Tại sao không nên đặt nước trà, cà phê lên cúng mà lại nước lọc, nước lã?

07:19, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa tâm linh thờ cúng thì việc dâng nước có ý nghĩa rất quan trọng nên phải chú ý.

Ý nghĩa của nước

Nước trong phong thủy có vai trò quan trọng, nước quản tài tức nước quản sự giàu có tiền bạc cảu gia chủ. Việc dâng nước cúng thể hiện mong muốn giàu có sung túc. Nước cũng là thứ đồ ăn uống mà gia chủ dâng lên mời tổ tiên và thần linh. Nước còn để soi mình để ngẫm để sửa mình khi dâng lên ban thờ Phật.

Trong văn hóa thờ cúng không thể thiếu nước. Văn hóa Á Đông thờ cúng cũng thường theo quan niệm Kim mộc thủy hỏa thổ. Thế nên nước là 1 trong 5 yếu tố ngũ hành không thiếu trên ban thờ. Và trong 5 yếu tố ngũ hành đó, yếu tố nào cũng có vai trò quan trọng nhưng với cuộc sống thì nước với đất và lửa quan trọng hơn, bởi ảnh hưởng lớn tới sự tồn vong của con người.

Nước cúng có ý nghĩa quan trọng

Nước cúng có ý nghĩa quan trọng

Tại sao cúng nước lọc nước lã, không phải nước trà, nước cà phê, nước ngọt?

Trên ban thờ nước cúng thể hiện rõ nhất là ở kỷ nước hoặc các chén nước. Tùy theo gia đình có thể dùng kỷ nước, hoặc dùng cốc chén thông thường đựng nước. Ngoài ra khi sắm lễ có thể dùng thêm các chai nước, lon nước nhưng chúng thường được đặt thêm hoặc đặt sau bát hương hơn là kỷ nước, chén nước phía trước. Trong tương quan như thế thì chén nước, kỷ nước phía trước mới thực sự là dâng nước cúng.

Nên chọn nước cúng thanh khiết

Nên chọn nước cúng thanh khiết

Kỷ nước, chén nước, cốc nước, dùng cách nào là tùy theo ban thờ và cách dùng đồ chứa đựng của gia đình chứ không ảnh hưởng tới phong thủy. Ý nghĩa của cốc nước, chén nước hay kỷ nước là như nhau. Thông thường chúng ta thường cho nước lọc, nước lã (nhiều nơi gọi là nước trắng, ý là thuần nước chứ không có ,mùi vị gì pha thêm vào và không có màu sắc như rượu, nước ngọt, trà, cà phê). Nước lọc nước lã thể hiện đúng đặc tính của yếu tố thủy.  Hơn nữa dân gian cho rằng ma uống nước lã nên sẽ lấy nước lã thắp hương.  Thế nên thắp hương thì phải dùng nước lã mới đúng bản chất dâng cúng cho gia tiên, thần linh. Trước đây các gia đình có bể nước mưa hoặc giếng nước thì sẽ lấy nước đó thắp hương chứ không phải dùng nước đun sôi để nguội. Ngày nay thì sẽ lấy nước vặn ra từ vòi nước máy chứ không cần dùng nước đã đun sôi. Còn đối với Phật nước phải thanh tịnh tinh khiết để có thể soi mình sửa mình để tu tập.

Bởi thế việc dâng nước phải đảm bảo có nước lọc hoặc nước lã. Tuy nhiên ngày nay trong văn hóa thờ cúng gia tiên thì nhiều người sẽ dâng cúng thêm một số loại thực phẩm mà người đó khi sống thích dùng. Thế nên khi cúng ai đó nếu họ khi sống thích nước trà, cà phê thì ngoài dâng nước trắng sẽ có thêm cả trà cà phê, tùy vào sự thành tâm chỉn chu của gia chủ. Thế nhưng vẫn không thể nào thiếu được chén nước trắng (nước lọc, nước lã). Giống như trong đời sống thực tế, khi đi uống trà, cà phê chúng ta vẫn cần có chén nước trắng tráng miệng.

Nước cúng dù là nước lã nhưng phải đảm bảo là nước sạch chứ không được phép dùng nước bẩn, nước không rõ nguồn gốc.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên