Tại sao không nên thắp hương buổi tối?

06:29, Thứ tư 24/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa tâm linh của người Việt, thắp hương lên ban thờ là hành động thiêng liêng quan trọng nhưng chú ý giờ thắp hương cho hợp lý.

Ý nghĩa của việc thắp hương

Hương nhang mang hương thơm giúp thanh tịnh không gian thờ cúng. Thắp hương là để bắt đầu kết nối với gia tiên thần linh. Khi nén hương thắp lên là bắt đầu cho việc khân nguyện, thể hiện sự kết nối giữa các cõi. Vì thế hương có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa tâm linh.

Hương còn thể hiện tấm lòng thành của gia chủ với tổ tiên ông bà, thần linh. Bởi thế bắt đầu một buổi cúng lễ không thể không có hương. Mọi việc có thể tùy tình huống mà thiếu xót nhưng hương thì phải có trước khi khấn lễ.

Thắp hương là kính cẩn nghiêng mình. Thắp hương là tưởng nhớ. Hương cháy là bắt đầu buổi lễ. Thắp hương để mời ông bà tổ tiên thần linh.

Thắp hương là nghi thức tâm linh quan trọng

Thắp hương là nghi thức tâm linh quan trọng

Tại sao kiêng thắp hương buổi tối?

Hương là sự kết nối giữa thế giới thực tại và thế giới tâm linh. Bởi thế khi thắp hương giống như là một sự dẫn nhập giữa hai thế giới. Ngươi xưa kiêng thắp hương buổi tối vì lúc này thường có cô hồn, ngạ quỷ, linh hồn lang thang bên ngoài. Nếu thắp hương buổi tối có thể dẫn gọi cô hồn ma quỷ vào nhà. Điều đó được cho là không tốt cho gia chủ. Âm khí trong nhà nặng nề sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và gây ra bất hòa lục đục cho gia chủ.

Hơn nữa buổi tối là lúc các thành viên sum họp, trở về nhà, việc thắp hương có thể gây ngột ngạt khí trong nhà, ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa lúc tối trời không nên thực hiện những nghi thức tâm linh vì rất dễ bị âm khí đeo bám, ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận.

Không nên thắp hương khi trời đã tối

Không nên thắp hương khi trời đã tối

Nếu bạn mua hương trầm để xông nhà, thư giãn thì có thể dùng ở phòng khách vào buổi tối. Đốt hương trầm thư giãn khác với hương dùng để cúng lễ.

Những lưu ý khác khi thắp hương

Hương nhang là sản phẩm tâm linh không thể thiếu. Tuy nhiên nên chú ý tránh thắp quá nhiều hương một lúc sẽ tăng nguy cơ hỏa hoạn. Thắp hương nên mở cửa phòng để tránh ngạt khí.

Khi châm lửa hương xong nên dùng tay phẩy cho tắt lửa, tránh dùng miệng thổi. Miệng thổi gây bất kính vì nguy cơ nhiễm khuẩn không sạch sẽ.

Khi mua hương nên chú ý chọn hương tự nhiên, tránh dùng hương cuốn tàn hóa chất gây ra báng bổ trên ban thờ.

Hương để trên ban thờ nên tránh ẩm ướt gãy rụng. Hương ẩm ướt đốt không cháy hết mang điềm xui rủi. Hương gẫy rụng cũng gây ra điềm rủi không may mắn.

Tại gia đình chỉ nên đốt thẻ hương không nên cắm chân hương vòng vào bát hương vì sẽ gây đại kỵ. Chân hương vòng chỉ dành cho đình chùa miếu phủ. Cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên tức là cắm vật nhọn kim loại sẽ gây sát khí, linh hồn tổ tiên không an nghỉ, bị động âm dẫn tới gia đình lục đục ốm đau.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên