Thạc sĩ được ông Nguyễn Bá Thanh bút phê trượt công chức

17:06, Thứ ba 08/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Tốt nghiệp thạc sĩ loại Giỏi 3 năm liên tiếp trượt công chức từ vòng 'gửi hồ sơ', thủ khoa đại học GTVT “vẫn chưa quen với thực tế”.

Thạc sĩ loại giỏi trượt công chức từ vòng gửi hồ sơ

Thạc sĩ Phan Thị Trang Nhung (26 tuổi, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa viết tâm thư cảm ơn tới Trưởng ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh - người đã bút phê hồ sơ xin việc, cho cô một hi vọng trong hành trình tìm việc gian nan.

Bức tâm thư dài 2 trang A4, bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc của ông Nguyễn Bá Thanh dành cho mình dù chưa biết kết quả thế nào, trong thư, cô cũng mạnh dạn đề nghị "những người học sư phạm ra trường như cháu thất nghiệp quá đông, trong khi hàng năm các trường sư phạm vẫn đào tạo ồ ạt hàng loạt sinh viên. Cần có một sự thắt chặt đào tạo để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động xã hội hiện nay".

Phan Thị Trang Nhung tốt nghiệp đại học năm 2010 với tấm bằng loại Giỏi, ngành Sư phạm. Ban đầu, cô cử nhân xin vào thử việc ở một trường tư nhưng thời gian gò bó. Muốn học lên để có thêm kiến thức, Nhung nghỉ dạy và thi đậu vào học thạc sĩ ngành Việt Nam học (Đại học Sư phạm Đà Nẵng).

Vừa học thạc sĩ, Nhung vừa cùng mẹ cầm tấm bằng đại học đi nộp khắp nơi, từ trường ĐH Duy Tân, ĐH Đông Á, ĐH Sư phạm Đà Nẵng đến Học việc Chính trị Trung ương 3… Nhưng nhiều trường đều lắc đầu nói chưa có nhu cầu tuyển, nơi nhận hồ sơ thì không thấy gọi đến phỏng vấn.

Cầm bằng thạc sĩ “đỏ”, Nhung nộp hồ sơ dự tuyển công chức Sở GD&ĐT, Phòng giáo dục quận Hải Châu (Đà Nẵng), đến cả các trường THPT Quang Trung, một số trường ĐH (ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Duy Tân, ĐH Đông Á...) trên địa bàn. Nhưng vô vọng. Cuối năm 2012, nghe thông tin tuyển giáo viên Văn ở Học viện Chính trị T.Ư 3, Nhung đăng ký. Nhưng trường này chỉ nhận hồ sơ rồi “không nghe nói gì”.

Mới đây, tháng 8/2013, Nhung lọt danh sách dự tuyển giáo viên Khoa Giáo dục Tiểu học mầm non (ĐH Sư phạm Đà Nẵng), tuy nhiên cũng chỉ đến “vòng phỏng vấn”... “Em nộp đến 2-3 chục bộ hồ sơ rồi. Từ lúc tốt nghiệp ĐH đến khi còn đang học thạc sĩ, bất kì có đợt xét tuyển nào của Sở GD&ĐT, cơ quan nào có nhu cầu phù hợp em đều theo dõi và gửi hồ sơ. Không ngờ mình cầm tấm bằng ĐH loại giỏi, thạc sĩ mà lại khó xin việc đến thế”, Nhung bộc bạch.

Nữ thạc sĩ trẻ xin làm gia sư với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Gần năm nay, Nhung làm công nhân thời vụ ở một Cty chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em trên KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình. Nhung bảo: Ở công ty có nhiều bạn cử nhân, kỹ sư. Em tủi lắm không dám giới thiệu là thạc sĩ. Phía công ty cũng không nhận vào chính thức vì sợ trả lương cho hệ thạc sĩ tốn tiền.

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, chiều 23/9, thông tin về Phan Thị Trang Nhung được đến tai đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thanh. Sau buổi gặp mặt ông đã gặp riêng mẹ của Nhung tiếp nhận hồ sơn xin việc và bút phê.

Sáng 4/10, ông Đặng Thanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng) xác nhận: Phòng vừa nhận hồ sơ về trường hợp của Phan Thị Trang Nhung từ Giám đốc Sở GD&ĐT. Bên trên đề nét “bút phê” của ông Nguyễn Bá Thanh “Kính chuyển A.Chinh (Lê Trung Chinh-PV), Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo”.

Tâm thư Nhung gửi ông Nguyễn Bá Thanh


Thủ khoa được Bộ trưởng Thăng xin việc: Đi làm khác với lý thuyết

Trong khi đó, cuối tháng 8/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng xin việc cho sinh viên La Văn Ngọ, người vừa tốt nghiệp thủ khoa Đại học GTVT năm nay với tổng điểm trung bình toàn khóa đạt 8,77. Bộ trưởng đã quyết định nhận Ngọ về làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ GTVT.

La Văn Ngọ bắt đầu đi làm từ đầu tháng 9, tuy nhiên, những người đồng nghiệp tại đây vẫn chưa nhận ra năng lực của chàng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi này.

Ngọ khẳng định "Đúng là thực tế khi đi làm sẽ có những khác biệt nhất định so với lý thuyết, nên khi đi làm tôi cần có một thời gian để học hỏi, thích nghi, đến bây giờ thì tôi đang quen dần với môi trường công việc".


La Văn Ngọ được Bộ trưởng Đinh La Thăng xin việc giúp


Hỏi thăm về anh chàng sinh viên mới vào Viện làm việc, một số cán bộ cơ quan cho biết là không biết nhiều về anh chàng này vì cũng mới vào. 

Một cán bộ Trung tâm Đo lường cho biết: "Tôi cũng không biết về anh chàng này, cũng mới vào đầu tháng 9 thôi, nhưng không làm cùng trung tâm nên tôi không gặp nhiều, chỉ biết là được Bộ trưởng xin việc cho". 

Nữ cán bộ phòng Tổng hợp - Viện khoa học công nghệ cho biết: "Tôi cũng chỉ nghe tên bạn này qua báo chí, thông tin là được Bộ trưởng xin việc cho, cũng không biết năng lực ra sao".

Qua trường hợp của Nhung và Ngọ, liệu rằng học giỏi nhưng không đủ khả năng tự tìm việc, không thể hiện được năng lực cá nhân, phải nhờ đến sự giúp đỡ của những bàn tay lớn thì những gì ghi trên tấm bằng đỏ liệu có ý nghĩa với thực tế cuộc sống hay không? 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: