Tắt bếp trước hay khóa bình gas trước mới đúng: Nấu ăn bao nhiêu năm nhưng nhiều người không biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nên tắp bếp trước hay khóa bình gas trước sau khi nấu xong.

Thông thường, chúng ta sẽ được khuyến cáo nên khóa van gas khi không sử dụng để an toàn, tránh trường hợp dây dẫn bị hao mòn, làm rò rỉ khí gas ra bên ngoài.

Mặc dù ai cũng biết lời khuyến cáo này nhưng không phải ai cũng biết quy trình khóa bình gas đúng tiêu chuẩn. Chúng ta nên tắt bếp trước hay khóa bình gas trước mới đúng.

Theo các chuyên gia, tốt nhất nên khóa van bình gas trước sau đó để lửa trên bếp tự cháy hết rồi mới tắt bếp. Nhiều người chắc hẳn sẽ rất bất ngờ với câu trả lời này. Lâu nay, hầu hết chúng ta đều sẽ làm hành động ngược lại, tức là tắt bếp rồi mới khóa van bình gas.

Vậy tại sao nên khóa van bình gas rồi mới tắt bếp?

tat-bep-truoc-hay-khoa-van-gas-truoc-02

Thứ tự thực hiện này được cho là tốt bởi nguyên nhân sau: Khi sử dụng, khí gas sẽ di chuyển dần từ bình gas qua dây dẫn đi lên bộ phận đốt của bếp. Khi chúng ta ngưng sử dụng, tắt bếp rồi mới khóa van bình gas thì vẫn còn một lượng gas nhất định đọng lại trong ống dẫn. Nếu chẳng may dây dẫn bị chuột cắn, lượng khí gas còn lại sẽ rò rỉ ra ngoài và không may gặp nguồn nhiệt thích hợp thì có thể xảy ra tình huống cháy nổ.

Do đó, sau khi nấu xong, chúng ta nên khóa bình gas trước, để lượng gas tồn trong được ống được đốt hết rồi mới tắt bếp.

tat-bep-truoc-hay-khoa-van-gas-truoc-01

Để sử dụng bếp gas an toàn, chúng ta nên chú ý khi mua bình gas. Lúc mua gas về sử dụng, hãy chú ý xem trên bình có tem chống hàng giả và niêm phong in rõ ngày tháng cụ thể hay không. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng hãy chọn các thương hiệu gas có uy tín trên thị trường để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, trong quá trình lắp đặt, hãy chú ý quan sát nhân viên thay bình gas và lắp ống dẫn. Bình gas cần được đặt thẳng đứng, không đặt gần các thiết bị điện, ổ điện, công tắc điện. Nên để bình gas ở nơi thông thoáng, có thể dễ dàng phát hiện khi gas bị rò rỉ.

tat-bep-truoc-hay-khoa-van-gas-truoc-03

Thêm vào đó, hãy lựa chọn loại dây dẫn gas làm bằng chất liệu cao su mềm chất lượng cao, không bị nứt, thủng và các đầu nối cần được nối kín.

Trong quá trình sử dụng, hãy thường xuyên kiểm tra xem hai đầu van gas có bị gỉ hay có dấu hiệu khó vặn không.

Theo khuyến nghị của các nhà sản xuất, van gas và dây dẫn cần thay định kỳ. Thông thường, khoảng 3-5 năm thì người dùng nên thay mới các bộ phận này một lần.

Bạn cũng có thể kiểm tra độ kín của dây dẫn và van gas bằng cách pha một bát nước rửa bát hoặc bọt xà phòng rồi bôi lên van ga, dây dẫn. Nếu thấy sủi bọt khí thì dây dẫn hoặc van gas đã bị rò rỉ khí, cần thay mới ngay lập tức.

Nếu cảm thấy có điều bất thường trong quá trình nấu nướng hoặc ngọn lửa cháy có điểm bất thường thì nên khóa van an toàn và liên hệ với nhân viên của đại lý gas để được hỗ trợ.

Theo:  xevathethao.vn copy link