’Thanh tra ở Đà Nẵng là bình thường’

06:05, Thứ tư 30/01/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Việc thanh tra lại chỉ tiến hành đối với kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thì không tổ chức thanh tra lại”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định về kết quả thanh tra đất đai tại Đà Nẵng.

Đời sống) – “Theo luật định, việc thanh tra lại chỉ tiến hành đối với kết luận thanh tra của các bộ, tỉnh. Khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thì không tổ chức thanh tra lại”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định về kết quả thanh tra đất đai tại Đà Nẵng.

’Xử lý nghiêm sai phạm về quản lý đất ở Đà Nẵng

Khẳng định trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, diễn ra chiều 29/1.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Chính phủ sau hàng loạt ý kiến của lãnh đạo Đà Nẵng, ông Vũ Đức Đam nói: “Trước hết, công tác thanh tra là việc thường xuyên của Chính phủ. Nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ đã được qui định bằng Luật và Nghị định. Hàng năm có thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Cuộc thanh tra ở Đà Nẵng cũng giống như các cuộc thanh tra khác”.

“Thanh tra ở Đà Nẵng là cuộc thanh tra bình thường, được thực hiện theo đúng qui định pháp luật. Việc công bố cũng theo qui định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ báo cáo cũng là việc bình thường của Thanh tra”, ông Đam nói thêm.

Vu-Duc-Dam-Phunutoday.vn.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh TPO.

Về việc phản ứng của Đà Nẵng với kết quả thanh tra, ông Đam cho hay, chuyện Đà Nẵng thể hiện phản ứng của mình thì lãnh đạo Chính phủ cũng mới chỉ nghe được qua kênh báo chí.

“Chính phủ rất cầu thị, rất có trách nhiệm trước thông tin báo chí phản ánh. Chính phủ cũng yêu cầu phải có báo cáo về những thông tin báo chí đã đưa”, ông Đam cho biết thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chính phủ đã giao cho một số bộ như Bộ Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công an, các cơ quan này phải thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy có vấn đề cần xem xét lại thì phải có báo cáo.

“Cho đến giờ phút này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, hay của các Bộ ngành nào liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thủ tướng. Trong tương lai, nếu các nơi thực hiện, có vấn đề cần báo cáo lại, lúc đó Thủ tướng sẽ xem xét và có ý kiến chỉ đạo phù hợp”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam kết luận.

Ngày 17/1/2013, Thanh tra Chính phủ bất ngờ công bố kết luận thanh tra về các sai phạm trong quản lý đất đai tại TP. Đà Nẵng giai đoạn 2003 - 2011, với số tiền thất thoát lên tới 3.400 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật Giám đốc các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ; Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Giám đốc công ty Quản lý và khai thác đất thành phố, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông, và các cá nhân có liên quan đã để xảy ra các sai phạm nêu trong Kết luận Thanh tra.

Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký văn bản phản hồi, chưa đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời khẳng định, không có chuyện thất thoát ngân sách hơn 3.400 tỷ đồng và “thời điểm đưa ra kết luận thanh tra là bất thường”.

Cứu bất động sản không phải “giải cứu người giàu”

Cũng tại buổi họ báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, việc ra nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản sẽ không nhằm giải cứu người giàu mà vì mục đích chung của nền kinh tế. Những người thu nhập trung bình, thu nhập thấp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn những người giàu.

“Chính phủ không bao giờ chỉ tập trung đi cứu người giàu. Điều hành của Chính phủ là để nền kinh tế phát triển. Trong điều hành, Chính phủ luôn luôn nhất quán ưu tiên cho những đối tượng khó khăn”, ông Đam nhấn mạnh.

Theo đó, Chính phủ tạo ra cơ hội để giúp những người nghèo, những đối tượng có thu nhập trung bình mà trước đó không thể nào thể tiếp cận vốn vay, không đủ nguồn lực tài chính để mua nhà, căn hộ, bây giờ sẽ có nhiều điều kiện hơn.

>> "Dị nhân đuổi mưa" dự báo bất động sản 2013 chết hẳn

  • P.V (tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc