Bé 5 tuổi sùi bọt mép đến chết vì ăn khoai tây theo cách mà quá nửa người Việt đều đang làm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì thói quen của người lớn mà bé 5 tuổi sùi bọt mép đến chết vì ăn khoai tây theo cách mà quá nửa người Việt đều đang làm.

khoai-tay

Như mọi ngày, bà của bé T. chuẩn bị bữa ăn tối cho cháu gái bằng món khoai tây chiên mà cháu yêu thích. Tuy nhiên những củ khoai tây này đã được để một thời gian khá lâu đến nỗi mọc cả mầm. Ngay sau khi ăn món khoai tây chiên do bà chuẩn bị, bé T. có biểu hiện sùi bọt mép và lăn ra ngất xỉu. Đứa bé được đưa đến viện ngay sau đó và bằng tất cả sự nỗ lực của đội ngũ bác sĩ nhưng vẫn không thể cứu được mạng sống của đứa bé. Bác sĩ xác nhận bé T. đã chết vì ăn phải khoai tây mọc mầm.

Có lẽ, hơn ai hết chính người bà là đau đớn nhất khi nhận phải tin dữ này từ bác sĩ. Và có lẽ, hơn cả đau đớn đó chính là sự hối hận. Ai có thể ngờ rằng, vì nấu cho cháu món ăn mà cháu thích lại gián tiếp gây ra cái chết cho đứa cháu bé bỏng của mình.

Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, bà của bé T. cho biết bé T. rất thích ăn món khoai tây chiên. Người bà cảm thấy bất tiện nếu cứ phải hàng ngày đi chợ mua cả bọc về để trữ trong nhà. Trong số những củ khoai tây bà chuẩn bị làm món khoai tây chiên vào hôm đó có một số củ đã mọc mầm. Nhưng nếu bỏ chúng đi thì lãng phí quá nên bà quyết định chỉ cắt bỏ một phần ở chỗ đã mọc mầm và chế biến cho cháu ăn.

Được biết, bố mẹ bé T. đã ly hôn, bé T. sống cùng bà từ nhỏ. Khi biết tin con gái, người mẹ đã không ngừng trách mắng người bà và đòi bà phải bồi thường.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người đặc biệt lưu ý nhất chính là việc chọn nguyên liệu nấu ăn từ chính những củ khoai tây mọc mầm. Đừng vì tiếc rẻ mà con lại gánh hậu quả nặng nề, thậm chí là cướp đi mạng sống.

Triệu chứng ngộ độc khi ăn khoai tây mọc mầm

Nếu ăn ít,solanine và alpha-chaconine trong khoai tây gây ra những vấn đề nhẹ ở đường tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

1khoai-tay

Nếu ăn nhiều, các triệu chứng sẽ trầm trọng và đau đớn hơn. Ngoài ra, bạn sẽ gặp các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh cùng với các trục trặc về tiêu hóa như: Mê sảng, tiêu chảy, giãn đồng tử, sốt theo cơn, ảo giác, đau đầu, sốc, hạ thân nhiệt, tê liệt, chậm chạp,...

Các triệu chứng ngộ độc khoai tây có thể kéo dài 1-3 ngày, có người phải nằm viện cả tuần, thậm chí tử vong do ngộ độc.

Để tránh ngộ độc khoai tây, bạn nên chọn mua khoai tây vừa mới thu hoạch. Nên ăn sớm ngay sau khi đã mua. Nếu khoai đã có mầm xanh, tốt nhất bạn không nên sử dụng nữa.

Lưu ý: Nên chọn khoai còn rắn, chắc tay, không có mầm khi mua tại chợ, siêu thị. Khoai tây mọc mầm nhờ sự ấm áp, độ ẩm và ánh sáng. Vì vậy, bạn nên cất khoai chưa rửa ở nơi mát, tối, khô ráo nếu chưa thể ăn ngay.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn