Tấn bi kịch rùng mình bên trong giáo phái đa thê ở Mỹ

11:33, Thứ ba 24/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Chủ trương của giáo phái này là những người đàn ông trong giáo phái có thể có bao nhiêu vợ cũng được.

(Phuntoday) - Trong khu phức hợp với một thánh đường trắng tinh, xung quanh là các ngôi nhà gỗ và trang trại chăn nuôi, những người thuộc giáo phái sống biệt lập với thế giới xung quanh. Ở đó, những người phụ nữ mặc đồ của thế kỉ XIX, tết tóc dài còn người đàn ông thì có tối thiểu… 3 người vợ

Luật pháp Mỹ và Canada cấm chế độ đa thê. Thế nhưng, hiện nay ở một số thành phố của hai nước này, như Hildale, Colorado City, Mancos, Eldorado... (Mỹ) và Bountiful (ở Canada) vẫn tồn tại một giáo phái được gọi là Giáo phái các thành Ngày mai, chủ trương cho phép đa thê. Chủ trương của giáo phái này là những người đàn ông trong giáo phái có thể có bao nhiêu vợ cũng được.

Và những người vợ đó đẻ càng nhiều con càng tốt. Năm 2008, nhận được điện thoại cầu cứu của một bé gái 15 tuổi trong giáo phái đa thê, cảnh sát Texas đã tiến hành đột kích vào khu ở phức hợp của nhóm giáo phái này, giải thoát cho hơn 416 trẻ em và 133 phụ nữ. Cùng với đó, một loạt các bí mật và sự thật đầy kinh hoàng của giáo phái đa thê đã được hé lộ, làm rúng động nước Mỹ cũng như thế giới.


Năm 2008, ngay sau vụ đột kích của cảnh sát vào khu phức hợp của giáo phái đa thê tại thành phố Eldorardo, nước Mỹ lại một lần nữa xôn xao về cuộc sống bí hiểm với những luật lệ riêng biệt kì lạ của giáo phái này ngay giữa thế kỉ XXI. Và nhiều bí mật được hé lộ qua câu chuyện của một người phụ nữ đã từng là thành viên giáo phái, cô Carolyn Jessop.

Carolyn Jessop không có một tuổi thơ bình thường. Cô sinh ra và lớn lên trong giáo phái đa thê. Cô thuộc về sáu thế hệ tín đồ đa thê. Khi Carolyn Jessop còn nhỏ, cô đã bị nhìn một cách khinh miệt khi bước vào thị trấn trong những chiếc váy dài nhạt màu của mình. Các cư dân địa phương gọi cô và những người bạn một cách khinh miệt và đôi khi ném đá vào cô nhưng tôi không quan tâm. Đối với đầu óc non nớt và ngây thơ của cô thì những điều đó chứng minh rằng tất cả những người ở thế giới bên ngoài kia đều là quỷ dữ.

Trong khi đó cha cô không muốn cô đi học những trường bình thường. Cuộc sống của cô diễn ra trong một khu liên hợp của giáo phái đa thê.

Cha cô thường đi đây đó vì công việc. Đàn ông trong giáo phái được quyền đi lại tự do. Còn phụ nữ chỉ có thể làm vậy nếu được phép và thậm chí sẽ biến thành tù nhân hoàn toàn do liên tục mang thai. Trong khi đó, mẹ cô ngày càng bị suy nhược vì sự cách ly. Bà than phiền rằng bà không biết sống vì cái gì và sẽ ra sao khi bà chết. Khi đó, Carolyn lên 6 tuổi, với những gì đã được giáo dục trong giáo phái đa thê, cô đã nhẫn tâm mà nói với mẹ mình rằng: "Mẹ, con nghĩ cha còn sốt ruột hơn và cưới ngay một cô vợ mới". Và quả thực, không lâu sau đó, cha cô đã tìm một người vợ mới.

Mặc dù nhận thấy những điều kì lạ trong cuộc sống của những người phụ nữ ở khu phức hợp như thường xuyên đeo kính đen để che dấu các vết thâm tím song bản thân Carolyn cũng không lấy làm kì lạ bởi cô cũng bị đánh đập thường xuyên trong ngôi nhà của mình. Mẹ Carolyn thường đánh đập các chị gái của Carolyn và cô từ những trận đòn nhẹ cho đến những trận đòn nặng nề bằng thắt lưng. Carolyn cũng không thể nói với ai về điều đó bởi nó được chấp nhận trong văn hóa của những người đa thê. Những gì mẹ Carolyn làm không bị coi là ngược đãi mà là sự giáo dục con cái tốt.

Trong khi đó, bà Carolyn thường kể cho cô nghe về việc cụ của bà đã trở thành một trong những người đầu tiên sáng lập ra nguyên tắc về "cuộc hôn nhân thiên mệnh" như thế nào. Bà cũng dạy cô rằng mục tiêu độc nhất của cô khi có mặt trên cõi đời này là sinh càng nhiều con càng tốt. Thượng đế sẽ tiết lộ tên của người đàn ông mà Người muốn cô kết hôn thông qua nhà tiên tri của cô.
Khi tôi 17 tuổi, Carolyn làm trợ giảng một năm trong trường của khu liên hợp. Và khi bước sang tuổi 18.

Cô ngầm ước mơ trở thành một bác sĩ nhi khoa. Carolyn đã nói với cha mình về mong muốn được tới trường đại học. Cha của Carolyn cho biết ông sẽ hỏi nhà tiên tri của họ. Một vài ngày sau đó, cha Carolyn đánh thức cô dậy.

Ông thông báo: "Cha đã có cơ hội nói chuyện với Chú Roy. Ông ấy nói với ta rằng con có thể đi học để làm giáo viên. Nhưng ông ấy khẳng định trước khi con đi, con phải cưới Merril Jessop". Carolyn rất choáng váng với những gì mà bố cô đã nói. Cô đã nhìn cha tôi kinh hãi. Cô hầu như không biết gì Merril. Cô chỉ biết rằng đó là một người đàn ông 50 tuổi. Cô có đi học cùng với các con gái của ông ta. Nhưng sau những gì mà cha cô đã nói thì cô lại sắp trở thành một trong những bà mẹ của chúng. "Ông Merril nghĩ gì về cuộc hôn nhân này.

Ông ấy cảm nhận ra sao khi cưới một đứa trẻ?", Carolyn hỏi cha. Cha cô đã đáp một cách đơn giản: "Ồ, ông ta từng làm điều này rồi. Cha đã nói chuyện với ông ta và thu xếp cho con cưới ông ta vài thứ bảy này".

 Cha của Carolyn tiếp tục nói với cô rằng nhà tiên tri của Thượng đế đã phán truyền điều này và cô cần phải xem đó là phúc lành. "Con không được nghi ngờ điều đó hay cho phép quỷ dữ can thiệp vào tình cảm của con", ông quả quyết. Cha mẹ đã không cho phép cô thoát khỏi tầm mắt họ cho tới tận khi lễ thành hôn diễn ra.

Khi Merril tới nhà Carolyn vào sáng hôm đó, ông ta thậm chí không biết cô. Nhưng khi ra đi, ông ta nói rõ ý muốn cô đi theo. Và Carolyn đã làm điều đó. Carolyn không có kinh nghiệm với đàn ông. Cô cũng chưa bao giờ hẹn hò với một gã trai nào.

Vào đêm tân hôn, người Carolyn như tê dại đi. Cô không muốn động phòng nhưng chẳng còn lựa chọn nào khác. Merril cởi áo ngủ của cô, leo lên người cô nhưng ông ta không thể làm được gì. May mắn thay, cuối cùng ông ta cũng từ bỏ.

Những ngày tiếp theo, ông ta đưa cô tới nhà của ông ta và giới thiệu với 3 bà vợ khác cùng với 14 đứa con gái tuổi vị thành niên của họ, trong đó có 4 đứa từ 9 đến 12 tuổi. Chẳng bao lâu sau Merril cưới thêm 2 bà vợ nữa.  Mặc dù không muốn cưới Merril và không yêu ông ta nhưng cô vẫn tin vào những học thuyết của giáo phái đa thê. Cô nghĩ rằng chồng cô là người mà Thượng đế đã tiết lộ với nhà tiên tri là dành cho cô. Carolyn tin mình được trù định sẽ sinh những đứa con cho Merril và phục tùng ông ta cho tới chết.
d
Carolyn Jessop

Carolyn cũng nhận ra cách duy nhất để bảo vệ mình trong cuộc hôn nhân này là vẫn có giá trị tình dục đối với chồng. Do đó, dù rất ghét Merril chạm tới người, Carolyn biết cần phải làm cho bản thân hấp dẫn ông ta. Tôi luôn quan hệ một cách chiếu lệ.

 Trong thực tế, suốt 17 năm kết hôn, Merril mới nhìn thấy cô khỏa thân vài lần và phòng ngủ luôn tối om. Tuy nhiên, cô có tới 8 đứa con với ông ta. Tất cả bọn trẻ đều thường xuyên bị cha chúng đánh đập. Cách duy nhất cô có thể ngăn Merril ngược đãi các con mình là quan hệ tình dục với ông ta. Có lần Carolyn Jessop đã phàn nàn với giáo chủ Jeffs về cách đối xử của chồng. Ông ta nói Carolyn Jessop thật ngu xuẩn.

Carolyn Jessop không bao giờ than phiền nữa ngay cả khi không được phép hôn và ôm ấp các con mình do lệnh cấm của giáo phái. Carolyn cũng không thể bảo vệ các con trước giáo chủ Jeffs, người chuyên gả cưới những bé gái cho các thành viên nam trong giáo phái. Đứa con gái 12 tuổi của Carolyn Jessop - Betty, cũng từng bị giam giữ như một tù nhân thực sự trong nhà của giáo chủ trong ba ngày. Carolyn không bao giờ dám chắc điều gì đã xảy ra với con bé ở đó.

Khi đứa con thứ bảy của Carolyn, Harrison, bị ung thư và cần phải được nhanh chóng đưa vào viện chữa trị, cô đã nhận ra rằng không ai trong cộng đồng của cô quan tâm đến Harrison đáng thương. Dù cháu rất ốm yếu, chẳng ai trong số họ tới chỗ cô hay bày tỏ sự thương cảm.

Bất chấp mối quan hệ gần gũi, các bà vợ khác của Merril cũng giữ im lặng. Tất cả những gì trải qua đã giúp Carolyn thức tỉnh. Suốt 32 năm, Carolyn bị tẩy não với ý nghĩ rằng mọi người bên ngoài giáo phái đa thê của mình đều là ác quỷ. Nhưng cô đã nhận ra những người duy nhất sẵn sàng chiến đấu vì mạng sống của bé Harrison và ở bên cạnh giường bệnh của cháu là những người sống ở bên ngoài khu nhà phức hợp. Đó là những bác sĩ, y tá đã cứu mạng cháu.

Carolyn bắt đầu bí mật phác thảo kế hoạch chạy trốn khỏi chồng mình, khỏi giáo phái đa thê và vị tiên tri. Để tránh mọi sự nghi ngờ, cô đã tiếp tục giả vờ mối quan hệ hôn nhân, sinh đứa con thứ 8 với người chồng 50 tuổi của mình, một cậu bé có tên gọi Bryson. Carolyn đã tìm cách tránh được sự dò xét của chồng và giáo chủ giáo phái. Gần đến 4h30 sáng ngày thứ hai (21/4/2003), cô đã chạy trốn. Carolyn nhồi nhét 8 đứa con vào chiếc xe tải nhỏ và lái khỏi khu liên hợp của giáo phái.

Đứa con 12 tuổi của cô, Betty, khi đo đã gào thét lên rằng: "Mẹ, mẹ đang đánh cắp chúng con. Chú Warren sẽ tới và mang chúng con đi. Chúng con không thuộc về mẹ mà thuộc về nhà tiên tri". Sau 5 giờ chạy liên tục trên đường, Carolyn và tám đứa con của mình đã tới thành phố Salt Lake và tìm được nơi ẩn náu. Tự giải thoát được mình nhưng thế chưa phải đã kết thúc với Carolyn. Ba năm sau đó, cô đã lao vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài vì tự do của mình và quyền được chăm sóc các con. Cuối cùng, cô đã chiến thắng khỏi người chồng cũ và những người trong giáo phái.


Trên một diện tích rộng từ mấy trăm đến mấy nghìn hecta mà trung tâm là ngôi đền màu trắng, xung quanh có những ngôi nhà gỗ, trường học, trang trại chăn nuôi, khu vườn công cộng, các thành viên của giáo phái đa thê sống tập trung trong một khu phức hợp, cách biệt với các môi trường sống xung quanh.
cd
 

Một người đàn ông trong giáo phái phải có từ ba vợ trở lên. Theo “niềm tin” của họ, có như thế, khi chết đi, họ mới có thể lên thiên đường. Số vợ của những người đàn ông có thể lên tới… bao nhiêu cũng được. Joe Jessop, một người đàn ông trong giáo phái đa thế ở Hildale bang Utah có năm người vợ.

Trong ngày sinh nhật 88 của mình, ông ta đã tập trung 5 người vợ, 46 con và 239 cháu nội ngoại tại nhà của mình. Người đàn ông của giáo phái đa thê được sinh ra và dạy cho cách quan hệ với những người phụ nữ khác. Nhiệm vụ lớn trong cuộc đời họ là lấy được nhiều vợ. Phòng điều tra An ninh xã hội bang Texas từng cho biết họ đã tìm được một số hồ sơ cho thấy một người đàn ông chung sống cùng một lúc với 20 người vợ chính thức.

Trong khi đó, phụ nữ của giáo phái đa thê được dạy rằng con đường lên thiên đàng của họ phụ thuộc vào việc họ tuân lệnh chồng. Những người phụ nữ trong giáo phái đa thê, sống rất thụ động và chỉ biết đến việc phục vụ chồng. Phụ nữ của giáo phái này thường mặc váy như những phụ nữ sống trên thảo nguyên từ thế kỷ XIX. Họ không được phép mặc màu đỏ. Mái tóc của họ phải để dài tự nhiên, không được cắt đi và luôn được bện lại. Ở trong giáo

Cuộc sống của những người theo giáo phái đa thê hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài và được kiểm soát rất chặt chẽ. Nhà thờ có quyền quyết định chọn ai làm vợ cho những người đàn ông cũng như có quyền buộc họ phải nhường vợ cho người khác. Mọi người đều phải làm việc như nhau, từ phụ nữ cho đến đàn ông.

Trong gia đình, những người vợ và người chồng đều phải làm chung một việc, chủ yếu là việc đồng áng để sản xuất các nông sản. Sau công việc đồng áng thì học tập kinh sách và cầu nguyện là công việc quan trọng hàng ngày của các tín đồ giáo phái đa thê. Ngoài cầu nguyện, học kinh, đọc sách tín đồ giáo phái đa thê chỉ được nghe nhạc giải trí chứ không xem tivi.

Tuy nhiên, Ipod của họ, nếu có cũng chủ yếu dành để nghe những lời cầu kinh hay điều răn, bài giảng của giáo phái hơn là nghe nhạc. Internet thì tuyệt đối bị cấm. Những đứa trẻ của giáo phái đa thê luôn được nhồi nhét vào đầu về việc sẽ mất đi sự cứu rỗi hoặc sẽ bị thiêu sống nơi địa ngục nếu như chúng không thực hiện đúng những quy định của giáo phái hay có sự tiếp xúc đối với bên ngoài. Với chúng, cuộc sống bên ngoài là bạo lực, bệnh tật, nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào. Chúng được giáo dục để nhận thấy sự an toàn chỉ có trong giáo phái.

Với những người phụ nữ, họ cũng không bao giờ được dạy bảo về tình dục. Mặc dù những thiếu nữ cũng được học giáo dục sức khỏe tại trường bên trong khu liên hợp nhưng tất cả những chương về sinh sản của người đều bị cắt bỏ. Với giáo phái đa thê, tình dục là điều mà người chồng phải dạy cho vợ của anh ta.

Chính bởi đó, có rất nhiều những “niềm tin” hết sức ngô nghê về sức khỏe sinh sản của người phụ nữ trong giáo phái. Một số phụ nữ đã kết hôn vẫn còn tin rằng những đứa trẻ được sinh ra từ những cái hôn. Mọi người vợ của những tín đồ đa thê đều biết rằng mình sẽ được chồng sủng ái nhờ tình dục. Và cũng nhờ được sủng ái, mình sẽ có uy quyền hơn những bà vợ khác của ông ta. Nếu một người phụ nữ không còn hấp dẫn chồng thì đó quả thực sẽ là điều tệ hại. Bạn trở thành nô lệ cho người vợ được sủng ái.

Cuộc sống biệt lập và rất nhiều quy định khắt khe, ẩn chứa cuộc sống lạm dụng song niềm tin của những người trong giáo phái đa thê rất mạnh mẽ. Một mặt, họ luôn được nhồi nhét để tin rằng phải sống cuộc sống như thế thì đến khi thế giới kết thúc, họ mới là người được Thượng đế lựa chọn. Còn những người sống bên ngoài khu nhà phức hợp kia sẽ bị tiêu diệt.

Tại thời điểm hiện tại, khi Thượng đế chưa tàn sát những kẻ đồi bại bên ngoài khu nhà, Người sẽ cho phép chúng đàn áp và giết hại những người ở trong khu nhà.

Vì vậy, với những người trong giáo phái đa thê thì chính quyền, gồm toàn những kẻ xấu xa, sẽ tìm mọi cách thủ tiêu mọi người trong cộng đồng của họ. Nhưng nếu chúng tôi mộ đạo, Thượng đế sẽ lắng nghe lời cầu nguyện của chúng tôi và bảo vệ chúng tôi. Mặc khác, họ luôn nghĩ rằng đó là cuộc sống tốt nhất mà họ có thể có. Họ cho rằng cộng đồng của họ là hạnh phúc, tốt đẹp và không cần gì hơn nữa. Với họ, những khu phức hợp không phải là trại tập trung mà đó chính là nhà.

Ở đó, những người vợ trung thành với chồng, yêu thương giúp đỡ nhau, không ghen tuông, cãi vã. Thậm chí, hai chị em lấy chung một chồng rồi ở cùng những người phụ nữ khác. Khi bị tách ra khỏi giáo phái, nhiều người luôn sống trong trạng thái hồi tưởng và không xác định được bản thân mình là ai. Họ không biết tự quyết định cuộc đời mình bởi đã quá quen nghe lệnh và quy định trong giáo phái. Và vì thế, nhiều người đã quay lại với giáo phái bởi không thể tồn tại độc lập trong cuộc sống mới sau khi đã được giải thoát.

Mặc dù đa thê là phạm pháp ở Mỹ, Canada nhưng giới chức của cả hai nước này đều “ngại” nặng tay với giáo phái đa thê vì lo sợ thảm kịch tương tự như vụ bao vây giáo phái Branch Davidian đã diễn ra vào năm 1993, khiến cho 80 thành viên thiệt mạng. Chính quyền chỉ có thể can dự vào giáo phái khi nhận được những lời kêu cứu từ chính các thành viên của giáo phái. Năm 2008, chính quyền Texas đã đột kích giáo phái khi nhận được điện thoại cầu cứu của bé gái 15 tuổi. Cô bé cho biết mình bị lạm dụng tình dục và bị đánh. Cô bé cho biết thêm mình đã phải sinh con với một người chồng 50 tuổi.
d
 

Trong vụ đột kích, cảnh sát đã giải cứu hơn 400 trẻ em và hơn 100 người phụ nữ. Không mấy ai trong số 416 người trẻ tuổi được đưa ra khỏi giáo phái ở vùng sa mạc Texas biết tên đầy đủ, ngày sinh hay thậm chí mẹ đẻ của mình. Một số đã bị đánh đập tàn tệ tới mức bị gãy xương. Các bé gái, một số mới 12-13 tuổi đầu, đã bị buộc chuẩn bị quan hệ tình dục với những gã đàn ông già gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, cuối cùng, chính những người phụ nữ này lại chống đối chính quyền và kêu rằng chính quyền đã cướp đi con của họ. Trong khi đó, bản thân quan chức Texas cũng đau đầu không biết nên làm thế nào với hơn 400 đứa trẻ luôn ở trong tình trạng lo sợ, không có khả năng đối mặt với cuộc sống xung quanh. Cuộc sống trước đó, đối với những đứa trẻ này chỉ gói gọn bên trong hàng rào và không bao giờ có tiếng cười.

Gia Hòa
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc