Thầy giáo nhảy sông cứu người: "Không ai cứu thì tôi cứu"

( PHUNUTODAY ) - "Lúc đó tôi thấy hai bàn tay người phụ nữ chới với, chỏm tóc nổi lên nhưng không có ai nhảy xuống cứu, thấy xót xa quá tôi phải nhảy xuống...", thầy giáo Quách Thanh Huy kể lại.

"Lúc đó tôi thấy hai bàn tay người phụ nữ chới với, chỏm tóc nổi lên nhưng không có ai nhảy xuống cứu, thấy xót xa quá tôi phải nhảy xuống...", thầy giáo Quách Thanh Huy kể lại.
[links()]
Cứu người vì không ai dám cứu

Khoảng 12h trưa ngày 4/8, thầy giáo Quách Thanh Huy (giáo viên Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tiền Giang) đang ngồi ở dưới chân cầu Hùng Vương bắc qua con sông Bảo Định cùng các thầy cô trong trường liên hoan, bỗng một cô giáo hét thất thanh "có người nhảy cầu".

Tất cả mọi người đổ dồn mắt nhìn theo phía tay của cô giáo, "vị trí người bị nạn cách chỗ chúng tôi nhậu khoảng 30m, tôi nhìn thấy có hai bàn tay giơ lên cao, đầu lắc lắc rồi chìm dần", anh Huy nhớ lại.

Thầy  Quách Thanh Huy và thầy giáo Nguyễn Quốc Việt. (Ảnh: VOV)
Thầy Quách Thanh Huy và thầy giáo Nguyễn Quốc Việt. (Ảnh: VOV)

"Tôi có nghe tiếng ùm, rồi thấy có rất nhiều người đứng trên cầu xem nhưng không ai dám nhảy xuống cứu do dòng nước chảy quá xiết. Tôi chỉ nghĩ đến tình người, trong khi có một người bị nạn như thế mà không một ai dám nhảy xuống cứu.

Thấy quá xót xa nên tôi chỉ kịp lột vội cái quần, mặc nguyên áo rồi lao xuống nước. Lúc bơi ra áo cuộn nước như muốn kéo mình đi. Nhưng nếu dừng lại cởi áo có thể cô ta sẽ chết. Tôi lại cố gắng dù đã mệt nhoài", anh Huy chia sẻ.

Anh Huy cho biết, mình là giáo viên bộ môn quốc phòng dạy cho rất nhiều học sinh biết bơi, mà mình lại không bơi ra cứu người thì biết ăn nói sao với học sinh. Trong bữa liên hoan cũng có nhiều thầy cô khác nhưng có thầy cô đã lớn tuổi hoặc không biết bơi nên mình quyết định phải làm như vậy.

Bản thân anh Huy cũng không hiểu tại sao lúc đó trên cầu có rất nhiều người bu đen hai bên lan can cầu, thậm chí còn đi vòng vòng cúi xuống để xem mà không một ai dám nhảy xuống. "Có lẽ họ không biết bơi', anh Huy cười chua xót.

Không cần một lời cảm ơn

Theo anh Huy, do chiếc áo quá nặng, nước lại chảy xiết nên khi bơi được ra tới nơi thì người phụ nữ đã bị chìm. "Lúc đó, tôi khựng lại nghĩ thế là mình đã không cứu được cô ấy. Trong một phút lấy hơi tôi cố dồn hết sức ngụp xuống để mò tìm, nhưng không thấy. Tôi trồi đầu lên thì nghe tiếng các thầy cô trên bờ hô to "ở phía sau lưng". Tôi quay lại thấy một chỏm tóc trồi lên, tôi vội chộp lấy chỏm tóc đẩy ngửa mặt cô ta lên vừa ôm vừa bơi vào bờ", anh Huy kể.

Lúc anh Huy tiếp cận được người phụ nữ thì gần như nạn nhân đã ngừng thở. Anh không hy vọng người phụ nữ còn sống nhưng anh vẫn cố gắng đưa cô vào bờ. Thấy anh đã quá mệt, thầy Nguyễn Quốc Việt ở trong bờ liền bơi ra hỗ trợ.

Khi đưa được nạn nhân vào bờ, anh Huy chỉ kịp dựa vào tường chân cầu rồi khụy xuống thở. Các thầy cô kịp thời hô hấp nhân tạo, được một lát thì người phụ nữ tỉnh lại nhưng chỉ lơ mơ, không biết mình là ai, đang sống hay đang chết, anh Huy nói.

Theo lời kể của anh Huy, nạn nhân là nữ, khoảng ngoài 40 tuổi. Khi chị này nhảy xuống sông còn có chồng đi cùng nhưng anh chồng đứng ở trên cầu mà không dám nhảy xuống cứu. Chỉ đến khi thấy vợ được đưa vào bờ, anh này mới chạy lại trách móc "sao có chuyện gì không từ từ nói...".

Sau đó, không kịp nói một lời cảm ơn, anh này cùng người nhà đưa vợ vào viện cấp cứu.

Anh Huy bảo đến giờ anh cũng không biết tên tuổi, quê quán nạn nhân ở đâu. Anh cũng không cần họ phải cảm ơn, cứu được người là tốt rồi. "Tôi chỉ nghĩ rằng cần phải cứu bằng được người ta chứ tôi cũng không kịp nghĩ gì về sự nguy hiểm của bản thân hay gia đình.

Cũng may là vào bờ an toàn, nếu hôm nay cô ấy mà ôm ghì lấy tôi chắc cả hai cùng chết chìm".

Anh Huy, năm nay 38 tuổi, đã có vợ và hai con. Vợ anh hiện là giáo viên mầm non, khi biết anh lao xuống sông cứu người, vợ anh không thể hiện thái độ vui hay buồn. Theo anh Huy, thường ngày vợ là người rất hay nói, dễ chia sẻ nhưng không hiểu sao hôm đó lại có thái độ như vậy. "Có lẽ cũng thấy tự hào nhưng cô ấy không muốn nói", anh Huy suy đoán.

Còn cậu con trai lớn thì chỉ hét lớn: "Hôm nay bố được lên mạng, được lên báo", anh Huy mỉm cười kể.

Ngày 7/8, Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tiền Giang đã khen thưởng và biểu dương trong toàn trường hành động dũng cảm cứu người của thầy Huy và thầy Việt.

  • Lam Khê
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn