Thiền sư Thích Nhất Hạnh giảng về tình yêu và tình dục, rất đáng suy ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Tình yêu là điều cao quý và đáng trân trọng, vì thế người ta phải trân quý lẫn nhau, đàn ông đặc biệt cần nâng niu, tôn trọng người con gái của mình.

Đức Phật có dạy rằng, tình dục là sự thăng hoa ngọt ngào nhất của tình yêu chân chính. Có yêu là phải có hiểu và có thương, có như thế mới bền vững được.

Hãy cùng nghe Thiền sư Thích Nhất Hạnh kể câu chuyện về tình yêu dưới đây: Có một chàng trai ở vùng California – Mỹ, rất đẹp trai, học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình, có một cô gái không xinh nhất, cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên, người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật?

Câu trả lời của chàng trai: Cô ấy hiểu con

Chàng trai học ngành công nghệ thông tin nhưng rất hay làm thơ. Mỗi lần chàng đọc thơ, cô gái nọ lắng nghe rất chăm chú và có những nhận xét sâu sắc, trong khi những cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai đã chọn người yêu không vì vẻ đẹp bề ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.

thien-su

Tình yêu là điều bí ẩn, nó là điều bí ẩn nhất trong cuộc đời con người.

Thực ra, chúng ta chưa hề biết rằng thấu hiểu chính là một tên gọi khác của tình yêu. Yêu một người nghĩa là thấu hiểu nỗi đau của người đó.

Ví dụ trừu tượng là thế này: Nếu bạn đổ một tay đầy muối vào cốc nước, nước sẽ trở nên khó uống. Nhưng nếu vẫn một nắm muối đó đổ xuống sông, mọi người vẫn có thể dùng thứ nước này để nấu nướng sinh hoạt.

Dòng sông rất bao la rộng lớn, nó có thể nhận lấy những thứ mặn chát và dung hòa những thứ đó. Khi trái tim chúng ta nhỏ nhen, sự thấu hiểu và lòng từ bi chỉ có hạn, chúng ta sẽ thấy đau khổ.

Chúng ta không thể chấp nhận hay chịu đựng khuyết điểm của người khác, và chúng ta ép họ phải thay đổi. Nếu trái tim chúng ta rộng lượng, những điều tương tự xảy ra không khiến chúng ta đau khổ nữa.

Đạo Phật gắn liền từ bi với trí tuệ. Không hiểu, không thương thì không thể yêu sâu sắc, sẽ giận hờn cãi vã, nhiều người nhân danh tình yêu vẫn làm khổ nhau ngày này qua tháng khác.

thien-su.01

Dưới đây là những điều Thiền sư dạy về tình yêu, cuộc sống

1. Tình yêu của bạn phải khiến cho người yêu cảm thấy tự do.

2. Nếu bạn yêu ai đó nhưng hiếm khi dành thời gian cho họ thì đó không phải tình yêu thật sự.

3. Nói “Tôi yêu bạn” có nghĩa là “Tôi có thể mang tới cho bạn sự bình yên và hạnh phúc”. Để làm được điều đó, trước tiên, chính bạn phải là người có được những điều đó đã.

4. Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.

5. Hạnh phúc là được là chính mình. Bạn không cần phải được thừa nhận bởi người khác. Chỉ cần chính bạn thừa nhận mình là được rồi.

6. Khi một người làm bạn đau khổ, ấy là vì ẩn sâu bên trong, nỗi đau khổ của anh ta đang tràn trề. Anh ta không đáng bị trừng phạt. Anh ta cần sự giúp đỡ.

7. Những mầm mống khổ đau trong bạn có thể thật mạnh mẽ, nhưng đừng đợi cho đến khi mọi khổ đau đi hết rồi mới cho phép mình được hạnh phúc.

8. Con người đau khổ là vì các thành kiến. Khi nhìn mọi thứ cởi mở hơn, chúng ta sẽ tự do và chẳng còn khổ đau nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link