Tây Môn Khánh là một nhân vật chính trong tiểu thuyết Kim Bình Mai của Tiếu Tiếu Sinh, nhưng trước đó đã xuất hiện trong tiểu thuyết Thủy Hử của Thi Nại Am trong tình tiết nổi tiếng "Võ Tòng sát tẩu". Theo một số tài liệu thì Tây Môn Khánh là nhân vật có thật trong lịch sử. Mô tả của Thủy Hử và Kim Bình Mai, Tây Môn Khánh là một nhân vật hoang dâm vô độ, tư thông với Phan Kim Liên, vợ của Võ Đại Lang, anh trai của Võ Tòng. Y cùng Kim Liên đã đầu độc chết Võ Đại Lang khi Võ Tòng đi vắng. Đến khi Võ Tòng trở về, lo tang cho anh mình xong, liền giết chết cả Tây Môn Khánh và Kim Liên lấy đầu tế anh.
Là đại dâm tặc nổi tiếng trong tiểu thuyết “Kim Bình Mai”, Tây Môn Khánh cũng là nhân vật có thật trong lịch sử. Y là kẻ hoang dâm vô độ với hàng tá người tình vây quanh.
Trước Phan Kim Liên xinh đẹp Tây Môn Khánh đã có bốn người vợ lần lượt là Trình Nguyệt Nương, Lý Kiều Nhi, Mạnh Ngọc Lâu và Tôn Tuyết Nga.
Tây Môn Khánh nổi tiếng là "tay chơi" sành điệu |
Trong 4 người vợ này, chỉ có Tôn Tuyết Nga vốn là a hoàn có nhan sắc kiều diễm nên được Tây Môn Khánh lập làm thiếp còn lại ba người kia đều được cưới xin rước kiệu về phủ. Nếu nhìn nhan sắc và thân thế cả ba vợ này có thể hiểu được tiêu chuẩn quan trọng nhất để trở thành vợ của Tây Môn Khánh.
Chính thất của Tây Môn Khánh chính là Ngô Nguyệt Nương. Nàng vốn là thiên kim tiểu thư trong khi Tây Môn Khánh vốn là tài chủ phá sản ở huyện Thanh Hà nên mở một tiệm thuốc ngay nơi đầu huyện. Xuất thân bần hàn, làm ăn cũng không có gì khởi sắc vì thế có thể nói Tây Môn Khánh cưới Ngô Nguyệt Nương là chèo cao. Theo mô tả thì Ngô Nguyệt Nương vốn cũng không phải là có nhan sắc nổi bật với “khuôn mặt tròn như cái đĩa bạc”.
Người vợ thứ hai là Lý Kiều Nhi, vốn xuất thân là một kỹ nữ. Nhan sắc của Lý Kiều Như được tả là người đẫy đà, thân hình nặng nề”. Vì sao Tây Môn Khánh lại lấy một bà vợ là kỹ nữ mà nhan sắc không phải kiều diễm hay nổi bật gì. Hóa ra chị ruột của Lý Kiều Nhi chính là tú bà nổi tiếng khắp huyện Thanh Hà. Kỹ viện của bà ta lớn nhất và làm ăn phát đạt nhất huyện Thành Hà, ngày ngày ngồi trên đống tiền. Vì thế Tây Môn Khánh dại gì mà không lấy Lý Kiều Nhi.
Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên |
Mạnh Ngọc Lâu là người vợ thứ ba của Tây Môn Khánh. Nàng này nhan sắc rất đỗi bình thường, tuy thân hình mảnh dẻ cao ráo, khuôn mặt trái xoan nhưng trên mặt lại có đầy nốt đen như hạt vừng. Nàng lại còn là góa phụ, nhưng những tiêu chuẩn đó cũng không ảnh hưởng gì đến việc Tây Môn Khánh vội vã mang kiệu rước nàng về phủ. Thì ra, sau khi chồng chết đã để lại cho Mạnh Ngọc Lâu một khối tài sản khổng lồ.
Kỳ thực sau khi Tây Môn Khánh vội vã tìm cách rước Mạnh Ngọc Lâu về phủ cũng là lúc anh ta vẫn qua lại với Phan Kim Liên. Khi nàng Mạnh đã đặt chân vào phủ Tây Môn Khánh đã bỏ bê Phan Kim Liên trong một thời gian khiến nàng Kim Liên đứng ngồi không yên. Nếu không phải Kim Liên 5 lần 7 lượt bắn tin thì có lẽ Tây Môn Khánh cũng quên luôn nàng ấy.
Vậy nguyên nhân gì khiến cho Tây Môn Khánh lại lấy Phan Kim Liên? Có lẽ ngoài nhan sắc và độ lẳng lơ trời ban thì sự si tình của nàng Kim Liên đã khiến cho Tây Môn Khánh dao động và quyết định liên thủ với nàng ấy để giết chồng và đưa về làm vợ thứ 5. Tuy là đại dâm tặc nổi tiếng nhưng muốn trở thành vợ của Tây Môn Khánh thì nhan sắc không phải là tiêu chuẩn quan trọng mà tiềm lực kinh tế mới là giấy thông hành đích thực.
Tần Thủy Hoàng và 3 chuyện bí ẩn trước khi ông qua đời (Khám phá) - (Phunutoday) - Bí mật nhà vua băng hà khi đang ở ngoài hoàng cung sau đó cũng được người thân tín giữ kín. |
3 chiếc ấn báu ‘ngọc tỷ truyền quốc’ vua chúa Việt Nam (P.1 (Khám phá) - (Phunutoday) - Các ấn tín của nhà Nguyễn được chia làm hai loại: Loại ấn bằng vàng gọi là "kim bửu tỷ" hay "kim tỷ" và loại ấn bằng ngọc hay còn gọi là "ngọc tỷ |
Tình đầu của Võ Tắc Thiên với chuyện bí mật “tày đình” (Khám phá) - (Phunutoday) - Nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa không chỉ được biết đến là một nhà chính trị gia kiệt xuất mà bà còn là một phụ nữ đa tình. |
Góc tối “khiếp đản” ít người biết đến về cung nữ thời xưa (Khám phá) - (Phunutoday) - Cung nữ trong cung đình là những cuộc đời khổ cực và cô độc, họ không phải lo chuyện cơm áo nhưng trống rỗng về tinh thần. |