Nên tắm mấy ngày 1 lần và đâu là sai lầm khi tắm? Câu trả lời khiến ai cũng phải bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Tắm gội là công việc hết sức quen thuộc với mỗi người nhưng không phải ai cũng biết nên tắm mấy lần trong ngày và đâu là cách tắm gội đúng đâu nhé!

Sạch bóng - Nó có thể sẽ là không tốt đối với làn da của bạn

Với những thói quen vệ sinh hàng ngày trong nền văn hoá ở xứ Down Under, những người đã bỏ qua việc tắm rửa bằng vòi hoa sen có xu hướng giữ lại một ít "bẩn" cho chính mình. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, khi nói đến vấn đề sức khoẻ, những người tắm ít là những người đúng.

mua-dong-lanh-khi-tam-can-luu-y-dieu-gi-3_800x400

Ông giải thích thêm, việc tắm gội quá nhiều hoặc sử dụng các loại hoá chất màu cũng sẽ gây ra những thiệt hại tương tự cho tóc khi tóc bị chẻ ngọn. Nhiệt độ của nước quá nóng hay ở trong phòng tắm quá lâu cũng là điều không tốt.

Shumack giải thích: "Điều này tương tự như việc bạn đổ một ít dầu thực vật lên trên bàn làm bếp. Nếu bạn lấy một miếng vải ngâm trong nước lạnh thì sẽ không thể thấm được số dầu đó, nhưng với một miếng vải ngâm trong nước nóng thì có thể làm sạch được".

Lượng dầu bảo vệ da không phải là thứ duy nhất bị phá huỷ khi bạn tắm gội quá sạch sẽ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cũng giống như đường ruột, da của chúng ta là một hệ sinh thái của hàng tỷ loại vi khuẩn, vi rút và nấm. Hệ sinh thái này cũng rất cần thiết để cân bằng sức khoẻ.

Vậy, lý tưởng nhất là chúng ta nên tắm bao lâu một lần?

Chỉ tắm khi chúng ta thực sự cần, theo Shumack: "Đối với người ít vận động có thể chỉ cần tắm vòi hoa sen một, hai hoặc ba lần một tuần, đặc biệt vào mùa đông. Số lần thay đổi theo loại da và những hoạt động hàng ngày của bạn".

mua-dong-lanh-khi-tam-can-luu-y-dieu-gi-1_800x400

"Còn nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi và tiếp xúc với bụi bẩn, bạn cần tắm mỗi ngày. Đối với những người có làn da nhạy cảm như người già và trẻ sơ sinh cần số lần tắm ít hơn".

Tắm vòi hoa sen hàng ngày là một hiện tượng phổ biến hiện nay, Shumack cũng chỉ ra rằng: "Chỉ trong khoảng từ 50 đến 60 năm qua (kể từ khi có phòng tắm riêng với vòi hoa sen), việc tắm hàng ngày đã trở nên phổ biến. Động lực thực sự để tắm hàng ngày đến từ quan niệm xã hội hơn là so với từ nhu cầu thực tế".

"Mọi người cần tránh việc có mùi cơ thể. Tuy nhiên, mùi cơ thể chỉ xuất hiện các tuyến ở nách và háng chân chứ không phải là trên khắp các tuyến của cơ thể".

Shumack đưa ra lời đề nghị rằng chúng ta chỉ nên tắm một đến hai phút trong nước ấm, tập trung vào các vùng nách, háng hoặc bộ phận nào trên cơ thể bị bẩn. Ông cũng nói, xà phòng là tốt nhưng không cần thiết.

Về mặt lý thuyết, vitamin D3 được hình thành trên bề mặt của da để phản ứng với ánh sáng mặt trời, không được hấp thụ ngay vào máu. Tắm thường xuyên được xem là việc làm đã gột rửa sạch sẽ vitamin D3 trước khi cơ thể có cơ hội hấp thụ nó.

Những sai lầm khi tắm

1. Tắm khi nước quá nóng hoặc quá lạnh

Nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ dẫn đến phản ứng nhiệt và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

2. Tắm quá lâu

094928_Anh1

Cho dù việc tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, việc tắm quá lâu lại gây phản tác dụng.

Việc ngâm mình trong nước quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong.

Nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ dẫn đến phản ứng nhiệt và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Ảnh minh họa.Nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ dẫn đến phản ứng nhiệt và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Ảnh minh họa.

3. Nằm điều hòa sau khi tắm

tam-nuoc-lanh-tot-cho-suc-khoe-2-phunutoday_vn

Việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Đặc biệt, với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, và đột quỵ.

4. Đừng tắm khi đang có sấm sét

Hãy ngưng sử dụng nhà tắm vì sấm sét có thể đánh vào đường điện làm nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Hệ thống đường ống, điện ngầm cùng các thiết bị điện làm bạn như đang nằm trên một chiếc giường hút gió.

Đừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà tắm khi đang sét, vì đó có thể là một nguồn lực kéo sét về phía bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn