Tháng 7 cô hồn ngày nào là “mở cửa địa ngục” theo dân gian?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian thì ngày nào là mở cửa địa ngục trong tháng cô hồn và bao giờ thì đóng?

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Tháng 7 cô hồn ngày nào là “mở cửa địa ngục” theo dân gian?
 

Ngày xá tội vong nhân bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa gắn liền với truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7 Âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ trở lại cõi trần và đến rằm thì tất cả phải trở về, cửa địa ngục đóng lại.

Trong quan niệm của Phật giáo cũng có 2 truyền thuyết kể về sự tích tháng cô hồn.

Có chuyện kể rằng ngày trước, quỷ thường hay quấy phá, làm hại người, khiến họ không thể yên ổn làm ăn, khổ quá bèn kêu lên Phật. Đức Phật giúp con người trục quỷ, đày chúng xuống địa ngục.

Thế nhưng vì lượng cả từ bi, ngài cho phép chúng trở lại dương gian mỗi năm một lần vào dịp rằm tháng 7.

Một chuyện khác kể rằng, một đại đệ tử của Phật là đức A Nan Đà một buổi tối đang ngồi trong tịnh thì thấy một con Ngạ quỷ người gầy quắt, cổ dài, miệng nhả ra lửa bước vào, nói rằng 3 ngày nữa A Nan Đà sẽ chết và cũng trở thành quỷ miệng lửa (diệm khẩu) như nó.

Quỷ nói: “Nếu muốn tránh thì ông phải bố thí cho lũ ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc đồ ăn, và cúng dường Tam bảo giúp chúng tôi, để chúng tôi được tái sinh vào cõi trên, thì ông cũng được tăng thọ”.

Tháng 7 cô hồn ngày nào là “mở cửa địa ngục” theo dân gian?
 

A Nan Đà sau đó đi gặp Đức Phật, được Phật truyền cho bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để thêm phước.

Y theo lời báo của quỷ miệng lửa, A Nan Đà sau đó làm theo, cúng quỷ đói và đọc bài chú Đức Phật truyền cho nên mới thoát được kiếp nạn.

Nhắc đến Ngạ quỷ các thuyết Phật giáo cũng có giải thích rằng, Ngạ quỷ là một dạng tái sinh khi con người chết đi, nếu làm nhiều việc tốt, chúng sẽ được đầu thai kiếp khác làm người.

Ngược lại, nếu làm điều xấu, tùy theo các mức độ mà chúng sẽ bị đầy xuống địa ngục, nhẹ hơn thì đầu thai làm súc sinh và nhẹ nhất làm ngạ quỷ.

Do đó, vào tháng 7 âm lịch, người ta quan niệm trên dương thế có rất nhiều quỷ đói nên phải cúng cháo, gạo, muối hối lộ cho chúng để chúng không quấy nhiễu cuộc sống bình thường.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Phong thủy sai lầm khiến nỗi cô đơn đeo bám gia chủ mãi
Phong thủy sai lầm khiến nỗi cô đơn đeo bám gia chủ mãi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Con người luôn muốn được giao thiệp, tiếp xúc với người khác, tuy nhiên điều này vấp phải sự hạn chế từ ảnh hưởng môi trường xung quanh.
Cách cúng rằm tháng 7 và cúng “cô hồn” như thế nào?
Cách cúng rằm tháng 7 và cúng “cô hồn” như thế nào?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dân gian quan niệm, trong tháng 7 Âm - tháng của ma quỷ, nếu cúng cô hồn sai cách thì sẽ vô tình rước vong về nhà.
Vì sao nhiều người kiêng chuyển nhà vào
Vì sao nhiều người kiêng chuyển nhà vào "tháng cô hồn"?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng “cô hồn”, tháng không đem lại may mắn.
Lưu ý phong thủy mang lại bình an trong tháng 7 cô hồn
Lưu ý phong thủy mang lại bình an trong tháng 7 cô hồn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian trong tháng cô hồn dễ bị gặp điềm xui, vậy sau đây là những cách tránh điềm xui và bảo hộ vận khí của bạn.
7 món quà cứ tặng nhất định tan vỡ theo phong thủy
7 món quà cứ tặng nhất định tan vỡ theo phong thủy
(Khám phá) - (Phunutoday) - Liệu bạn có tin việc tặng khăn tay, giày dép, ly tách cho người yêu sẽ khiến chuyện tình cảm sớm rơi vào vực thẳm, chia tay mãi mãi?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu