy link