Tại sao người sinh vào cuối năm thường thông minh hơn? Không phải mê tín, có bằng chứng khoa học

16:25, Thứ bảy 21/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Dân gian xưa nói rằng người sinh cuối năm thường tài giỏi và khoa học đã đi tìm lời giải cho thông tin này.

Dân gian thường nói xuân sinh hạ dưỡng thu ẩn đông tàn. Những người sinh vào cuối năm tức là đã thụ thai hình thành vào mùa xuân. Dân gian cho rằng những người sinh vào cuối năm thường có trí thông minh tốt hơn. Và ngày nay nhiều nhà khoa học cũng nói rằng những người sinh dịp cuối năm từ tháng 9,10, 11, 12 thường thông minh hơn. 

Nhận định của khoa học

Nhiều nhà khoa học đã đi tìm hiểu mối quan hệ giữa thời gian sinh và chỉ số IQ. Nhóm chuyên gia của ĐH Harvard, Mỹ đã nghiên cứu 7 năm trên 10.000 trẻ em. Họ đã dùng cách ghi chép sự phát triển của trẻ để tìm ra mối liên hệ giữa tháng sinh với chỉ số thông minh.

Kết quả các nhà khoa học nhận thấy trẻ sinh tháng 9 và tháng 10 thường có chỉ số IQ cao hơn. Hơn nữa trẻ sinh mùa thu đông cũng có cân nặng trung bình cao hơn 0,21kg và chiều cao lớno hơn 0,2 cm so với trẻ sinh vào mùa hè và mức độ thông minh của chúng sẽ cao hơn từ 1 đến 6 điểm. 

Trẻ sinh cuối năm thường thông minh hơn

Trẻ sinh cuối năm thường thông minh hơn

Người ta cũng để ý thấy những cầu thủ chơi bóng bầu dục giỏi và nổi tiếng của Mỹ đều sinh vào 2 tháng 9 hoặc 10.

 Đại học Phúc Đán (một trong những trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc) cũng nghiên cứu và cho thấy số lượng sinh viên năm nhất sinh vào tháng 10 là đông nhất. Các trường Đại học khác là Đại học Chiết Giang và Đại học Hạ Môn cũng có số lượng sinh viên sinh tháng 10 rất đông. Điều đó cũng củng cố thêm nhận định sinh vào những tháng cuối năm thường thông minh hơn.

Vì sao sinh cuối năm thông minh hơn?

Không phải tất cả nhưng yếu tố mùa sinh có thể tác động tới sự phát triển của trẻ. Có nhiều yếu tố tác động tới trí thông minh như gene, môi trường, dinh dưỡng, sức khỏe, giáo dục...Thời gian sinh có tác động tới sự vận động của trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Trẻ ra đời cuối năm tức là được thụ thai vào mùa xuân.Theo quy luật tự nhiên thì  mùa xuân là lúc cây cối đâm chồi sinh sôi. Mùa xuân thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho tâm trạng bà bầu.  Khi mang bầu cũng là lúc tâm lý dễ bị ảnh hưởng và mệt mỏi, chán ăn. Nên thời tiết mùa xuân ấm áp mát mẻ có thể khiến người mẹ sẽ tốt hơn, vui vẻ, thoải mái vì không bị rét của mùa đông không bị nóng nực của mùa hè do đó giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 3 tháng đầu thai kỳ đầu tiên là tiền đề rất quan trọng với trẻ. Thế nên thời điểm thụ thai hợp lý, người mẹ khỏe mạnh vui vẻ cũng ảnh hưởng lớn tới trẻ. 

Chào đời cuối năm thì giai đoạn vận động đầu đời sẽ thuận lợi

Chào đời cuối năm thì giai đoạn vận động đầu đời sẽ thuận lợi

Thụ thai mùa xuân cũng còn có thể giúp người mẹ tránh được những tác động tai hại từ môi trường vào những mốc quan trọng của trẻ. Đầu thai kỳ thì dễ chịu cuối thai kỳ cũng không bị tác động nhiều bởi nắng nóng nên dễ chịu cho chuẩn bị sinh, ít nguy cơ bị bệnh hơn. 

Chào đời cuối năm thì đến khoảng 3 tháng tuổi là sang mùa xuân, ấm áp hơn. Lúc này đã hết rét đậm nên không phải mặc nhiều quần áo dày cộp thì trẻ dễ dàng vận động hơn, nhanh biết lật, biết lẫy, biết bò và quan sát tốt hơn.

Giai đoạn đầu đời, nếu trẻ vận động tốt cũng giúp thông minh hơn. Mà vận động thô của trẻ chủ yếu đến từ việc tập bò, xoay mình và việc thời tiết, quần áo có ảnh hưởng tới điều này. Vậy nên, nếu trẻ được tự do lăn lộn và tự khám phá sẽ kích thích phát triển não bộ toàn diện hơn.

Nhìn chung không phải hoàn toàn nhưng việc thụ thai trong khoảng tháng 1-3 thường được cho là tốt hơn cho trẻ, so với thụ thai vào giai đoạn tháng 4-5. Thụ thai giai đoạn tháng 4-5 thì thời kì hình thành não bộ của thai nhi sẽ vào tháng 7 - 8 đúng lúc nắng nóng, mẹ ăn kém thì thể chất yếu nên con bị ảnh hưởng. 

Theo góc nhìn của Đông y thì sự phát triển của con người nên tuân theo quy luật tự nhiên, “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thụ, Đông tàng”. Thế nên những em bé chào đời trong tháng 10-12 là hợp quỹ đạo phát triển của tự nhiên, nên vừa thông minh, vừa mạnh khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên