Thà mất hơn 600.000 đồng để an tâm cho con tiêm vaccine

( PHUNUTODAY ) - Thông tin 3 trẻ ở Nghệ An tử vong sau khi tiêm vaccine đã làm rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng, nhiều người mất niềm tin vào dịch vụ tiêm chủng mở rộng và y đức của người thầy thuốc.

Thông tin 3 trẻ ở Nghệ An tử vong sau khi tiêm vaccine đã làm rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng, nhiều người mất niềm tin vào dịch vụ tiêm chủng mở rộng và y đức của người thầy thuốc.

- Phụ huynh lo lắng vì chất chất lượng tiêm chủng mở rộng:

[audio(10121)]

Phụ huynh chuyển sang tiêm dịch vụ

Thông tin 3 cháu nhỏ ở Nghệ An tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” (Vaccine Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, phòng bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB) đã khiến nhiều gia đình lo lắng. Nhiều người thậm chí hoãn kế hoạch tiêm phòng để đợi thông báo của Bộ Y tế vì lo sợ.

tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-Phunutoday.vn.jpg
Nhiều phụ huynh lo lắng đã tạm hoãn việc tiêm vaccine cho con để đợi thông báo của Bộ Y tế.

Nhiều bậc phụ huynh quá lo lắng đã lựa chọn tiêm vaccine theo yêu cầu, thay vì tiêm vaccine theo diện tiêm chủng mở rộng. Họ truyền tai nhau tìm đến Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng (phố Lò Đúc, Hà Nội) và chấp nhận bỏ ra hơn 600.000 đồng để tiêm vaccine Infanrix hexa (phòng 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, HIB và viêm gan B).

Chị Nguyễn Thị Phượng (ở Tây Hồ, Hà Nội), có con hơn hai tháng tuổi chia sẻ: "Tôi đang chuẩn bị cho con đi tiêm vaccine “5 trong 1”, nhưng khi nghe tin mấy bé ở Nghệ An tử vong vì tiêm vaccine đó tôi không đi tiêm diện tiêm chủng mở rộng nữa".

“Biết là đi tiêm theo diện tiêm chủng mở rộng sẽ được miễn phí, nhưng không yên tâm lắm, nên tôi chuyển sang tiêm vaccine theo dịch vụ, mất hơn 600.000 đồng, nhưng sức khỏe của con mới quan trọng, một mũi tiêm lại phòng được 6 bệnh”, chị Phượng cho biết thêm.

Trách nhiệm là của cơ sở y tế

Trao đổi với phóng viên chiều 24/12, PGS. TS. Nguyễn Thanh Hương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội cho hay, việc bỏ tiền mua vaccine để tiêm chỉ có ở các thành phố lớn, còn vùng quê, vùng núi có tiền cũng không đâu bán để mua.

Theo TS Hương, hiện nay quy trình tiêm phòng đều có cụ thể, vấn đề là việc giám sát và thực hiện của cán bộ y tế cơ sở thế nào.

“Trường hợp ở Nghệ An có khả năng chưa có sự trao đổi rõ ràng giữa cán bộ y tế với phụ huynh, và khi trẻ có biểu hiện không bình thường người ta đã phản ứng không kịp thời, nên xảy ra hậu quả nghiêm trọng”, TS. Hương đánh giá.

vaccine
Vaccine Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất. Sau khi tiêm vaccine này 3 trẻ ở Nghệ An đã tử vong.


TS. Hương cũng không loại trừ khả năng do chất lượng vaccine, vì không ai dám đảm bảo trong một lô thuốc tất cả đều tốt 100%.

TS. Hương gửi lời khuyên tới các bậc phụ huynh: “Hiện những trường hợp tử vong sau tiêm vaccine không còn xảy ra nữa, các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng. Khi đem con đi tiêm, các bà mẹ cần hiểu quyền của mình về tìm hiểu thông tin, nên chủ động trao đổi với cán bộ y tế, sau đó quyết định tiêm hay không”.

  • Lê Việt

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn