Tất cả đều đúng sao vắc xin lại gây tai biến?

08:58, Thứ năm 20/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

Hiện vắc xin Quivaxem đã được đề nghị sử dụng lại trong thời gian sớm nhất có thể sau khi WHO thông báo kết quả kiểm nghiệm vắc xin này an toàn.


Tờ NLĐ dẫn lời ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết,  kết quả kiểm định mới nhất về chất lượng các lô vắc xin đối với vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem tại Việt Nam cho thấy: “vắc xin này an toàn”.

Kết quả kiểm nghiệm độc lập này được thực hiện tại Viện Quốc gia Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế Vương Quốc Anh (NIBSC) đều đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trước đó, WHO đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông báo kết quả kiểm định chất lượng vắc xin, theo đó, WHO đã yêu cầu phòng thí nghiệm thuộc NIBSC tiến hành xét nghiệm về độc tố kháng nguyên ho gà (đánh giá sự tăng cân của chuột thí nghiệm) trên 3 lô vắc xin do Việt Nam gửi tới, kết quả cho thấy đều đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị đối với từng kháng nguyên trong vắc xin.

bo-y-te-bao-cao-vac-xin-Phunutoday.vn.jpg
Đề xuất sử dụng trở lại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem gây nhiều tai biến.

Hiện vắc xin Quinvaxem được sản xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO bảo đảm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Với kết luận này, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo nguồn tin từ Bộ Y tế, hiện vắc xin Quivaxem đã được đề nghị sử dụng lại trong thời gian sớm nhất có thể sau khi WHO thông báo kết quả kiểm nghiệm vắc xin này an toàn.

Vắc xin Quinvaxem bị tạm ngừng sử dụng tại Việt Nam từ ngày 4/5 vừa qua, sau khi liên tiếp xảy ra các ca tai biến nặng, trong đó có một số trẻ ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Lâm Đồng… tử vong sau tiêm vắc xin.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các trường hợp trẻ em tử vong có thể là sự trùng hợp vì tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi tại Việt Nam là 15,8‰ hoặc do các bệnh khác.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2013 tới nay, có 5 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem, trong đó có 1 trường hợp khổng rõ nguyên nhân, 4 trường hợp còn lại đều có kết luận không liên quan gì tới vắc xin. Nhưng nếu tính từ tháng 12/2012 tới nay, thì có tới 9 trường hợp tử vong sau tiêm loại vắc xin này.

Với kết luận của Bộ Y tế, số trẻ trên tử vong không liên quan gì tới vắc xin, vắc xin kiểm nghiệm khắp nới vẫn an toàn, làm người viết liên tưởng tới câu nói nổi tiếng mới đây của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng “Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra?”, có vẻ câu nói này của Bộ trưởng Thăng cũng hợp với trường hợp của Bộ trưởng Tiến, rằng là “vắc xin tốt hết, an toàn hết, sao trẻ vẫn tử vong?”.

Sau khi đưa ra câu nói trên, Bộ trưởng Thăng tiếp tục kết luận rằng: “Chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra”. Ở tầm hiểu biết còn nhiều hạn chế của mình, dù đã cố đặt ra vài giả thiết, vài câu gợi ý, nhưng người viết đây vẫn không thể hình dung được câu tiếp theo Bộ trưởng Tiến có thể nói về các trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem sẽ là gì?

Chẳng hạn như, nếu nói rằng “chúng ta không thể thờ ơ với các trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem”, nhưng vẫn tiêm tiếp, và có thể tiêm ngay từ tháng sau, như thế sao được, chẳng nhẽ Bộ trưởng Y tế của chúng ta lại “nói một đằng, làm một nẻo” vậy sao? Mà tôi tin chắc Bộ trưởng của chúng ta rất trách nhiệm, không bao giờ để xảy ra tình trạng nói và làm xa rời nhau như vậy.

Quý vị cũng cần phải thông cảm cho cả hai Bộ trưởng, Bộ trưởng Thăng không thờ ơ với tai nạn, nhưng tai nạn đâu có hết, người vẫn chết, Bộ trưởng có phải là người gây ra tai nạn đâu, nên làm trong khả năng của mình thôi, và ông kêu gọi mọi người không được thờ ơ.

Với Bộ trưởng Tiến cũng đâu khác gì, Bộ trưởng có phải là người làm ra vắc xin đâu, cũng chả phải là cúng ta bỏ tiền mua, chỉ tại vì ta nghèo thôi, phải dùng thuốc người ta cho, nên đôi khi cũng nhiều cái vướng, vì còn ảnh hưởng tới nhiều cái khác nữa. Chứ nếu là của mình bỏ tiền mua, hoặc tự sản xuất thì câu chuyện có thể đã khác.

Tóm lại là chúng ta không thờ ơ với những cái chết đó, dù rằng những cái chết đó chỉ là số ít, tỷ lệ không đáng là bao so với tổng số, dù cơ bản là được phép và chấp nhận được, nhưng vì nhiều lý do khách quan, tiềm lực kinh tế chưa đủ, đội ngũ nhân lực thiếu và yếu, đâu đó một vài nơi sự quan tâm chỉ đạo còn thiếu xát xao, vân vân và vân vân, nên xảy ra tử vong, bà con ráng chịu.

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc