Tại sao nhiều người đối xử tệ bạc với người thân ruột thịt nhưng lại sẵn sàng giúp đỡ người ngoài?

( PHUNUTODAY ) - Hãy luôn nhớ khi không nhìn nhận, lúc nào cho rằng người thân bên mình thì sớm muộn bạn cũng mất hết tất cả. Mối quan hệ nào cũng cần sự gắn bó, tôn trọng, kể cả đó là người thân ruột thịt.

Cơ chế bảo vệ tâm lý đặc biệt

Điều này là bởi trong mắt nhiều người, vòng tròn xã hội quan trọng hơn đối với họ. Suy cho cùng thì huyết thông là điều không thể thay đổi được. Dù chúng ta có phạm sai lầm thì gia đình vẫn ở bên ta, hỗ trợ và cùng ta bước đi.

Đó là lý do vì sao nhiều người không quan tâm đến tình thân của gia đình, thờ ơ với những người thân yêu. Họ cho rằng dù họ có khiến người thân tổn thương đến thế nào thì họ cũng không rời xa mình.

Trong khi đó những mối quan hệ xã hội rất mỏng manh, không chú ý là có thể mất hết.

Vậy nên. những người như vậy thường dành phần lớn thời gian và năng lượng để quản lý các mối quan hệ giữa các cá nhân và hình ảnh của chính họ.

Cũng có quan điểm cho rằng, chúng ta luôn quen với những gì mình có một cách dễ dàng. Và sự giúp đỡ, tận tình giữa các thành viên trong gia đình cũng vậy. Trước khi chúng ta chính thức có tổ ấm riêng, chúng ta dành phần lớn thời gian bên gia đình. Chúng ta đã quá quen với lời nói và việc làm của nhau nên bớt trân trọng điều nhỏ nhặt đó.

yyy

Thế nhưng hãy luôn nhớ khi không nhìn nhận, lúc nào cho rằng người thân bên mình thì sớm muộn bạn cũng mất hết tất cả. Mối quan hệ nào cũng cần sự gắn bó, tôn trọng, kể cả đó là người thân ruột thịt.

4 điều không được làm với người thân

1. Nghèo khó không oán trách cha mẹ

Cha mẹ ban cho sinh mạng, cất công nuôi dưỡng, dạy bảo ta nên người. Bản thân có được như ngày hôm nay chính là do cha mẹ cố gắng, hi sinh đời mình để lo cho ta. Thế nên đừng bao giờ oán trách cha mẹ.

Không tị nạnh với anh em

Đừng bao giờ so sánh, tị nạnh với anh em trong nhà, bởi vì mỗi người là một hoàn cảnh, cách thể hiện tấm lòng khác nhau, không thể dùng cách của mình để làm khuôn mẫu đánh giá người khác. Hiếu kính với cha mẹ mà cứ so bì với anh em thì chắc chắn phát sinh mâu thuẫn. Lúc này người buồn nhất chính là cha mẹ.

kkk

Khổ cực không than trách vợ chồng

Vợ chồng là người cùng nhau nắm tay đi đến cuộc đời, cùng sinh sống và nuôi dạy con cái. Có nhiều người, gặp hoàn cảnh khó khăn thì đổ hết cho bạn đời, cho rằng họ khiến mình xui xẻo. Nhưng họ lại không nhìn lại bản thân mình.

Người có bản lĩnh thì dù đàn ông hay phụ nữ cũng sẽ không bao giờ đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Khi có chuyện họ sẽ truy xét nguyên nhân từ bản thân mình rồi tìm cách giải quyết.Những lời quở trách chỉ khiến mâu thuẫn tăng lên, ảnh hưởng hòa khí gia đình, tổn thương tình cảm vợ chồng. Chỉ khi đồng vợ đồng chồng, cả nhà đoàn kết mới có thể giải quyết được mọi chuyện.

Tức giận không trút vào con cháu

Có nhiều người, khi bị chèn ép trong công việc, cuộc sống áp lực, tâm trạng không tốt không biết cách tháo gỡ liền trút lên đầu con cháu. Đối với họ, con cái là do mình sinh ra, mắng mỏ con một chút cũng không sao. Thật ra đối với trẻ em mà nói, không khí gia đình sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cả một đời.

Phận làm cha mẹ nhất định phải kiểm soát tốt cảm xúc của mình, dùng tình thương để lắng nghe, thấu hiểu và chỉ bảo cho con cái của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link