Tại sao lại có ngày Giáng sinh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giáng sinh là ngày lễ có sức hấp dẫn đặc biệt, không thể lẫn được với bất kỳ dịp nào khác. Nhưng tại sao chúng ta lại tổ chức Giáng sinh?

Đối với nhiều gia đình, Giáng sinh là điểm nhấn của năm. Vào ngày này, mọi người quây quần xung quanh cây thông Noel được trang trí công phu, cả căn phòng được tắm trong ánh sáng ngày lễ hội, đôi mắt của các em nhỏ như sáng bừng lên, mặt lộ rõ vẻ trầm trồ khi mở quà, hoặc đơn giản là bạn quên đi những lo lắng thường nhật. Tóm lại, Giáng sinh có sức hấp dẫn đặc biệt, không thể lầm được với bất kỳ dịp nào khác.

Nhưng vì sao chúng ta lại tổ chức Giáng sinh? Và vì sao Giáng sinh lại quan trọng với người ta như vậy, đặc biệt là người dân ở các nước phương Tây? Đây là truyền thống, tôn giáo, hay còn những lý do nào khác?

Đầu tiên, Giáng sinh – hay ngày Chúa giáng sinh – là một lễ hội của Kitô giáo (Cơ Đốc giáo). Hàng năm, dịp đặc biệt này được tổ chức bởi 2 tỉ Kitô hữu trên toàn thế giới vào ngày 25/12.

Tại sao nhà thờ lại quyết định tổ chức Giáng sinh vào ngày này? Trên thực tế, ngày sinh chính xác của Đức Chúa con không được nhắc tới trong kinh thánh. Giáng sinh được tổ chức vào cuối tháng 12 có lẽ là vì nhiều lý do.

Tại sao lại có ngày Giáng sinh
Tại sao chúng ta lại tổ chức Giáng sinh?

Các tiết chí (Đông chí và Hạ chí) – thời khắc mà từ đó ngày trở nên dài hơn từ lâu đã là dịp được ăn mừng tại hầu hết các nền văn hóa nổi tiếng ở phương Tây như  German, Celt, La Mã và Ba Tư. Và nguồn gốc của Giáng sinh có thể xuất phát từ phong tục này.

Cũng có thể, Giáng sinh bắt nguồn từ nhu cầu tự nhiên của con người là vượt qua cảnh khốn khó, đói nghèo – thể hiện qua thông điệp của Kito giáo về sự ra đời của Chúa Cứu thế, có thể là từ băng và tuyết trong mùa đông lạnh giá trường kỳ, trên mặt đất hay đồng cỏ không có bất kỳ loài gì sống nổi.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng từ quan điểm Kitô hữu đơn thuần, Giáng sinh không phải dịp lễ quan trọng nhất trong năm – mặc dù ngày này đánh dấu sự ra đời của Jesus. Ngày lễ quan trọng nhất của Cơ Đốc giáo là Phục sinh, dịp lễ nhằm tôn vinh sự phục sinh của Chúa Jesus.

Dẫu vậy, tại nhiều gia đình, ngày lễ Giáng sinh vẫn được tổ chức hoành tráng, công phu hơn so với lễ Phục sinh. Thực tế này có thể giải thích bằng truyền thống. Vào mùa đông, trời lạnh và tối, người ta lại càng muốn gần nhau hơn, trở về với gia đình và đơn giản là tận hưởng vài ngày yên bình ngắn ngủi với gia đình, trong không khí hòa hợp thanh bình, đồ ăn ngon miệng.

Những bức ảnh màu hiếm hoi về Paris 100 năm trước
Những bức ảnh màu hiếm hoi về Paris 100 năm trước
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đầu thế kỷ 20, do chán ngấy hình đen trắng, Albert Kahn quyết định thuê người đi khắp thế giới chụp ảnh màu. Nhóm của ông từng đi qua Paris...
Những khoảnh khắc... làm con mất mặt của vợ chồng nhà Becks
Những khoảnh khắc... làm con mất mặt của vợ chồng nhà Becks
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Dù nổi như cồn, nhưng vợ chồng nhà Becks cũng giống như bao bậc làm cha mẹ khác ở khoản… “làm mất mặt” các cô cậu quý tử nhà mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn