Thẩm phán vụ Nguyễn Khắc Thủy: Ông Thủy sẽ tự vẫn nếu bị đi tù

( PHUNUTODAY ) - Vị thẩm phán vụ Nguyễn Khắc Thủy khẳng định HĐXX “hoàn toàn trong sạch” và cho biết bị cáo sẽ tự vẫn nếu bị phạt tù.

Chiều 17/5, chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hiến đã có quyết định "đình chỉ xét xử của thẩm phán" đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Thiện cho hay, cá nhân ông và các thành viên HĐXX "hoàn toàn trong sạch" nên đủ dũng cảm để đi đến quyết định cho ông Thủy hưởng 18 tháng tù treo.

Theo ông Thiện, trước ông một số thẩm phán từng được dự kiến phân công làm chủ tọa phiên tòa đều có quan điểm là sau khi nghiên cứu hồ sơ thì thấy chứng cứ buộc tội bị cáo rất yếu, khó kết tội… Sau đó vụ án mới được phân công cho ông. Về phần mình, thấy vụ án phức tạp, bị cáo kêu oan ngay từ đầu nên ông Thiện đã tập trung nghiên cứu vụ án và báo cáo quan điểm lên Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Khắc Thủy

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Khắc Thủy

Ở vụ VKS xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu AD (sinh năm 2008) cuối tháng 4-2014, quan điểm ông Thiện như sau: “Vụ việc xảy ra gia đình bị hại không tố cáo đến cơ quan chức năng giải quyết ngay mà đến đầu năm 2017 mới tố cáo. Lúc cháu D. bị xâm hại là sáu tuổi, khi các điều tra viên ghi lời khai thì cháu chín tuổi... Lý do tôi nghi ngờ là cháu khai quá chi tiết, tôi xin trích nguyên văn cáo trạng và bản án sơ thẩm… Theo quan điểm của tôi, không thể nào cháu D. có trí nhớ siêu việt, nhớ từng chi tiết và nhớ nguyên văn để đến ba năm sau trình bày trước cơ quan điều tra (CQĐT) nếu không có sự chỉ dẫn, nhắc tuồng của người lớn”.

Ở vụ VKS xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu HA cuối tháng 5-2014, ông Thiện đặt vấn đề: “Cháu A. thời điểm bị xâm hại khoảng 11 tuổi, cháu không kể lại cho gia đình nghe, đến cuối năm 2016, khi cháu A. cung cấp lời khai đầu tiên tại CQĐT đã sau 30 tháng. Theo tôi, rất có khả năng cháu A. và cháu N. (nhân chứng) trình bày lời khai theo hướng buộc tội ông Thủy là có sự chỉ bảo của người lớn”.

Cạnh đó, theo ông Thiện, khó có việc cháu A. bị ông Thủy dâm ô suốt thời gian 10-15 phút trong tình trạng đang quỳ trên giường nệm như trình bày của cháu A. và cháu N. Ngoài ra, cháu A. đang bưng tô cơm để ăn và trong tư thế quỳ trên nệm ở giường kê bên trong sát cửa sổ, ông Thủy từ bên ngoài cho tay qua cửa sổ sờ vào người thì cháu A. chắc chắn phải có phản ứng rụt người lại hoặc ngồi thụp xuống hoặc lùi lại phía sau và có thể làm rơi tô cơm và bị cáo không thể từ bên ngoài thực hiện hành vi dâm ô.

Bị cáo Thủy có mặt ở phiên tòa sơ thẩm

Bị cáo Thủy có mặt ở phiên tòa sơ thẩm

Theo thẩm phán Thiện, bị cáo Nguyễn Khắc Thủy một mực kêu oan, thà chết không nhận tội. Ông này cũng đã có ý định tự thiêu để phản đối tại phiên tòa sơ thẩm.

"Tôi cũng thấy rằng bị cáo Thủy hiện đã 78 tuổi, sức khỏe yếu, bản thân có bệnh cao huyết áp, tim mạch, parkinson, sống trong căng thẳng và không còn đủ sức để đi tìm công lý, nên nung nấu ý định tìm đến cái chết để giải thoát", chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Khắc Thủy nói.

Vị này cho biết thêm, con trai bị cáo Thủy đang thụ án tù chung thân. Căn nhà duy nhất đã bán để trả nợ cho con trai. Căn hộ ông Thủy đang ở là do lòng hảo tâm của những người làm việc chung với ông này ở ngân hàng trước đây góp tiền mua cho. Con gái bị cáo bị "khủng bố" đến mức phải thôi việc. Do đó, nếu kết tội bằng một hình phạt tù, theo thẩm phán Thiện, ông Thủy sẽ bị đẩy đến bước đường cùng.

Ông ta sẽ tìm đến cái chết để "bảo vệ danh dự" và lấy cái chết để làm áp lực các cơ quan cấp trên vào cuộc điều tra. "Và khi đó rất có khả năng các cơ quan có chức năng nhận thấy chứng cứ để kết tội ông Thủy là rất mong manh, như nhận định và phân tích của tôi, để rồi sẽ kết luận ông Thủy không phạm tội.

HĐXX do tôi làm chủ tọa chắc chắn sẽ nhận hậu quả khủng khiếp hơn bây giờ. Do đó, sau khi lượng hình, chúng tôi quyết định xử án treo cho bị cáo Thủy", dẫn lời ông Thiện.

Bị cáo được chăm sóc giữa giờ xét xử vì huyết áp cao, tuổi già

Bị cáo được chăm sóc giữa giờ xét xử vì huyết áp cao, tuổi già

Ông Thiện cũng khẳng định mới chỉ gặp ông Thủy 2 lần. Lần thứ nhất năm 2012, khi ông Thiện là chủ tọa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quốc Thái (con trai ông Nguyễn Khắc Thủy, nguyên cán bộ Ngân hàng Ngoại thương CN Vũng Tàu) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Thẩm phán Thiện bày tỏ, bản thân ông khi tuyên án đã lường trước việc sẽ bị dư luận phản ứng nhưng không ngờ "mức độ kinh khủng như vậy".  Sau một tuần diễn ra phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, ông và các con bị rất nhiều người nhắn tin với những lời lẽ mạt sát, khủng bố. Thậm chí đến lý lịch của mẹ thẩm phán Thiện là con liệt sĩ cũng bị đem ra chửi bới, bôi nhọ.

Chiều 18/5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vũng Tàu đã báo cáo lên Thành ủy về bản án phúc thẩm xét xử ông Nguyễn Khắc Thủy. “Bản án phúc thẩm tuyên xử ông Thủy dù có kháng nghị nhưng cũng đã đủ cơ sở để xem xét hình thức kỷ luật về mặt đảng với ông Thủy. Thành ủy Vũng Tàu sẽ sớm hoàn tất thủ tục để công bố”.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn