Tết Kỷ Hợi 2019: Dọn dẹp ban thờ cuối năm phải đúng ngày này mới nghinh tài rước lộc, tránh gia tiên quở trách

( PHUNUTODAY ) - Vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019 các gia đình chú ý dọn dẹp ban thờ cuối năm phải đúng ngày này mới nghinh tài rước lộc, tránh gia tiên quở trách.

Lau dọn bàn thờ hay còn gọi là bao sái, rút tỉa chân nhang là việc mà mỗi gia đình đều phải làm vào dịp cuối năm. Đây là việc làm rất quan trọng. Nếu làm đúng có thể đem lại may mắn cho gia chủ, ngược lại nếu làm sai sẽ bị tiêu tán tài lộc.

Theo văn hóa tín ngưỡng phương Đông, bàn thờ là nơi linh thiêng và là nơi hiện diện của thần linh phù trợ cho gia chủ.

Vào dịp cuối năm, các gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ - bao sái, rút tỉa chân nhang để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, thổ công và các vị thần linh.

lau-don-ban-tho-0

Lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương vào ngày nào?

Năm 2019, có 3 ngày tốt nhất để lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương:

- 28/1/2019 (tức 23 âm lịch): 9/10 điểm

- 29/1/2019 (tức 24 âm lịch): 8/10 điểm

- 30/1/2019 (tức 25 âm lịch ) 8/10 điểm

Thời gian lau dọn bàn thờ tốt nhất: 6 giờ -11 giờ 55 phút trưa hoăc 13 giờ - 17 giờ 55 phút tối. Nên tránh tiến hành vào 1-12 giờ trưa và sau 6 giờ tối.

Trước khi lau dọn cần thắp hương thông báo gia tiên

Trước khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên, việc đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên, thần linh biết về việc thu dọn bàn thờ. Đồng thời, gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn chải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, bát hương, đèn, nến và đồ trang trí trên bàn thờ. Đợi sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc.

Những việc nên tránh khi lau dọn bàn thờ

Tránh không làm đổ vỡ đồ thờ. Đồ thờ cúng trên ban thờ là vật linh thiêng, trang trọng nên bạn cần hết sức cẩn trọng khi dọn dẹp bàn thờ.

Trên bàn thờ, nơi quan trọng nhất là bát hương, nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của mọi người trần thế đối với cõi tâm linh. Vì thế, khi lau dọn bàn thờ nên tránh việc bát hương bị di chuyển.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link