Tại sao phù dâu phải là gái chưa chồng?

07:57, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Phù dâu là những người phụ nữ hỗ trợ cô dâu trong việc đón tiếp trong lễ cưới.

Phù dâu là vị trí quan trọng thường thấy trong tiệc cưới hỏi của nhiều địa phương. Thông thường những người phù dâu thường là các cô gái chưa chồng. Tuy nhiên cũng tùy theo quan niệm vùng miền mà có những thay đổi linh hoạt hơn.

Tại sao gái chưa chồng mới nên làm phù dâu?

Những cô phù dâu thường là người giúp cô dâu chuẩn bị những việc trước trong đám cưới. Một cô dâu có thể có nhiều phù dâu nhưng thường sẽ có 1 phù dâu chính. Phù dâu chính thường xuất hiện bên cạnh cô dâu trong các nghi lễ của đám cưới, từ lễ đính hôn đến lễ ăn hỏi.

Trong nhiều nền văn hóa thì sự thuần khiết và trong trắng của phù dâu được coi là một yếu tố mang lại may mắn và bình an cho cô dâu và chú rể. Nhiều nền văn hóa có niềm tin rằng ma quỷ có thể gây rối quấy nhiễu cô dâu chú rể trong ngày cưới gây ra xui xẻo cho họ. Do đó họ cần có phù dâu để đánh lừa ma quỷ. Họ thường cho các cô gái chưa chồng mặc trang phục giống hệt cô dâu để đánh lừa các linh hồn xấu đó. Ở các nền văn hóa Anglo-Saxon, các phù dâu được xem là biểu tượng của sự trong trắng và thuần khiết, mang lại may mắn và hạnh phúc cho cô dâu trong cuộc sống hôn nhân.Thế nên phù dâu phải là các cô gái chưa chồng.

Nhiều nơi người ta cũng tin rằng những cô phù dâu chưa chồng mới giúp cô dâu tránh được những điều không may mắn và mang lại sự thuận lợi cho cuộc sống hôn nhân bởi vì gái trinh nguyên thì chưa vướng nợ duyên nên tránh xung khắc, bảo vệ hôn lễ suôn sẻ. Trong một số quan niệm Á Đông, gái trinh nguyên "nhẹ vía" nên sẽ không gây xui xẻo như phụ nữ đã có chồng. 

Quan niệm gái trinh nguyên cao quý hơn cũng xuất hiện ở nhiều nền văn hóa. Do đó người ta sẽ chọn gái chưa chồng làm phù dâu và quan niệm đó đã được truyền từ đời này sang đời khác. Việc duy trì những quy định này là sự tôn trọng và tuân thủ các giá trị văn hóa truyền thống, gia tăng không khí trang trọng và thiêng liêng cho ngày cưới.

Phù dâu được xem là người mang lại may mắn cho cô dâu nên cần là gái chưa chồng

Phù dâu được xem là người mang lại may mắn cho cô dâu nên cần là gái chưa chồng

Trong thực tế thì những cô gái chưa chồng mới có thể tự do và nhiều thời gian giúp cô dâu trong việc trọng đại này. Bởi việc tổ chức lễ cưới từ những ngày ăn hỏi những buổi đầu tới hôn lễ nhiều khi rất nhiều thủ tục mệt mỏi mất thời gian. Những cô gái chưa chồng chưa ràng buộc gia đình mới thuân lợi dành thời gian cho cô dâu. 

Ngày nay nhiều nơi chọn phù dâu dựa theo mối quan hệ thân thiết với cô dâu, người có thể tin tưởng, thấu hiểu và có thể giúp đỡ cô dâu trong việc cưới xin. Dù là phù dâu chưa chồng hay đã kết hôn, quan trọng nhất vẫn là tình cảm và sự hỗ trợ chân thành, sự khéo léo của phù dâu dành cho cô dâu trong ngày trọng đại của cuộc đời.

Phù dâu làm những việc gì trong đám cưới?

Tùy theo từng gia đình, từng hình thức tổ chức, quy mô mà phù dâu có vai trò ra sao. Sự có mặt của các phù dâu có thể giúp cô dâu bình tĩnh và thư giãn để tận hưởng ngày trọng đại thay vì trải qua ngày này với tâm trạng bồn chồn, lo lắng.

Phù dâu giúp đỡ cô dâu nhiều công việc nên những cô gái chưa chồng sẽ có nhiều thời gian hơn

Phù dâu giúp đỡ cô dâu nhiều công việc nên những cô gái chưa chồng sẽ có nhiều thời gian hơn

Phù dâu hỗ trợ cô dâu trong việc ăn mặc, trang điểm, chuẩn bị trang phục, đồ đạc, tiếp đón khác, tạo không khí vui vẻ. Phù dâu động viên cô dâu và cũng là người nhắc việc cho cô dâu để tránh sơ suất, thiếu sót trong lễ cưới. Phù dâu cũng là người cũng giúp đỡ cô dâu trong các công việc nhỏ nhưng quan trọng như sắp xếp váy cưới, cầm hoa và giúp cô dâu luôn cảm thấy thoải mái, hỗ trợ khi dặm trang điểm, thấm mồ hôi.

Phù dâu cũng hỗ trợ tiếp đón khách, tổ chức, điều phối công việc tổ chức đam cưới, xử lý vấn đề phát sinh....

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên