Mẹo nhỏ giúp món chè đậu đen nhanh nhừ, mềm tơi thơm bùi nhưng hạt không vỡ nát nhiều người chưa biết

06:16, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là lúc món chè đậu đen thơm ngọt bùi bùi được nhiều người yêu thích nhưng nhiều người ngại nấu tại nhà chỉ vì mất thời gian.

Bạn sẽ không còn sợ mất thời gian khi nấu món chè đậu đen nữa nếu biết các mẹo sau đây. Chè đậu đen ăn giúp thanh nhiệt, bổ dưỡng rất thích hợp cho mùa hè. Tuy nhiên nhiều người cho rằng nấu chè đậu đen rất mất công hầm đậu cho nhừ. Vậy chúng tôi mách bạn cách làm:

Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn đậu đen, số lượng tùy theo số người trong gia đình. Để chọn đậu đen ngon thì nên chọn hạt đậu đen đậm, bóng, không mọt, nhân lòng xanh sẽ ngon hơn lòng vàng.

Nhặt bỏ hạt đậu lép. Cho đậu vào nước, hạt nổi lên thì bỏ đi. 

Ngâm đậu đen với nước khoảng 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Việc ngâm đậu đen có nhiều lợi ích. Thứ nhất ngâm sẽ giúp đậu nở ra nên nấu nhanh chín hơn. Thứ hai ngâm đậu đen giúp cho hạt phóng thích axit phytic nên giảm độ chát của hạt và ăn ngon hơn, lại đảm bảo dinh dưỡng. axit phytic kìm chế hạt nẩy mầm và cũng kim chế hấp thu dinh dưỡng ở người. Do đó ngâm hạt trước khi chế biến sẽ an toàn hơn về sức khỏe.

Đậu đen xanh lòng sẽ ngon hơn

Đậu đen xanh lòng sẽ ngon hơn

Sơ chế trước khi ninh đậu đen

Hạt sau khi ngâm, bạn rửa lại sạch sẽ để ráo rồi cho lên chảo. Đảo hạt đậu trên chảo cho nóng và xém vỏ cho thơm. Việc rang đậu trước khi ninh là bí kíp mà ít người biết. Rang đậu giúp quân bình tính hàn của đậu đen nên khi ăn sẽ không sợ lạnh bụng. Hơn nữa việc rang qua đậu trên chảo sẽ giúp đậu thơm hơn, khi ninh sẽ cho ra món chè đậu đen có mùi thơm đặc biệt hơn là ninh ngay. Tuy nhiên chú ý không rang đậu kỹ quá sẽ gây sượng và mùi hơi khét. Chỉ rang qua để hạt đậu thơm thơm và khi nấu thì nhanh bở tơi mà lại không nát hạt.

Ninh đậu

Cho đậu đen đã rang qua trên chảo vào nồi để nấu. Bạn có thể nấu trên bếp gas hoặc nồi áp suất, nồi cơm điện... Cách phổ biến nhất là nấu bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất. Bạn chỉ cần cho đậu đã rang qua vào nồi cơm điện nấu sôi 5 phút rồi ủ ấm khoảng nửa tiếng là đậu nhừ.

Chè đậu đen nấu chuẩn ngon là hạt đậu bùi, mềm nhưng hạt không nát

Chè đậu đen nấu chuẩn ngon là hạt đậu bùi, mềm nhưng hạt không nát

Khi đậu chín mềm thì gạn nước ra. Sau đó cho đường vào đảo cùng hạt đậu. Mục đích gạn nước ra để khi đảo đường với hạt đậu thì hạt đậu sẽ ngấm ngọt sâu hơn vào bên trong hạt. Trong quá trình này nên cho thêm 1 tí xíu muối tinh. Muối là bí kíp giúp cho hạt đậu trở nên đậm đà và món chè đậu sẽ đậm vị hơn.

Thưởng thức

Sau khi ngào đậu với đường và muối, thì bạn cho lại nước vào nồi, đun sôi trở lại là xong món chè đậu. Để nồi đậu nguội thì thưởng thức. Nếu bạn muốn ăn chè ấm nóng thì có thể ăn nóng.

Nếu bạn thích mùi gừng thì cho thêm vài lát gừng vào nấu chè sẽ tạo hương thơm đặc biệt nữa cho món chè đậu. Hoặc hãy pha nước đường thả hoa nhài vào ủ để tạo hương thơm rồi cho thêm vào chè đậu đen để chúng có hương thơm hoa nhài.

Nếu muốn nước đậu sánh thì pha chút bột sắn dây đổ vào khi nồi chè còn sôi.

Khi ăn múc đậu ra cốc, thêm nước, thêm cốt dừa, sợi dừa, chân trâu và đá tùy theo sở thích.

Chè đậu đen có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng lưu ý không nên dùng nhiều đường sẽ lại gây "nóng trong người".

Người bán hàng có thêm bí kíp là dùng bột baking soda giúp hạt đậu nhanh chín nhừ hơn. Tuy nhiên lưu ý phải dùng baking soda sạch loại dùng cho làm bánh, tránh mua baking soda tạp chất. Với các mẹo trên tại gia đình thì bạn không nên dùng baking soda.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên