Thắng đường kho thịt, cá: Sai lầm trong nấu nướng gây bệnh cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Đường không phải loại gia vị lành tính như bạn nghĩ. Khi nấu ở nhiệt độ quá cao, thành phần của đường sẽ thay đổi và gây hại cho sức khỏe.

Đường là loại gia vị tạo độ ngọt, tạo màu cho món ăn. Tuy nhiên, sử dụng đường không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Đa số người Việt đều cho rằng đường là gia vị lành tính và thường xuyên thêm chúng vào các món ăn. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Thêm đường hay bất cứ loại gia vị nào khác vào món ăn, ngoài việc tạo cảm giác ngon miệng chúng ta cần phải chú ý đến cả vấn đề sức khỏe. Nên hạn chế sử dụng đường khi nấu ăn và không nên làm dụng.

duong-01

Trong thực phẩm vốn có một lượng đường nhất định do đó chỉ sử dụng đường cho các món thật cần thiết. Nếu thêm đường vào tất cả cá món ăn sẽ gây ra tình trạng thừa đường, có hại cho sức khỏe.

Một vấn đề khác mà chúng ta cần lưu ý là thói quen tắng đường để tạo màu có các món ăn. Đây là điều không nên. Nguyên nhân là do đường khi được chưng ở nhiệt độ cao, các phân tử có lợi sẽ bị bẻ gãy, tạp ra các chất oxy hóa không tốt đối với cơ thể. Việc sử dụng đường thắng về lâu về dài có thể sinh bệnh.

thang-duong-01

Do đó, với các món thịt, cá kho, bà nội trợ nên dùng nước hàng đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các sản phẩm này đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lượng đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, hạn chế việc dư thừa đường.

Ăn nhiều đường sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, làm gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, thừa đường còn có thể làm lượng insulin trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy và gây ra bệnh tiểu đường.

Những người bị mắc bệnh mãn tính như suy thận, suy tim, tiểu đường... cần hạn chế sử dụng đường trong các món ăn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mỗi người không nên sử dụng quá 5 thìa đường/ngày. Hạn chế sử dụng đường tinh luyện vì loại đường này chứa nhiều đường và cung cấp nhiều năng lượng hơn. 100 gam đường tinh luyện chứa 99,3% đường, tương đương với 397 kcal. Trong khi đó, 100 gam đường cát, đường nâu chứa 94,6% là đường và cung cấp 383 kcal.

Bạn có thể thay thế đường tinh luyện bằng đường cát, đường nâu hoặc mật ong.