"Tất tần tật" những điều cần biết về cúng, khấn, chuẩn bị lễ vật ngày vía Thần Tài 2017

( PHUNUTODAY ) - Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để chuẩn bị một cách chu đáo nhất mọi thứ trong ngày vía Thần Tài 2017nhằm mang lại may mắn, sung túc cho cả năm bạn nhé.

Sự tích về Thần Tài

Hàng năm cứ sau mỗi dịp tết Nguyên đán, giá vàng lại tăng do nhu cầu tích trữ của người dân, đặc biệt nhu cầu mua vàng lấy may vào ngày vía Thần tài (mùng 10 Tết). Tập tục này bắt nguồn từ đâu?

Theo quan điểm của tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng chuyên quản Tài Phúc Phú Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho gia chủ. Bởi vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh buôn bán, người ta hay cầu khấn Thần Tài. Những gia đình kinh doanh hay công ty hay có ban thờ Thần Tài ở góc cửa ra vào.

gio-tot-ngay-via-than-tai--phunutoday-1620

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng chuyên quản Tài Phúc Phú Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho gia chủ. 

Cho đến nay, sự tích về Thần Tài có rất nhiều, phổ biến nhất là 2 sự tích sau:

"Sự tích Âu Minh - Như Nguyện"

Sự tích kể rằng có một người lái buôn tên là Âu Minh khi qua hồ Thành Thảo, Thủy thần cho một cô nô tỳ tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi trong nhà, từ đó làm ăn ngày càng phát đạt. Sau đó, vào một ngày tết, vì lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi chui vào đống rác và biến mất khi quét rác. Kể từ đó, Âu Minh làm ăn luôn thua lỗ, sa sút, chẳng mấy chốc trở nên phá sản, nghèo xác nghèo xơ. Hóa ra Như Nguyện chính là hóa thân của Thần Tài. Từ đó người ta thưởng lập bàn thờ để thờ vị thần này. Chính vì sự tích Âu Minh - Như Nguyện như trên mà người ta kiêng quét nhà trong 3 ngày tết vì sợ sẽ quét luôn cả Thần Tài trong đống rác đó thì việc làm ăn sẽ không suôn sẻ. Việc thờ Thần Tài ở nơi xó xỉnh cũng có nguồn gốc từ đây.

Sự tích “Thần tài gõ cửa”

Sự tích này kể rằng: Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Đến khi tỉnh dậy thì quần áo vừa bị lột sạch, vừa mất trí nhớ chẳng còn biết mình là ai.

Thần Tài đi lang thang xin ăn khắp nơi, cửa hàng nào có Thần Tài vào ăn thì khách kéo đến nườm nượp. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến quán của mình, vậy nên mới có câu “Thần Tài gõ cửa”.

Để tưởng nhớ, người ta chọn ngày vía Thần Tài là ngày Thần Tài bay về trời: Ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm.

Sự tích này về sau ngấm vào quan niệm của nhiều người, trở thành một tín ngưỡng dân gian, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm Lịch, nhà nhà lại nô nức đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới.

Từ đó, mua vàng với mong muốn “buôn may bán đắt” là một phong tục thường thấy, bởi vàng là tượng trưng cho giàu sang và phú quý.

Mặc dù cho đến nay chưa tìm thấy bất cứ tài liệu nào ghi chép về ngày vía Thần tài kể trên nhưng người ta vẫn tin rằng mua vàng trong ngày này và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm.

Tục mua vàng cất trữ vào ngày vía Thần tài trở nên phổ biến trong một vài năm gần đây. Đón lõng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, các công ty vàng bạc đá quý đã tung ra nhiều sản phẩm phong phúc phục vụ nhu cầu này và nhanh chóng hốt bạc. Không chỉ vàng miếng, vàng thỏi, các sản phẩm vàng trang sức như nhẫn, vòng có in hình Thần tài rất được ưa chuông.

Theo các chuyên gia, hành động này cũng thể hiện nét đẹp tâm linh tín ngưỡng, tuy nhiên người dân không nhất thiết phải chen lấn xô đẩy mua vàng bằng được vào ngày này, thậm chí phải mua giá cao, tạo điều kiện cho người khác trục lợi.

Ngày, giờ đẹp ngày Vía Thần Tài

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài. Việc cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh.

Họ thường cúng Thần Tài quanh năm nhưng ngày mùng 10 Âm lịch hằng tháng được dân gian xem là ngày vía Thần Tài. Và ngày mùng 10 tháng giêng được cho là quan trọng nhất vì nó mở đầu cho một năm mới.

Ngày vía Thần Tài năm 2017 là ngày mùng 10 tháng giêng năm Đinh Dậu sẽ rơi vào thứ 2 tức là ngày 6/2/2017.

Theo lịch vạn niên 2017 vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng giêng năm nay, các giờ tốt (hoàng đạo) trog ngày là: Giáp Tí, ất Sửu, đinh Mão, Canh Ngọ, Nhâm Thân, Qúy Dậu.

Xuất hành hướng Đông Bắc gặp Hỷ thần: niềm vui, may mắn, thuận lợi. Xuất hành hướng Nam gặp Tài thần: tài lộc, tiền của, giao dịch thuận lợi.

Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h - 7h và chiều tối từ 6h - 7 giờ, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng.

Lễ vật cần sắm

than-tai-3

 

Ngày vía của Thần Tài mọi người thường mua : 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa quả, chum rượu, để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Trước khi cúng Thần Tài, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần tài cẩn thận. Mọi người lưu ý nên chọn hoa tươi, không dùng quả nhựa hoặc quả không ăn được.

Theo các chuyên gia phong thủy, bàn thờ Thần Tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà. Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Mọi người cần lưu ý khi thực hiện lễ cúng Thần Tài, dân kinh doanh cúng Thần Tài tại văn phòng giao dịch hoặc nơi họ buôn bán để lấy may đầu năm chứ không nên làm ở đình, chùa. Những người không kinh doanh có thể cúng tại nhà hoặc ở các đình, đền địa phương.

Lễ thần tài nên đặt trong nhà, tránh để lộ thiên ngoài ban công hay sân thượng. Bởi dân gian cho rằng lễ cúng để ngoài trời sẽ bị vong lang thang phá phách, gây tổn hại đến chính chủ nhà.

Văn khấn vía Thần tài

Sau khi chuẩn bị đầy đủ đồ cúng, lễ vật, gia chủ thắp 3 nén hương và khấn:

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

– Con kính lạy Thần tài vị tiền.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:……………………… Tuổi:……..

Ngụ tại ………………………………

Hôm nay là ngày……. tháng……. năm…… (âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Lưu ý khi mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm may mắn

Người dân tin rằng, tùy theo mong muốn cầu xin điều gì thì sẽ mua một lượng vàng phù hợp. Ví dụ, cầu Tài thì mua 5 chỉ vàng, cầu Lộc chỉ cần 1 chỉ là đủ. Không nhất thiết phải chen lấn, mua giá cao và mua nhiều vàng mới được may mắn.

Các chuyên gia đều khuyên người dân nêu chọn mua vàng ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng và cũng mua tùy theo nhu cầu, mục đích.

Nếu để cầu may chứ không bán ra thì người dân có thể mua trang sức hoặc các sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Trường hợp mua vàng tích lũy, không bị lỗ khi bán thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Nếu mua nhẫn tròn, trơn 0,5-2 chỉ thì nên chọn loại ép vỉ vì loại không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Loại nhẫn tròn, trơn không ép vỉ thường do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, có thể không đảm bảo tuổi vàng (gọi là vàng non) vì không đủ máy móc, công nghệ hiện đại.

Nếu mua vàng miếng thì cần phải có số seri vàng loại 0,5 chỉ hay 1 lượng và nên yêu cầu xuất hóa đơ tài chính.

Đặc biệt, dân gian chỉ mua vàng vào đúng ngày vía Thần Tài và ngày 10 âm lịch hàng tháng chứ không mua trước ngày, càng kiêng mua vàng vào ngày 9 âm lịch hàng tháng vì coi đó là ngày kiêng xuất tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn