Bé sơ sinh 10 ngày tuổi tử vong do bà nội cho ăn cháo chuối

( PHUNUTODAY ) - Thấy cháu trai 10 ngày tuổi khóc không ngừng, vì tưởng đói bà nội đã cho cháu ăn cháo chuối. Bé trai đã thiệt mạng ngay sau đó do ruột bị tổn hại nghiêm trọng.

Hiện nay, rất nhiều gia đình cho bé ăn dặm sớm với mong muốn bé phát triển một cách tốt nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là những người chăm sóc bé phải hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của bé dựa trên số tuổi, nhất là giai đoạn ăn dặm của trẻ sơ sinh.

Mới đây, một bé trai 10 ngày tuổi tại Indonesia đã thiệt mạng sau khi bà nội cho ăn cháo chuối. Đây là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng trong việc hiểu rõ được chế độ ăn uống của trẻ sơ sinh.

Theo như Lia Imelda Siregar - một nhân viên y tế của khoa cấp cứu - người đã điều trị cho em bé xấu số chia sẻ.  Do thấy bé khóc quá nhiều, bà đã quấy cháo chuối cho bé ăn. Sau đó sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Em bé nhập viện trong tình trang vô cùng tồi tệ. Máu chảy ra từ mũi, miệng và hậu môn của bé. Ruột của bé sơ sinh quá mong manh nên đã bị tổn thương bởi thức ăn đặc. Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bé trai sơ sinh đã tử vong 1 giờ sau đó.

tuong-chau-khoc-vi-doi-ba-cho-an-chao-chuoi-khien-be-so-sinh-tu-vong-1-gio-sau-do_2

Máu trào đầy mũi và miệng em bé đáng thương

Bà nội của cậu bé kể lại trong nước mắt: "Thằng bé cứ khóc hoài, vì vậy tôi xay gạo với chuối cho bé ăn. Tôi nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì cả. Ngày trước tôi vẫn cho các con mình ăn như vậy và chúng vẫn rất khỏe mạnh. Nhưng sau đó thằng bé đã ói ra máu… Tôi thực sự rất hối tiếc về những mình gì đã làm. Mặc dù đã được cảnh báo về việc này nhưng tôi đã không nghe. Bởi vì cháu tôi sinh ra được 1,8 kg nhưng sau 10 ngày chỉ còn 1,3kg…Tôi sợ chỉ uống sữa mẹ thôi sẽ không đủ chất cho bé”.

Chỉ vì thiếu kiến thức về việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh mà bà nội đã gây ra hậu quả hết sức thương tâm. Đáng buồn là vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ và những người chăm sóc khác thiếu hiểu biết vẫn cho bé sơ sinh ăn dặm quá sớm. Những bà mẹ thừa nhận rằng họ đã làm điều này vì những người lớn tuổi trong gia đình cũng đã từng làm với mình như vậy. Tuy nhiên không phải trẻ sơ sinh nào cũng thoát khỏi lưỡi hái tử thần và bé trai kia chính là trường hợp như vậy.

Chỉ nên cho trẻ ăn dặm khi đã đủ 6 tháng tuổi

Theo các chuyên gia y tế, ruột của trẻ sơ sinh còn rất mỏng và sẽ không thể chiu được các thức ăn đặc. Do đó, trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn, tối đa 6 tháng. Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé trong khoảng thời gian này. Nếu sữa mẹ không đủ chỉ nên cho trẻ uống sữa công thức, tuyệt đối không cho  bé ăn thức ăn đặc.

mach-me-thuc-don-an-dam-cho-tre-4-thang-tuoi-1

Có những lý do quan trọng khiến mẹ phải đợi cho đến khi con được 6 tháng tuổi mới giới thiệu thức ăn đặc:

- Cho bé ăn dặm quá sớm khiến bé mặc phải nhiều bệnh như chàm, dị ứng. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa ăn dặm sớm và các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh celiac khi bé lớn lên.

- Thực phẩm đặc khó nuốt và tiêu hóa: Hệ thống tiêu hóa của bé chưa phát triển đầy đủ. Do đó, bé không thể tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm đăc.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Paediatrics vào năm 2013, trong số 1300 bà mẹ đã tham gia nghiên cứu, 40% cho con ăn dặm khi con chưa đủ 6 tháng tuổi. Một nửa trong số đó được cho ăn dặm vào lúc 4 tháng tuổi. Thậm chí một nửa trong số đó còn được cho ăn thức ăn đặc khi bé mới được 1 tháng tuổi. Điều này mang lại rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho trẻ.

Bên cạnh đó, tất cả trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường khóc vì đó là cách duy nhất để giao tiếp với người lớn để được đáp ứng nhu cầu. Các nguyên nhân khiến bé khóc có thể bao gồm tã bé bị ướt, tiếng ồn lớn, bé lạnh hoặc muốn được bế. Nếu bé dưới 6 tháng tuổi liên tục khóc bất kể bé đang bú sữa mẹ, mẹ nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa hoặc đưa bé đi khám nếu bé có những biểu hiện lạ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn