Tại sao trẻ sơ sinh thường quấy khóc về đêm?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải tình trạng con quấy khóc về đêm khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng. Vậy trẻ sơ sinh quấy đêm là do đâu?

Vì sao trẻ sơ sinh khó ngủ, không ngủ, ít ngủ?

Ngủ. Không ai trong nhà của bạn có khả năng mắc bệnh này, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên. Và ngay cả khi con bạn ngủ suốt đêm, các vấn đề về giấc ngủ của trẻ thỉnh thoảng vẫn có thể xuất hiện.

Nói tóm lại, đối phó với sự gián đoạn vào ban đêm thường chỉ đơn giản là một phần của giai đoạn làm cha mẹ mới.

Empty

Hầu hết các vấn đề liên quan đến việc trẻ sơ sinh khó ngủ, không ngủ, ít ngủ được là do những nguyên nhân tạm thời như bệnh tật, mọc răng, cột mốc phát triển hoặc thay đổi thói quen. Vì vậy, thỉnh thoảng trẻ ngủ không ngon giấc có thể không phải là điều đáng lo ngại.

Một số trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ lớn hơn, có thể gặp khó khăn trong việc phá vỡ các thói quen ngủ mà chúng yêu thích và mong đợi, chẳng hạn như được đung đưa hoặc cho ăn để ngủ khi đi ngủ hoặc khi chúng thức dậy vào nửa đêm.

Đó là lý do tại sao sẽ hữu ích nếu bạn biết những lý do có thể khiến trẻ sơ sinh khó ngủ, không ngủ, ít ngủ. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến nhất về giấc ngủ của trẻ ở mỗi giai đoạn trong năm đầu tiên và các giải pháp giúp trẻ.

Khi nào chứng khóc về đêm của trẻ là bất thường?

Không phải lúc nào trẻ khóc mỗi đêm cũng là hiện tượng bình thường. Các cha mẹ có con nhỏ thường xuyên khóc về đêm cần đặc biệt chú ý và phải kiểm tra tình trạng của trẻ vì có thể trẻ đang khóc do cơ thể có những bất thường, khó chịu của một số bệnh lý mắc phải.

Trẻ khóc do những thay đổi về thể chất và môi trường

Với những trẻ trong giai đoạn vừa lọt lòng mẹ có thể quấy khóc, khó ngủ, khóc về đêm do những thay đổi bất ngờ giữa môi trường trong bụng mẹ và môi trường ngoài. Sự khác nhau giữa hai môi trường khiến cơ thể non nớt của trẻ không kịp thích nghi nên sinh ra những khó chịu.

Trẻ dưới 2 tuổi rất khó có thể nói được những khó chịu của cơ thể hay nhu cầu của bản thân do chưa thể nhận thức được mọi thứ xung quanh. Nhiều trường hợp trẻ quấy khóc có thể do cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh, trẻ bị đói, đầy bụng, đau hay tã bị ướt,...

Những trẻ mới sinh thường được một người cưng chiều, cưng nựng nhiều, một ngày trẻ phải thường xuyên vận động hoặc tiếp xúc với nhiều người khác nhau khiến cơ thể mệt mỏi. Điều này cũng có thể làm trẻ hay khóc đêm nên cha mẹ cần chú ý, tránh để trẻ tiếp xúc hay vui chơi quá nhiều vào ban ngày.

Trẻ khóc do những yếu tố về tinh thần

Hệ thần kinh ở trẻ vô cùng nhạy cảm, nhất là giai đoạn mới sinh. Những tác động thông thường vào ban ngày cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Đôi khi trẻ bị giật mình vào ban đêm sẽ không nhìn thấy điều gì trong bóng tối gây ra những sợ hãi. Hoặc cũng có thể trẻ thức do gặp ác mộng hay những buồn bực còn vương lại từ ban ngày, do vui chơi quá phấn khích. Lúc đó, cha mẹ cần phải ở bên cạnh và vỗ về để trẻ có cảm giác an toàn và yên tâm để trở lại giấc ngủ.

Trẻ khóc do một số bệnh lý

Trẻ không thể nào nhận thức được những căn bệnh của cơ thể do đó những bất thường hay khó chịu thì triệu chứng đầu tiên nhận biết chính là trẻ quấy khóc. Một số bệnh về đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, co thắt vùng bụng,... sẽ khiến trẻ khóc nhiều hơn. Đi kèm với khóc là trẻ trằn trọc, khó chịu hay khóc to hơn khi chạm vào vùng bụng, trẻ co rút người.

20200701_tre-hay-khoc-dem-1

Hệ tiêu hóa của trẻ phát triển chưa hoàn thiện, nguồn dinh dưỡng chủ yếu là từ sữa mẹ. Do đó mà khẩu phần ăn của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa của trẻ. Nhiều loại thực phẩm như trứng, sữa, lúa mì, các loại ngũ cốc,... có thể khiến trẻ bị đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Nếu trẻ bú sữa xong có các triệu chứng như nôn ọe, tiêu chảy, không chịu bú thì mẹ nên chú ý thay đổi khẩu phần ăn hay thay đổi sữa đối với trẻ đang uống sữa công thức.

Ngoài ra trường hợp trẻ mọc răng, bị loét miệng, da bị dị ứng,... cũng có thể dẫn đến chứng chứng khóc về đêm. Da trẻ em rất dễ phản ứng với các tiếp xúc bên ngoài, do đó mẹ cần phải thường xuyên kiểm tra xem bé khóc có phải do các vấn đề trên da hay không, nhất là sau khi trẻ tiếp xúc với người lạ, da mẹ sau khi xông hơ hoặc khi thay tã mới.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ hay khóc đêm?

Không có cha mẹ nào không thấy xót ruột và đau lòng khi trẻ hay khóc đêm, do đó không ít người tìm kiếm các phương pháp dân gian để hạn chế cơn khóc thét của trẻ. Đối với các phương pháp dân gian, cha mẹ phải đặc biệt chú ý vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Hiện nay chưa có biện pháp nào chính thống để khắc phục chứng khóc đêm của trẻ.

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia

Trước tiên, cha mẹ cần phải bình tĩnh và nhanh chóng tìm hiểu vì sao trẻ lại khóc. Trường hợp trẻ khóc do những bất thường của cơ thể như sốt, đói, no, lạnh, nóng, ngủ mơ, ác mộng,... thì chỉ cần tìm cách khắc phục để trẻ cảm thấy dễ chịu và sẽ ngừng khóc.

  • Mỗi khi con khóc, mẹ nên ẵm con vào ngực để trẻ ngửi thấy mùi cơ thể mẹ, tạo cảm giác an toàn cho trẻ.
  • Không nên cho trẻ ăn quá no hay bú quá nhiều vào mỗi tối nhất là trước khi ngủ.
  • Giữ cơ thể trẻ luôn khô ráo, thường xuyên thay tã mới sau khi trẻ đi tiểu hay đại tiện.
  • Giường và ga trải giường phải sạch sẽ, tránh sử dụng các loại bột giặt, nước xả gây kích ứng da trẻ.
  • Tập trẻ một lối sống khoa học và đúng giờ trong ăn uống, đại tiểu tiện, vui chơi, ngủ nghỉ.
  • Không nên để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày khiến buổi đêm trẻ khó ngủ.
  • Tránh các hoạt động vui đùa quá mức hoặc nói to, ồn ào khiến trẻ giật mình.

Trẻ hay khóc đêm thật sự không phải là điều dễ dàng với các bậc cha mẹ, đặc biệt với những gia đình lần đầu sinh con. Để hiểu hơn về chứng trẻ hay khóc đêm hoặc các vấn đề về chăm sóc, nuôi dạy trẻ, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link