Ảnh nóng) - Tàu ngầm lớp Lada là tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ thứ tư của Nga, với những cải tiến so với các thế hệ trước, như tiếng ồn nhỏ hơn và các hệ thống tác chiến mới.
![]() |
Tàu ngầm đề án 667 lớp Lada là thế hệ tàu ngầm thứ tư, chạy bằng điện - diesel, do Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin phát triển. Cục này cho rằng loại tàu ngầm này cải tiến hơn rất nhiều so với tàu ngầm thế hệ trước, với tiếng ồn nhỏ hơn, hệ thống tác chiến mới và có thể có động cơ đẩy không cần không khí. Ảnh: Military-today |
![]() |
Con tàu đầu tiên được nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg đóng năm 1997, hoàn thành năm 2004. Tuy nhiên, quá trình chạy thử cho thấy con tàu đầu tiên không có được những đặc trưng kỹ thuật như đã đăng ký, khiến kế hoạch đóng các tàu tiếp theo bị đình chỉ một thời gian. Sau khi thay đổi một số chi tiết trong thiết kế, nhà máy Admiralty tiếp tục đóng con tàu thứ hai của đề án 677 và dự kiến chuyển giao cho hạm đội Baltic của hải quân Nga vào năm 2016. Theo kế hoạch, Nga sẽ đóng tổng cộng 8 tàu lớp Lada. Ảnh: Military-today |
![]() |
Tàu ngầm Lada được thiết kế với khả năng chống tàu trên mặt nước và tàu ngầm để bảo vệ cho các căn cứ hải quân, bến cảng, các tuyến đường biển, cũng như thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát trên biển. Ảnh: Military-today |
![]() |
Trọng lượng nước rẽ của tàu là 2.700 tấn (khi chìm) và 1.765 tấn (khi nổi). Vận tốc tối đa khi chìm là 21 hải lý (39 km/h). Tàu có thể hoạt động trong 45 ngày, với 34 thủy thủ trong khoang. Ngoài ra, nó còn được trang bị vỏ bọc thân mới giúp hạn chế khả năng bị định vị bằng siêu âm. Ảnh: Wikipedia |
![]() |
Về vũ khí, tàu ngầm Lada có 6 ống phóng thủy lôi cỡ nòng 533 mm, và tổng cộng 18 thủy lôi, tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình đa nhiệm Alfa hoặc tên lửa chống tàu Oniks. Ảnh: Military-today |
![]() |
Tàu ngầm Đề án 677 Lada thường gọi tắt thành lớp Lada là loại tàu ngầm thế hệ thứ tư chạy bằng điện-diesel thiết kế bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin. Lớp tàu ngầm này đôi khi còn gọi là Petersburg, Sankt Peterburg hay Peterburg. Nó được thiết kế nâng cấp rất nhiều từ loại tàu ngầm lớp Kilo với khả năng hoạt động ít tiếng động hơn rất nhiều, hệ thống chiến đấu mới cùng động cơ đẩy không cần không khí. |
![]() |
Nó được thiết kế chống tàu và tàu ngầm để bảo vệ cho các bến cảng, căn cứ hải quân, các tuyến đường biển và tuần tra trên biển. |
![]() |
Lada có hệ thống vỏ chống phản xạ sóng âm giúp nó hạn chế việc bị phát hiện cũng như nó được trang bị hệ thống sóng âm được gắn ở phần thân tàu cũng như tháp phát sóng âm. |
![]() |
Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt rất nhiều ắc quy giúp nó có thể vận hành được hệ thống động cơ đẩy không cần không khí. Động cơ đẩy không cần không khí của Lada giúp nó có thể hoạt động trong 45 ngày và hoạt động trong phạm vi 500 hải lý (900 km) với tốc độ 3 knot khi lặn dưới mặt nước. |
![]() |
Bên trong tàu ngầm lớp lada |
![]() |
Tàu ngầm lớp Lada có phiên bản xuất khẩu là tàu ngầm lớp Amur (đặt theo tên dòng sông Amur), với hai mẫu là Amur-950 và Amur-1650. Trong ảnh là mô hình tàu ngầm Amur -950. Theo Rubin, đặc điểm chính của tàu ngầm này là việc lắp đặt tên lửa trong các bệ phóng dọc và khả năng sẵn sàng phóng nhanh của vũ khí (tàu có thể phóng tới 10 tên lửa trong một loạt đạn pháo). Ảnh: Military-today |
![]() |
Mô hình tàu ngầm lớp Amur-1650. Những điểm nổi bật của tàu lớp Amur-1650 bao gồm năng lực phóng tên lửa từ các ống phóng thủy lôi tới những mục tiêu dưới biển hoặc mục tiêu cố định trên mặt đất, phạm vi dò tìm mục tiêu mở rộng và tiếng ồn nhỏ. Ảnh: Military-today. Truyền thông Trung Quốc mới đây đưa tin Trung Quốc và Nga đã bàn về việc Bắc Kinh mua các máy bay và tàu ngầm Amur trước chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, phía Nga sau đó bác bỏ thông tin về việc bàn bạc này. |
![]() |
Tàu ngầm lớp Amur-1650 của Nga có nhiều ưu thế về động cơ, thời gian lặn, cự ly thăm dò, giá thành… |
![]() |
Tờ “Phương Đông” dẫn các nguồn tin cho biết, tàu ngầm lớp Amur-1650 sở hữu đặc tính công nghệ tốt hơn giúp Nga giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu tàu ngầm của Ấn Độ. Mô hình phòng kiểm soát bên trong của tàu ngầm thông thường lớp Amua-1650 do Nga chế tạo. (Nguồn VNE) |