Tham thì thâm: 3 thứ càng tham lam càng dễ gặp họa, người khôn ngoan nhất định sẽ tỉnh táo tránh xa

( PHUNUTODAY ) - 3 thứ không nên tham kẻo tài lộc rủ nhau đi hết.

Rượu

Thứ đầu tiên không nên tham là rượu. Mặc dù các thi nhân thời xưa thường đề cập sự tồn tại của rượu trong các bài thơ của họ, nhưng nhiều người lại liên tưởng rượu với những cảm xúc tiêu cực như nỗi buồn. Có nhiều người nghiện rượu bởi vì cuộc sống không được như ý, rồi dần dần sa đà vào rượu, chẳng thể nào thoát ra được.

Rượu một khi đã nghiện thì chẳng những ảnh hưởng sức khỏe mà tinh thần cũng trở nên kém minh mẫn, không làm chủ được mình, thậm chí còn gây ra tai họa.

tham-ruou

Sắc

Thứ không nên tham tiếp theo chính là sắc. Sắc cũng có một mối liên hệ nhất định với rượu. Bởi vì người xưa từng nói: Rượu là môi giới của sắc. Trong cuộc sống thường ngày, một khi chìm đắm vào tửu sắc thì chính là lúc cuộc sống của người đó cũng mất đi tinh thần chiến đầu và niềm đam mê, rất khó để quay trở lại như ban đầu.

ke-tham

Tài

Cuống cùng là không nên tham tài. Mặc dù có người nói đùa rằng Tiền không phải là vạn năng, nhưng không có tiền thì vạn vạn bất năng (vạn vạn bất năng có nghĩa là nhất định không được)

Nhưng nếu quá tham tài cũng là một điều chẳng hề đúng đắn, vì kết quả của việc quá tham lam có thể là thôi thúc, đưa đẩy con người đến việc kiếm tiền bằng mọi giá để thỏa mãn dục vọng của bản thân.

Mặt khác thì nếu một người quá tham lam thì tiền tài phải luôn đề phòng những người thân, bạn bè trên cạnh mình, từ đó bạn không thể nào cảm nhận được tình thân, tình bạn và cả tình yêu nữa.

tham-tai

Suy cho cùng thì tiền tài vật chất không thuộc về mình mãi mãi. Nếu trong quá trình cố gắng, trong mắt bạn chỉ có tiền tài thì dễ dẫn đến việc tầm mắt trở nên hạn hẹp, không thể nhìn thấy những lợi ích lâu dài về sau.

Con người dù ở thời đại nào, dù ở đất nước nào cũng đều khao khát có một cuộc sống tốt đẹp, có nhiều người đã cố gắng hết sức để đạt được điều này.

Nhưng trong quá trình thực hiện ước mơ tốt đẹp đó, người xưa đã nhắc nhở chúng ta không nên tham 3 thứ được nhắc đến ở trên, 3 thứ đó quả thực là không nên tham lam, hưởng thụ quá đà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link