'Thần dược' giúp chấm dứt tình trạng da khô nứt nẻ trong mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông da rất dễ gặp phải tình trạng khô và nứt nẻ. Vậy làm cách nào để chấm dứt tình trạng này, hãy cùng khám phá nhé!

 1. Nguyên nhân gây khô, nứt nẻ môi

Khô môi chủ yếu do thời tiết: Nắng, gió, nóng, môi trường lạnh.. thay đổi đột ngột. Nếu như căn phòng của bạn không khí đang quá khô hanh, bạn cần phải bổ sung thêm độ ẩm nhân tạo. Do đó, vào mùa đông, để dưỡng ẩm cho làn da bạn nên mua một máy tạo độ ẩm không khí.

Liếm môi thường xuyên: Thói quen liếm môi nhiều lần trong ngày chỉ càng làm tệ hại cho tình trạng đôi môi của bạn. Bởi vì khi hành động liếm môi của bạn kết thúc, môi bạn sẽ thường bị khô. Chưa kể, nước bọt của bạn có chứa thức ăn và các yếu tố làm da bị khô hơn khi tiếp xúc với oxy.

1_auis

Hóa chất từ son môi, từ chất xăm môi: Nếu bạn thường xuyên sử dụng son môi, hãy tẩy trang cho môi thật sạch và tẩy da chết cho môi 1 tuần/ lần.

Khô môi do di truyền: Đây có thể là khả năng ít nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi bạn khô. Bạn hãy chăm sóc kỹ đôi môi nếu bạn là một trong số những người có nguyên nhân này.

2. Tẩy da chết

Để có thể dưỡng da thật hiệu quả vào mùa đông, trước tiên bạn cần loại bỏ lớp tế bào chết bao phủ bề mặt da. Bạn có thể dùng kem tẩy da chết nhẹ hoặc tự chế mặt nạ tẩy da chết từ một số nguyên liệu tự nhiên.

gettyimages-78740811-1024x683

Tuy nhiên ngay khi loại bỏ lớp tế bào chết, bạn đừng quên bổ sung kem dưỡng ẩm cho da. Làn da vừa mới được “gột rửa” sẽ rất cần được chăm sóc ngay sau đó. Với phần môi, hãy chịu khó chải môi vài lần trong tuần bằng bàn chải mềm hoặc mặt nạ tự chế như đường nâu.

3. Tăng cường sử dụng kem dưỡng ẩm

Bổ sung độ ẩm cho da mặt bằng kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đắp mặt nạ dưỡng ẩm tự nhiên, ví dụ như mật ong hay bơ hàng tuần. bôi kem dưỡng toàn thân sau mỗi lần tắm có thể giúp da hấp thụ lớp kem tốt hơn.

cham-soc-da-kho-tot-nhat1

Với vùng da chân tay thô ráp, gót chân chân nứt nẻ thiếu nước nghiêm trọng cần chăm sóc kỹ hơn. Khi trời lạnh, luôn bôi một lớp kem chống nẻ để bổ sung độ ẩm đồng thời tránh sự thoát hơi nước. Những phần da này sẽ được hồi phục tốt nhất vào ban đêm, vì vậy bạn nên bổ sung một lớp kem dày lên các vùng da trên và đeo găng tay, tất chân khi đi ngủ để kem ngấm đều trên da trong suốt đêm.

4. Tắm đúng cách hằng ngày

Hằng ngày, bạn đều cần phải tắm nhưng không nên tắm quá lâu, thông thường chỉ cần 5 - 10 phút mỗi lần tắm là đủ. Nếu tắm lâu, da bạn sẽ trở nên mất nước, khô da.

Nên tắm bằng nước ấm chứ không nên tắm nước nóng vì nước nóng làm mất lớp dầu tự nhiên của da, làm da khô, nứt. Nên dùng xà phòng trung tính vì xà phòng có tính kiềm nhiều sẽ làm da mất lớp lipid bảo vệ da, làm da mất nước và khô.

ap-luc-cua-nuoc-khi-rua-mat

Khi tắm, nên đóng cửa phòng tắm để giữ không khí trong phòng đủ độ ẩm. Tắm xong nên lau người bằng khăn vải mềm, sau đó bôi các loại kem giữ ẩm trong vòng 3 phút sau khi tắm. Không nên để da khô quá lâu mới bôi kem giữ ẩm da.

5. Chăm sóc da tay, chân của bạn

Da bàn tay, bàn chân thường đáp ứng rất nhanh và nhạy với điều kiện môi trường. Vì vậy, bạn cần quan tâm chăm sóc da tay, chân nhiều hơn trong mùa lạnh. Khi đi ra ngoài trời lạnh, nên mang găng tay và tất chân cho ấm, đồng thời giữ được ẩm cho tay và chân, cách ly với môi trường lạnh giá bên ngoài.

Sau mỗi lần rửa tay hoặc làm việc tiếp xúc với nước, bạn nên dùng ngay kem dưỡng da tay, nhất là những người thường xuyên phải tiếp xúc với nước. Một số nghề, công việc ngâm nước liên tục thì nên sử dụng găng tay chống nước để hạn chế tác động của nước vào bàn tay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link