Thanh Lam-The Voice: Cả nước đang mải mê thi hát nhảm?

15:28, Thứ tư 15/08/2012

( PHUNUTODAY ) - (Phunbutoday) - Buồn thay, trong khi khán giả yêu nhạc bội thực nghe hát thì những khán giả thèm nghe thính phòng, khát khao chiêm ngưỡng những điệu múa ballet chỉ còn cách đihellip; Tây mà xem!

Hai năm ròng, khán giả cả nước ngộp thở trong các cuộc thi âm nhạc diễn ra chồng chéo, trùng sóng, trùng thí sinh. Những cuộc thi mì ăn liền đã đáp ứng kịp thời thị hiếu vốn xốc nổi của người Việt. Dường như cả nước đang say mê thi hát xoàng xĩnh giữa bộn bề an nguy?
[links()]
Tháng 7/2012, sóng truyền hình địa phương, trung ương,… liên tục phát sóng 3 cuộc thi âm nhạc: The Voice, Sao mai Điểm hẹn, Ngôi nhà âm nhạc.

Chút nữa thì khán giả còn được xem 4 cuộc thi hát nhưng Vietnam Idol lại chậm hơn một xíu, có lẽ Idol không muốn tranh sóng, giành thí sinh, mất khách xem nên hãm lại thong thả hơn.

Cuộc thi nào cũng giơ cao khẩu hiệu, đề cao mục đích đào tạo bài bản tốt nhất giúp thí sinh trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, phát hiện nhân tài mới cho nền âm nhạc nước nhà, sân chơi hứa hẹn đủ thú vị để khán giả yêu thích, yêu khó chán…

Chẳng hạn, cuộc thi The Voice, mới ở giai đoạn đầu, khán giả xem truyền hình quốc gia bắt đầu thấy bội thực, ngộp thở với 4 vị giám khảo có tên tuổi đình đám trong làng nhạc Việt, họ tranh giành thí sinh có khi như những người ngã giá ngoài chợ mua cá mua tôm.

Bốn vị giám khảo đang gây sốt tại cuộc thi Giọng hát Việt
Bốn vị giám khảo đang gây sốt tại cuộc thi Giọng hát Việt thực sự có học về âm nhạc?

Rồi thí sinh của The Voice từng là thí sinh quen mặt của SMĐH bắt đầu tung chiêu, chê SMĐH nhạt như nước ốc và khen The Voice lên tận mây xanh… Trong cuộc đua tranh giành khán giả, sóng đẹp, thí sinh đẳng cấp,.. buồn nhất vẫn phải kể đến SMĐH.

Đã có lúc, cộng đồng mạng còn gọi nhau tẩy chay cuộc thi là “con đẻ” của Đài truyền hình VN. Mặc dù, con đẻ nhưng SMĐH lại gần như bị bỏ rơi khỏi khung giờ vàng âm nhạc trên kênh VTV3, thay vào đó sóng đẹp được dành để kinh doanh. SMĐH gần như trắng tay.

Ngay cả nhạc sĩ Lê Minh Sơn, người đã đào tạo, tìm tòi ra nhiều cái tên ăn khách cho làng nhạc nước nhà cũng thở dài, ngán ngẩm với những cuộc thi âm nhạc Việt Nam.

Năm trước, khi chung kết Sao mai đến cận kề, nhạc sĩ Lê Minh Sơn khẳng định ông ngán ngẩm chẳng buồn xem.

“Tôi đang rất bận, thậm chí tôi còn không có thời gian để ngó nghiêng xem báo chí đang nói gì về Sao mai 2011 nên tôi không biết nó đang diễn ra như thế nào. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều: Đối với những người trẻ hiện nay, đừng thổi phồng họ lên quá làm gì.

Một thực tế, đang diễn ra hiện nay, các bạn hãy để ý xem những người giành giải nhất từ cuộc thi Sao mai sau thế hệ Tùng Dương và Ngọc Khuê thì những giải nhất Sao mai ấy bây giờ họ là ai? Hiện có ai mời họ đi hát hay không? Tiếng hát của họ có ở lại cùng làng nhạc hay không mới là điều quan trọng.

Nói thật lòng, tôi thấy những giải thưởng ở Việt Nam nhiều khi nó... buồn cười lắm! Chính vì vậy mà những cuộc thi kiểu này nó không đủ sức cuốn hút tôi nên tôi chẳng cần phải để ý xem/”

Điều mà nhạc sĩ họ Lê này bày tỏ khiến nhiều người tán thưởng, chính là lời đề nghị: “Đừng thổi phồng giới trẻ lên một cách quá đáng!”

Thời điểm Lê Minh Sơn quay lưng với Sao mai 2011, bên cạnh nó còn khá nhiều cuộc thi cất cao giọng hát đang diễn ra như: Tiếng ca học đường, game thi hát Cặp đôi hoàn hảo,…

Sau hàng loạt cuộc thi này, bao nhiêu nhân tài được phát hiện cho nước nhà? Hay tất cả đều lặng lẽ như doanh thu quảng cáo của Đài Truyền hình Quốc gia cùng đối tác.

Cần thấy thêm, ngay cả cuộc thi hát dành cho trẻ như Đồ Rê Mí cũng được nắn theo hướng các cuộc thi của người lớn. Những gương mặt trẻ em diễn như kịch bản với mục đích ganh đua, tất cả vì danh hiệu làm phiền lòng phụ huynh muốn dạy con làm người tử tế.

Và khi Thanh Lam cất tiếng nói thật lòng "Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được" đã khiến tất cả sững sờ.

Một cộng đồng ai cũng muốn làm thầy và dễ dàng được đặt lên làm thầy dù chưa đi học sẽ có đám học trò tương ứng. Hệ quả Thanh Lam bị cộng đồng mạng xã hội xốc nổi 'ném đá' là không khó để lường trước.

  • Tiến Lộc

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc