Nếu cơm chỉ cho nước lã là thiếu sót: Học thêm 4 mẹo này để cơm mềm dẻo, đảm bảo dưỡng chất

( PHUNUTODAY ) - Để có nồi cơm thơm ngon, không làm mất các dưỡng chất quý giá từ hạt gạo, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây.

Vo gạo đúng cách

Lớp ngoài của hạt gạo chứa nhiều vitamin nhóm B (gồm B1, B3, B6), vitamin E, sắt, kẽm, omega-3 và chất xơ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mọi người nên vo gạo nhẹ nhàng. Cho gạo và nước vào nồi rồi dùng tay khuấy đều, gạn bỏ bụi bẩn nổi lên bề mặt. Chỉ cần vo gạo khoảng 2 lần là được.

meo-nau-com-ngon-01

Không nên chà xát gạo quá kỹ và chắt hết phần nước đục vì phần này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Vo gạo kỹ sẽ làm mất đi lớp cám chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol.

Nấu cơm bằng nước sôi

Lâu nay nhiều người thường có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên mọi người nên sử dụng nước sôi.

Khi nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ nở trương lên từ từ. Lúc này, các dưỡng chất cũng sẽ bị hòa tan vào nước nhiều hơn và thoát ra ngoài theo hơi nước. Trong khi đó, nếu nấu bằng nước sôi, lớp vỏ ngoài của hạt gạo co lại ngay lập tức, tạo thành lớp màng bảo vệ để hạt gạo không bị nứt, khóa chặt các dưỡng chất bên trong hạt gạo.

meo-nau-com-ngon-02

Dân gian thường ước lượng nước nấu cơm bằng mắt. Theo đó, lượng nước cao hơn gạo một đốt ngón tay là được. Tuy nhiên, mỗi loại gạo có độ hút nước khác nhau. Thông qua các lần nấu, bạn sẽ biết gạo nhà mình cần nhiều hay ít nước. Ngoài ra, tùy theo sở thích muốn ăn cơm khô hay cơm mềm, bạn cũng có thể điều chỉnh lượng nước cho phù hợp. Thông thường, gạo lứt sẽ cần nhiều nước hơn gạo trắng vì loại gạo này vẫn còn lớp cám bên ngoài.

Ngoài ra, thay vì sử dụng nước lã, bạn cũng có thể dùng các loại nước khác để nấu cơm (như nước luộc gà, nước dừa, nước trà) giúp tạo thêm hương vị cho món cơm.

Ủ cơm 10-15 phút trước khi ăn

meo-nau-com-ngon-03

Sau khi cơm chín, nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn đừng vội ăn luôn. Hãy ủ cơm thêm 10-15 phút để cơm chín đều, khô ráo bề mặt. Sau đó, mở nắp nồi cơm, xới đều để các hạt cơm tơi xốp và không dính vào thành nồi.

Một số bí quyết khác

Để cơm thơm hơn, bạn có thể thêm lá nếp/lá dứa vào nấu cùng cơm.

Để cơm bóng đẹp, hãy thêm một chút bơ hoặc vài giọt dầu olive, dầu dừa, dầu mè ngay từ đầu.

Để tránh cơm bị thiu, hãy cho thêm vài hạt muối khi nấu cơm. Sau khi cơm chín, bạn cần mở nắp nồi và để cơm ở nơi thoáng mát cho nguội hẳn. Như vậy, cơm sẽ lâu thiu hơn. Đậy kín nắp nồi làm cơm bị hấp hơi và nhanh hỏng, đặc biệt là khi trời nắng nóng.

Ngoài ra, thêm một chút nước cốt chanh khi nấu cơm sẽ giúp mang lại hiệu quả đặc biệt đối với những người muốn giảm cân. Axit trong tranh có thể phá hủy, làm giảm lượng tinh bột trong hạt gạo một cách đáng kể.

Việc thêm dầu dừa khi nấu cơm cũng mang lại lợi ích với người muốn giảm cân. Cơm nấu xong nên để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng nửa ngày. Lúc ăn thì lấy ra và hâm nóng lại. Dầu dừa tương tác với phân tử tinh bột sẽ làm thay đổi cấu trúc tinh bột. Khi làm mát, hydro giữa các phân tử bên ngoài hạt gạo liên kết với nhau và biến nó thành dạng tinh bột kháng. Loại tinh bột này không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày. Vì vậy, nó có hàm lượng calo thấp hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link