Thêm 4 loại sữa bột của Nhật Bản hàm lượng i-ốt thấp

14:11, Thứ hai 20/08/2012

( PHUNUTODAY ) - ốt thấp hơn so với tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm.

Ngày 18/8, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết, Trung tâm an toàn thực phẩm Hồng Kông lại cảnh báo thêm 4 loại sữa bột dành cho trẻ nhỏ của Nhật Bản có hàm lượng i-ốt thấp hơn so với tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm (Codex).

 
Đó là các sản phẩm sữa bột: Wakodo dành cho trẻ từ 0 - 9 tháng tuổi, Meiji HP cho trẻ 0 - 36 tháng tuổi, Morinaga cho trẻ 0 - 12 tháng tuổi (loại 13gr x 10 gói và loại 850 gr).
 
Thông tin trên Thanh Niên, Cục ATVSTP cho biết, khi biết tin này đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu, lưu thông dòng sản phẩm sữa này tại Việt Nam và yêu cầu công ty nhập khẩu báo cáo giải trình. Théo đó, các sản phẩm cảnh báo trên không có trong danh sách cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm tại Việt Nam.
Thêm 4 sản phẩm sữa bột sản xuất tại Nhật Bạn bị Hồng Kông phát hiện có hàm lượng i-ốt thấp hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Trước đó, ngày 10/8 chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã ra thông báo thu hồi 6 loại sữa mang nhãn hiệu Wakodo, Meiji HP và Morinaga có xuất xứ Nhật Bản vì hàm lượng i-ốt thấp.

Các sản phẩm bị thu hồi được sản xuất dành cho trẻ em từ 0 đến 9 tháng tuổi, nhưng có hàm lượng i-ốt thấp hơn tới 1/3 so với khuyến cáo của Codex (thuộc Tổ chức Y tế Thế giới - WHO). 
 
Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế), cho hay, i-ốt rất quan trọng với trẻ em, vì nó phát triển về trí não và thể chất, thậm chí bà mẹ mang thai thiếu i-ốt có thể sinh ra con bị đần độn, suy tuyến giáp trạng.
 
Vì vậy, bác sĩ Hải khuyến cáo, các bà mẹ nào trót cho con uống sữa Wakodo nên đưa con tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để xét nghiệm hàm lượng i-ốt trong máu, nước tiểu, hoóc môn tuyến giáp để sớm có biện pháp bổ sung i-ốt kịp thời.
 
  • P.V (tổng hợp)
[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc