Đặc sản ‘lạ miệng’ Kiên Giang, từng bị bỏ quên nay ‘gây sốt’ thành phố vì vị ngon khó cưỡng

17:14, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này được bày bán tại các cửa hàng hải sản với mức giá cao, nhưng vẫn rất được ưa chuộng bởi thịt cá dày dặn, thơm ngon, ngọt béo, ít xương và mềm mại.

Cá nâu là loài cá có khả năng sinh sống trong cả môi trường nước ngọt và nước mặn. Chúng phổ biến ở khu vực biển Kiên Giang.

Loài cá này có đặc điểm nhận dạng dễ gây nhầm lẫn với cá dìa, với hình dáng bầu, hẹp và hơi tròn, đầu nhỏ và ngắn. Tuy nhiên, cá nâu có thân cao hơn, lưng cong như hình vòm và nhìn ngang gần như tròn. Trong khi lớp da màu đen mịn của cá dìa có các chấm vàng sẫm, thì cá nâu lại có hoa văn giống như da beo.

Chị Hạnh, một ngư dân tại vùng biển Kiên Giang, chia sẻ rằng cá nâu chỉ sống ở những vùng nước trong sạch và ăn rong rêu, nhờ đó mà thịt của chúng rất ngon, dày, thơm, ngọt béo, ít xương và mềm mại. Đặc biệt, ruột cá chứa nhiều mỡ trắng sạch xen lẫn chút mật cá đắng dịu, vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.

Chia sẻ rằng cá nâu chỉ sống ở những vùng nước trong sạch và ăn rong rêu

Chia sẻ rằng cá nâu chỉ sống ở những vùng nước trong sạch và ăn rong rêu

Chị Hạnh chia sẻ rằng, "Trước kia, cá nâu ít được biết đến. Tuy nhiên, khi du khách ghé thăm và thưởng thức, cá nâu đã tăng giá trị kinh tế. Người dân vùng biển khai thác cá nâu và cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, đóng thùng đá để gửi cho khách sỉ ở các tỉnh thành."

Trên thị trường, cá nâu sau khi làm sạch và đóng gói được bán với giá khoảng 180.000 đồng/kg. Theo chị Hạnh, để chọn được cá nâu tươi ngon, nên quan sát màu da của cá; nếu da vẫn giữ được độ bóng tự nhiên thì đó là dấu hiệu cá mới được đánh bắt. Ngược lại, nếu trên thân cá có các vết xước đỏ hoặc da bị sờn, đó là dấu hiệu cá đã bị nhốt lâu, yếu và gần chết.

Trên thị trường, cá nâu sau khi làm sạch và đóng gói được bán với giá khoảng 180.000 đồng/kg

Trên thị trường, cá nâu sau khi làm sạch và đóng gói được bán với giá khoảng 180.000 đồng/kg

Từ cá nâu có thể làm thành các món:

Món cá nâu kho trái giác

Trái giác là một loại quả rừng có thân leo, mọc nhiều ở vùng thôn quê. Quả có vị chua nhưng khi ăn sống sẽ gây ngứa miệng và cổ họng. Người dân thường sử dụng trái giác để kho cá hoặc nấu canh chua. Cá nâu được làm sạch, ướp với nước mắm và nước màu vừa ăn. Khi cá kho vừa sôi, thêm trái giác vào, đợi cá chín rồi dùng muỗng hoặc đũa dầm nát trái giác, sau đó vớt bỏ xác. Thịt cá nâu thơm, ngọt, béo, và nước cá kho có vị chua chua lạ miệng, hấp dẫn, không hề bị tanh.

Trong các nhà hàng và quán cơm tại Kiên Giang, món cá nâu kho trái giác luôn được thực khách ưa chuộng. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của vùng đất này, đã được ghi dấu trên bản đồ ẩm thực du lịch Việt Nam.

Trong các nhà hàng và quán cơm tại Kiên Giang, món cá nâu kho trái giác luôn được thực khách ưa chuộng

Trong các nhà hàng và quán cơm tại Kiên Giang, món cá nâu kho trái giác luôn được thực khách ưa chuộng

Cháo cá nâu

Món cháo cá nâu kết hợp với gạo mới và hạt sen là một đặc sản tuyệt ngon của vùng biển Kiên Giang. Những ai từng một lần nếm thử sẽ khó lòng quên được hương vị quyến rũ, đậm đà của món ăn này.

Chế biến món cháo cá nâu khá đơn giản nhưng đầy tinh tế. Cá nâu tươi sau khi làm sạch sẽ được ướp đều với gia vị. Khi cá đã thấm đẫm hương vị, người ta cho vào nồi cháo đang sôi. Mùi thơm ngào ngạt của gạo mới, hạt sen kết hợp với hương vị đậm đà của cá và gia vị sẽ khiến bạn muốn thưởng thức mãi không thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy